6 mùi hương 'đánh gục' ngày làm việc uể oải

Vui khỏe - 05/02/2024

Liệu pháp mùi hương có lẽ không phải là công cụ đầu tiên bạn nghĩ đến khi muốn tăng năng suất làm việc, nhưng từ bây giờ bạn nên nghĩ khác đi rồi đấy.

Bởi các tế bào của khứu giác kết nối trực tiếp tới các vùng não liên quan đến cảm xúc, trí nhớ và khả năng tập trung, nên khi ngửi một mùi hương nhất định, tinh thần sẽ trở nên tỉnh táo và năng lượng bỗng nhiên tràn trề hơn bao giờ hết. Trưởng phòng Tuyển dụng Careerlink, một trong những đơn vị hỗ trợ tìm kiếm nhân sự và việc làm hàng đầu Việt Nam cho biết: 'Một tinh thần minh mẫn, tràn đầy năng lượng sẽ cải thiện sự tập trung và kích thích sự hứng thú với công việc, từ đó giúp hiệu suất làm việc tăng lên đáng kể.'. Vì vậy, nếu bạn đang cần phải động não hoặc tư duy, hãy nhớ đến 6 mùi hương sau đây nhé!

Xem thêm những việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn

Hương chanh tươi mát

Hương chanh giúp tăng cường sự tập trung và làm dịu cảm giác tức giận, lo lắng hay kiệt sức bằng cách cải thiện tuần hoàn máu, giúp vận chuyển đường gluco và oxi đến não nhanh hơn. Một nghiên cứu gần đây của Nhật cho thấy rằng lỗi đánh máy đã giảm hơn 50% trong một văn phòng sử dụng mùi hương chanh. Một số công ty của Nhật cũng đang tích cực sử dụng các lợi ích của dầu chanh để nâng cao tính chính xác và năng suất làm việc của nhân viên, và bạn có thể thử một chút hương chanh để làm tươi mới tâm trạng của mình nhé!

Oải hương nhẹ nhàng

Nhắc đến mùi hoa oải hương, chắn hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến tác dụng giúp thư giãn phải không? Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã khám phá ra rằng, ngửi tinh dầu hoa oải hương trong thời gian nghỉ giữa giờ có tác dụng tăng sự tỉnh táo, tăng năng lượng và sự chịu đựng, đặc biệt là cải thiện sự tập trung vào các công việc tiếp theo. Sự kết hợp của các hiệu quả này chính xác là những gì bạn cần để chinh phục bất cứ trở ngại nào trong công việc và cuộc sống. Và đó là lí do tại sao oải hương là một trong những loại tinh dầu hàng đầu mà bạn nên có ở nơi làm việc.

Hương thảo nồng nàn

Nếu bạn muốn bắt đầu một ngày với tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng thì quên cà phê đi, thay vào đó hãy thêm một ít tinh dầu hương thảo vào sữa tắm. Mùi hương nồng ấm và ngọt ngào của cây hương thảo tác động đến hệ thần kinh trung ương, cải thiện sự tập trung và tăng năng lượng cho cơ thể, giúp bạn luôn tỉnh táo trong suốt ngày dài làm việc. Vì lí do này mà bạn các chuyên gia về mùi hương khuyên bạn đừng nên sử dụng hương thảo vào buổi tối, trừ khi bạn có kế hoạch làm việc vào ban đêm.

Hương nhài thanh khiết

Nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc bối rối bởi 'núi deadline' đang 'dí' sát thì hương hoa nhài là một liệu pháp bạn cần để nhanh chóng lấy lại tinh thần bởi mùi thơm tuyệt vời của nó. Không những vậy, hoa nhài còn có tác dụng chống lại những ảnh hưởng của sự căng thẳng hay muộn phiền. Các nhà khoa học của Đức đã phát hiện ra rằng hương thơm của hoa nhài có tác động rất mạnh lên các tế bào thần kinh nhờ chứa các chất dẫn truyền thần kinh (GABA). Hàng trăm mùi hương đã được kiểm tra về hiệu quả của chất GABA này. Và kết quả là hương hoa nhài có chứa chất này gấp 5 lần các mùi hương khác và hoạt động mạnh như các loại thuốc chống lo âu nhưng lại không gây tác dụng phụ lên cơ thể.

Mùi quế ấm nồng

Bạn có biết vào thời Ai Cập cổ đại, quế có giá trị hơn vàng bởi tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của não bộ như ngăn chặn suy giảm trí nhớ, giúp nhớ lâu, tăng sự tập trung và chú ý, chống oxi hóa tế bào não... Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần ngửi mùi quế thôi cũng sẽ giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng khả năng tập trung và nhạy bén. Khi làm việc ở văn phòng, chắc rằng bạn thường xuyên trải qua 'cuộc khủng hoảng 2h30' là thời điểm bạn cảm thấy kiệt sức và chán nản nhất trong ngày. Lúc này, ngửi mùi hương quế sẽ kích thích trí não bạn tỉnh táo và hưng phấn, giảm sự mệt mỏi về tinh thần, làm giảm cảm giác khiến bạn chỉ muốn 'cuộn tròn và ngủ đông'. 

Bạc hà the mát

Bạc hà: cũng giống như quế, hương thơm của bạc hà có tác dụng giúp tăng cường sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, sự tập trung và tư duy rành mạch, đồng thời cũng có thể tăng sự tự tin, tốc độ và năng lượng như một nghiên cứu mới đây ở các vận động viên đã cho thấy. Vì vậy, nếu bạn muốn có một buổi 'brainstorming' hiệu quả, hãy để mùi hương bạc hà lan tỏa trong phòng họp, bạn sẽ thấy được ngay sự khác biệt.

Đôi khi để 'đánh gục' cơn mệt mỏi và trở nên hào hứng hơn trong công việc không quá phức tạp mà đơn giản chỉ cần một mùi hương mà thôi. Vì vậy, nếu bạn không bị dị ứng hoặc kích ứng da khi sử dụng tinh dầu thì hãy thủ sẵn cho mình một mùi hương yêu thích cho những lúc cần sự tỉnh táo và tập trung để tăng năng suất làm việc nhé!  

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!