6 từ khóa cần nhớ để ăn uống lành mạnh khi mang thai

Chăm sóc mẹ - 05/20/2024

Việc ăn uống khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu. 6 từ khóa cần nhớ từ Hello Bacsi sẽ giúp mẹ bầu ăn uống lành mạnh khi mang thai nhé!

Việc ăn uống trong suốt thai kỳ luôn là ưu tiên hàng đầu và là nỗi lo của đa số thai phụ. Hãy luôn ghi nhớ 6 từ khóa sau trong tâm trí khi bạn lên kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh trong suốt thai kì:

1. Đa dạng

Sự đa dạng là gia vị của cuộc sống và là yếu tố trọng yếu để có một chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thời gian mang thai. Vậy nên bạn hãy chắc chắn rằng bạn và con mình không hấp thu quá nhiều một chất dinh dưỡng này và không đủ một chất dinh dưỡng khác. Việc phân chia các loại thực phẩm bổ dưỡng theo từng ngày sẽ cung cấp cho thai nhi đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy vậy có một ngoại lệ là nếu bạn bị ốm nghén trong thai kỳ, bạn sẽ cần phải ăn bất cứ thứ gì bạn có thể nuốt trôi dễ dàng –  thậm chí là cùng một loại bánh mì trong cả ba lần trong một ngày, bảy ngày một tuần. Nhưng nếu điều kiện sức khỏe cho phép, hãy ăn thật đa dạng thực phẩm và phân chia chúng thành nhiều bữa ăn khác nhau.

2. Cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai

Cân bằng và điều độ là nền tảng cho mọi chế độ ăn uống lành mạnh. Một cái bánh quy sô-cô-la sẽ không làm hỏng chế độ dinh dưỡng của bạn, nhưng cả một túi bánh quy lại có thể làm điều này –  đặc biệt là khi bạn ăn nó để thay thế cho bữa tối. Một lượng vitamin A vừa đủ từ các loại trái cây và rau củ rất cần thiết cho một sức khoẻ tốt; nhưng quá nhiều vitamin A ở dạng viên bổ sung có thể gây ngộ độc ở thai phụ. Ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc đều rất tốt cho bạn và con bạn, nhưng nếu bạn chỉ ăn một loại nhiều hơn hẳn loại kia thì việc này lại không hề mang lại lợi ích nào. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với lượng thực phẩm thích hợp (cả thực phẩm có lợi và ít có lợi cho sức khoẻ) là nền móng cho chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thai kì. Việc bạn ăn một cách cực đoan bất cứ loại thực phẩm nào, cho dù là ăn quá ít hay quá nhiều đều không phải là sự lựa chọn thông minh.

3. Màu sắc

Hãy tô vẽ đĩa ăn của bạn bằng những màu sắc phong phú của thức ăn. Lúc ấy bạn sẽ làm hài lòng mọi giác quan của mình bởi đó là lúc bạn đang cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Hãy mua đủ các thực phẩm với các màu sắc khác nhau tại các quầy bán thức ăn. Bạn có thể tạo chút sắc đỏ cho bữa ăn của mình bằng với dâu tây, cà chua và dưa hấu, tạo thêm sắc vàng rực rỡ bằng ớt, bí và dưa vàng và cả sắc đỏ thẫm của quả mọng, lựu và củ cải đường. Những màu sắc sống động là dấu hiệu của một kho dưỡng chất, vì vậy hãy tô điểm cho thế giới thực phẩm của bạn mỗi ngày.

4. Không ăn kiêng

Giai đoạn mang thai không bao giờ là thời điểm tốt cho việc ăn kiêng giảm cân. Em bé cần được cung cấp năng lượng và dưỡng chất liên tục trong suốt chín tháng bé được nuôi dưỡng trong tử cung của bạn. Cân nặng mà bạn có được từ nguồn thực phẩm lành mạnh là vì một mục đích vô cùng quan trọng: nuôi dưỡng và bảo đảm cho sự phát triển tối ưu của bé trong tử cung. Bạn sẽ có rất nhiều thời gian sau khi sinh để loại bỏ phần năng lượng thừa thãi còn lại trong cơ thể nhờ việc ăn kiêng một cách có chừng mực.

5. Trải nghiệm

Bạn đang mắc kẹt trong lối mòn ăn uống? Hãy nghĩ thoáng hơn, hãy cho rằng mang thai là một khoảng thời gian để bạn có thể mở rộng chân trời ăn uống của mình: sao bạn không thử ăn hoặc nấu những món bạn chưa bao giờ nếm thử trước đây? Bạn cũng có thể thử các loại thức ăn mới hoặc trải nghiệm hương vị cũ với công thức nấu mới. Trải nghiệm những điều mới mẻ chính là bí quyết để vượt qua cơn chán ăn trong khi mang thai.

6.  Niềm vui khi ăn uống lành mạnh

Không gì phá vỡ một kế hoạch ăn uống nhanh chóng hơn sự nhàm chán. Đó là lí do tại sao việc có trải nghiệm vui vẻ khi ăn uống là những yếu tố rất quan trọng làm nên chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kì mang thai (ít nhất là khi cơn buồn nôn thai nghén đã qua đi). Bất cứ khi nào có thể, hãy làm thêm một chút gì đó để việc ăn uống trở thành niềm vui: bạn có thể thêm chút rau vào món ăn hoặc trang trí một chiếc bánh nướng. Hãy dành thời gian để chăm chút cho các món ăn thay vì cứ phải cố gắng nuốt chúng cho bằng hết. Hãy loại bỏ cảm giác tội lỗi ra khỏi thực đơn ngay: dù cho một vài lần bạn đã ăn một số thứ không thực sự tốt cho sức khoẻ nhưng mùi vị của nó quá tuyệt vời thì hãy cứ thưởng thức nó như mong muốn của bạn.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc áp dụng những từ khóa trên và chính bữa ăn của bạn sẽ là một quá trình vô cùng gian truân. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ rằng bạn ăn vì ai: không phải là chỉ cho bản thân bạn nữa mà sẽ vì em bé sắp chào đời. Đó sẽ là nguồn động lực tốt nhất để bạn xây dựng một chế độ ăn lành mạnh cho chính mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!