7 lầm tưởng về đường khiến bạn kinh ngạc

Dinh dưỡng - 05/05/2024

Bạn quyết định nói không với đường vì sợ tăng cân và mắc nhiều căn bệnh? Những lầm tưởng phổ biến về đường có thể khiến bạn phải ăn kiêng kham khổ mà không hẳn là tốt cho sức khỏe!

Bạn quyết định nói không với đường vì sợ tăng cân và mắc nhiều căn bệnh? Những lầm tưởng phổ biến về đường có thể khiến bạn phải ăn kiêng kham khổ mà không hẳn là tốt cho sức khỏe!

Khi nhắc đến đường, ấn tượng đầu tiên hẳn ai cũng đều nghĩ đến là hương vị ngọt ngào nhưng còn một số quan niệm khác về đường có thể là những điều bạn lầm tưởng bấy lâu nay. Hãy cùng Hello Bacsi xem qua 8 lầm tưởng về đường phổ biến mà mọi người vẫn hay nghĩ đến nhé!

1. Tất cả đường đều giống nhau

Bạn hẳn vẫn thường được khuyên rằng nên ăn ít đường lại, nhưng chính xác đó là bạn nên ăn ít đường bổ sung. Đường bổ sung được thêm vào để làm thực phẩm trở nên ngọt hơn như đường nâu trong bánh quy chocolate hoặc mật ong mà bạn thêm vào trong sữa chua.

Đường bổ sung khác với loại đường tự nhiên có trong một số loại thực phẩm như trái cây. Đường tự nhiên sẽ mang đến nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

Không như các loại đường bổ sung, đường tự nhiên có trong trái cây sẽ kết hợp cùng chất xơ làm cơ thể hấp thu đường chậm lại.

2. Cơ thể tiêu hóa các loại đường khác nhau

7 lầm tưởng về đường khiến bạn kinh ngạc

Sự thật là các chất làm ngọt ít qua xử lý như mật ong hay si rô thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những loại đường khác đã qua xử lý như đường trắng. Thật ra, đường từ các nguồn khác nhau đều gần như tương tự nhau.

Khi đi vào trong cơ thể, các loại đường đều trải qua giai đoạn xử lý như nhau. Hệ thống tiêu hóa đều sẽ phân tách đường thành các monosaccharide. Cơ thể bạn không hề phân biệt đường đó là từ đường làm bánh, mật ong hay agave nectar (loại chất làm ngọt tự nhiên có xuất xứ từ một loại xương rồng). Tất cả các loại đường này đều cung cấp 4 calo mỗi gam và đều có tác động như nhau đến cơ thể bạn.

Dù đến từ các nguồn khác nhau nhưng kết quả cuối cùng khi vào cơ thể, đường đều sẽ được phân tách thành các phân tử monosaccharide.

3. Không ăn đường mới tốt cho sức khỏe

Lầm tưởng về đường này khiến bạn có suy nghĩ cần loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống của mình nhưng thật ra thì không phải như vậy. Nhiều tổ chức y tế đưa ra những con số khác nhau về lượng đường giới hạn mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày nhưng tất cả đều không khuyến khích bạn phải tuyệt đối không sử dụng đường.

Cơ quan hướng dẫn thực hiện chế độ ăn Hoa Kỳ cho rằng một người trưởng thành tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày nên ăn ít hơn 12.5 muỗng cà phê (50g) đường mỗi ngày. Còn Hiệp Hội Tim mạch Hoa Kỳ thì cho rằng phụ nữ nên ăn ít hơn 6 muỗng cà phê (25g) đường và nam giới nên ăn ít hơn 9 muỗng cà phê (36g) đường mỗi ngày.

Nguyên tắc là bạn cần tiết chế lượng đường nạp vào cơ thể ở mức độ vừa phải chứ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn đường trong chế độ ăn. 

4. Ăn đường làm tăng nguy cơ tử vong

7 lầm tưởng về đường khiến bạn kinh ngạc

Nhiều thông tin cho rằng đường sẽ khiến bạn mắc các bệnh tim mạch, Alzheimer hay thậm chí là ung thư. Tuy nhiên, thật ra việc ăn đường vừa phải không hề ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu của Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ thực hiện trên 350.000 người lớn trong vòng 10 năm đã phát hiện thấy việc đường không hề làm tăng nguy cơ tử vong nếu bạn không ăn quá nhiều đường.

Một lượng đường vừa phải không hề gây hại cho sức khỏe, ngược lại, quá nhiều đường mới khiến bạn gặp phải những nguy cơ khi tăng cân. Tuy nhiên, nguy cơ này cũng có thể là do bạn ăn khoai tây chiên, phô mai… quá nhiều.

Nguyên nhân khiến bạn tăng cân, béo phì và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính có thể là do lượng calo quá nhiều trong chế độ ăn từ các thực phẩm chứ không chỉ riêng gì đường.

5. Các thực phẩm không đường là an toàn

Bạn có thể bị hấp dẫn bởi ý tưởng mua các chất làm ngọt chứa ít hoặc không chứa đường như soda ăn kiêng hoặc các loại bánh quy không đường vì nghĩ chúng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại đường ăn kiêng như aspartame, saccharin, và sucralose thậm chí còn có thể khiến bạn tăng cân.

Giới khoa học vẫn chưa xác định rõ cơ chế tác động của các loại thực phẩm không đường tới cơ thể. Tuy nhiên, chúng có thể có tác động tiêu cực tới đường huyết, làm bạn khó kiểm soát cơn thèm ăn và gây ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến béo phì và các vấn đề về sức khỏe khác.

Các loại đường ăn kiêng có thể có liên hệ với nguy cơ cao huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, trụy tim và đột quỵ.

6. Đường là chất gây nghiện khó cưỡng

7 lầm tưởng về đường khiến bạn kinh ngạc

Nhiều chuyên gia nhận định rằng đường có khả năng kích thích khu vực trong não bộ có liên quan đến hưng phấn và khoái cảm. Điều này có thể tương tự như cơ chế khi dùng chất gây nghiện nhưng đường không hề là chất gây nghiện như lầm tưởng về đường của nhiều người.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao một số người lại có cảm giác chẳng thể cưỡng lại cơn thèm đường? Một số ý kiến cho rằng đồ ngọt sẽ khiến lượng đường huyết của bạn tăng rồi giảm đột ngột, làm bạn mệt mỏi và đau đầu. Điều này thường khiến bạn cần nhiều đường hơn để cân bằng lại đường huyết và cảm thấy đỡ hơn nên cảm giác cần đường hơn.

Đường có thể tác động đến não bộ theo cơ chế như chất gây nghiện nhưng lầm tưởng về đường là chất gây nghiện là không đúng. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 5 chất làm ngọt tự nhiên bạn có thể thay thế đường

7. Cắt giảm đường sẽ làm giảm cân

Lầm tưởng về đường mà nhiều người cũng hay nghĩ tới là hạn chế hoặc cắt giảm đường sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm lượng đường nạp vào cơ thể chỉ khiến bạn đạt được mục tiêu giảm cân với điều kiện là bạn kiểm soát đồng thời lượng calo nạp vào cơ thể.

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ rất dễ thay các thực phẩm chứa nhiều đường thành các thực phẩm chứa nhiều calo hơn, dẫn đến nguy cơ tăng cân không thể tránh khỏi. Nếu bạn chọn ăn một quả trứng và một chiếc bánh sandwich xúc xích 600 calo thay vì một chén ngũ cốc có đường chỉ có 300 calo thì sẽ chỉ khiến bạn càng nặng nề hơn mà thôi. 

Việc ăn ít đường sẽ không hề khiến bạn giảm cân mà nếu không chú ý kiểm soát lượng calo trong cơ thể, bạn sẽ lại càng dễ tăng cân nhiều hơn nữa.  

Đường lâu nay vẫn thường được gắn với suy nghĩ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề chính là bạn phải kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể cũng như cân đối các thành phần chất dinh dưỡng khác để đảm bảo sức khỏe. Như thế, bạn vẫn có thể tận hưởng hương vị ngọt ngào của đường mà không phải lo lắng nữa.

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 chất phụ gia có hại cho đường ruột
  • 5 chất làm ngọt tự nhiên bạn có thể thay thế đường
  • 10 hậu quả đáng sợ khi bạn ăn quá nhiều đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!