8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Dinh dưỡng - 05/05/2024

Có thể vì bạn luôn được nghe những lời đồn đại về đường với nhiều tác hại nên đã cắt bỏ hoàn toàn vì nghĩ như vậy sẽ giúp bạn khỏe hơn, thậm chí là giảm cân? Tuy nhiên, đôi khi những điều mà bạn luôn tin chắc là đúng có thể khiến bạn đưa ra quyết định chưa chính xác cho sức khỏe.

Có thể vì bạn luôn được nghe những lời đồn đại về đường với nhiều tác hại nên đã cắt bỏ hoàn toàn vì nghĩ như vậy sẽ giúp bạn khỏe hơn, thậm chí là giảm cân? Tuy nhiên, đôi khi những điều mà bạn luôn tin chắc là đúng có thể khiến bạn đưa ra quyết định chưa chính xác cho sức khỏe.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của đường đối với sức khỏe. Các bằng chứng khoa học cho thấy nhiều lời đồn đại về đường là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Hãy cùng tìm hiểu những lời đồn đại về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng xem có cái nào sai không nhé.

1. Tất cả các loại đường đều không tốt

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Có lẽ bạn thường được khuyên là nên ăn ít đường. Tuy nhiên, điều các chuyên gia đề cập đến ở đây là bạn nên hạn chế ăn đường phụ gia là loại được cho thêm vào thức ăn, đồ uống để tạo vị ngọt. Ví dụ như đường nâu trong bánh quy sôcôla hoặc mật ong bạn tự cho thêm vào món sữa chua.

Đường phụ gia khác với loại đường tự nhiên có sẵn trong một số thức ăn như trái cây hoặc sữa. Đường tự nhiên đi kèm với các vitamin, chất khoáng và chất dinh dưỡng giúp loại trừ những ảnh hưởng tiêu cực của thành phần đường. Ví dụ, trái cây có chất xơ khiến cho cơ thể hấp thu đường với tốc độ chậm hơn.

Bạn đừng lo lắng về trái cây nguyên chất hoặc sữa nguyên chất như sữa hoặc sữa chua không đường. Ngược lại, bạn cần để tâm đến đường phụ gia có trong các món tráng miệng, đồ uống có đường hoặc các loại thực phẩm đóng gói.

2. Đường chế biến ít hay tự nhiên tốt cho bạn?

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Các chất tạo ngọt ít được chế biến như mật ong hoặc si rô phong có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các chất tạo ngọt được chế biến qua nhiều công đoạn như đường trắng. Tuy nhiên, do những chất dinh dưỡng này tồn tại ở lượng rất nhỏ nên không có ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe. Đối với cơ thể chúng ta, ảnh hưởng của các loại đường có nguồn gốc khác nhau không có sự khác biệt lớn.

Ngoài ra, cơ thể cũng không có sự đối xử đặc biệt nào với những chất tạo ngọt tự nhiên. Hệ tiêu hóa phân hủy tất cả các loại đường thành loại đường có cấu trúc đơn giản gọi là đường đơn. Mỗi gram đường các loại như đường tinh luyện, mật ong hay mật cây thùa, thường được gọi là si rô agave đều cung cấp 4 calo, vì vậy có ảnh hưởng tương đương đến trọng lượng cơ thể.

3. Bạn nên ngừng hoàn toàn việc dùng đường

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Các tổ chức uy tín về sức khỏe cho biết đường cũng là một thành phần của chế độ ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng đường nhất định trong giới hạn cho phép. Bạn không cần phải tuyệt đối nói không với việc sử dụng đường phụ gia.

Ủy ban hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn nên ăn chế độ ăn có 2.000 calo mỗi ngày và nên dùng ít hơn 12,5 thìa cà phê đường tương đương với 50g đường phụ gia mỗi ngày. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết phụ nữ nên dùng ít hơn 6 thìa cà phê đường, tương đương 25g và nam giới nên có ít hơn 9 thìa cà phê đường, tương đương với 36g mỗi ngày.

Ăn càng ít đường sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên ăn một chút đường nào.

4. Tránh sử dụng đường là việc không thể

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Ủy ban hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ cho biết 75% người Mỹ ăn nhiều đường hơn mức cần thiết. Liệu bạn có đang dùng quá nhiều đường? Hãy sử dụng một số ứng dụng theo dõi thực phẩm và đăng nhập lượng thức ăn mà bạn dùng trong một vài ngày để có câu trả lời.

Nếu bạn đang lạm dụng đường, việc cắt giảm sử dụng đường không phải là một việc quá nặng nề. Thay vì dứt khoát từ bỏ những món ngọt yêu thích của bạn, hãy thử ăn một phần nhỏ thôi.

Hãy để tâm đến các thức ăn chế biến sẵn. Những món ăn như bánh mì, sữa chua có hương vị, ngũ cốc và thậm chí cả sốt cà chua đều có thể có lượng đường phụ gia nhiều hơn bạn mong đợi. Vì vậy, hãy chú ý đến các nhãn dinh dưỡng và tìm kiếm những lựa chọn sẽ giúp bạn đảm bảo mình đang sử dụng đường trong giới hạn cho phép hàng ngày.

5. Đường sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Có thể bạn đã nghe nói rằng ăn đường sẽ dẫn đến mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer hoặc ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn ăn đường trong chừng mực sẽ không làm ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Một nghiên cứu kéo dài hơn 1 thập kỷ được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, tiến hành trên 350.000 người trưởng thành cho thấy rằng lượng đường phụ gia mà họ tiêu thụ tăng không làm tăng nguy cơ tử vong, miễn là bạn không lạm dụng đường quá mức.

Mặc dù lượng đường vừa phải dường như không có hại đối với sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn có nguy cơ tăng cân. Chế độ ăn vượt quá lượng calo cho phép, bao gồm cả đường góp phần làm tăng cân và có thể dẫn đến bệnh béo phì và nguy cơ bị một số bệnh mãn tính.

6. Đường là một loại thuốc và chất gây nghiện

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Các chuyên gia cho biết ăn đường giúp kích thích các con đường trao đổi chất trong não có liên quan đến cảm giác thích thú và được thưởng, khích lệ. Các con đường trao đổi chất chồng chéo này có thể tạo ra các hiệu ứng, tuy nhiên điều đó không làm đường gây nghiện như thuốc.

Ăn những thứ ngọt làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm nhanh chóng nên có thể khiến bạn mệt mỏi và đau đầu. Điều này thường khiến nhiều người tìm cách ăn thêm đường để ổn định lượng đường trong máu và giúp họ cảm thấy tốt hơn.

Một phân tích gần đây của tạp chí Dinh dưỡng châu Âu tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy đường là chất gây nghiện. Các nhà khoa học Hoa Kỳ lưu ý rằng thay đổi môi trường ăn uống cũng giúp giảm thiểu cảm giác thèm đường. Ví dụ, để giữ cam kết tránh dùng đường phụ gia ở nhà, ví dụ như bánh ngọt ăn sáng, ngũ cốc ăn nhanh, sữa chua, bạn có thể chọn ăn ở bên ngoài.

7. Thực phẩm cắt bỏ đường là lựa chọn tốt

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Việc dùng các chất tạo ngọt có lượng calo thấp hoặc không có calo như soda hoặc bánh quy không đường khá hấp dẫn các nhà kinh doanh. Tuy nhiên, các chất tạo ngọt thay thế này không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe.

Theo một phân tích thì tiêu thụ chất tạo ngọt như aspartame, saccharin và sucralose có liên hệ đến tăng cân chứ không giúp bạn giảm cân. Hơn nữa, các chất tạo ngọt thay thế này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, đau tim và đột quỵ.

Các chuyên gia vẫn chưa hiểu đầy đủ về cơ chế các loại chất ngọt này ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy rằng các chất này có thể có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu, làm cho việc kiểm soát sự thèm ăn của bạn trở nên khó khăn hơn và thậm chí gây rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột. Kết quả là có thể khiến bạn có nguy cơ bị béo phì và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

8. Ăn ít hoặc không đường sẽ giúp bạn giảm cân

8 lời đồn đại sai lầm về đường mà bạn luôn tin chắc là đúng

Hạn chế lượng đường trong chế độ ăn có thể giúp bạn thực hiện được mục tiêu giảm cân của mình. Tuy nhiên, điều đó chỉ khả thi khi bạn chú ý tới lượng calo trong chế độ ăn của mình. Các loại thực phẩm chứa ít đường hoặc không đường bạn chọn để thay thế thực phẩm có đường thực chất lại có nhiều calo hơn thì kết quả là bạn vẫn tăng cân.

Vì vậy, cách tốt nhất là lựa chọn phiên bản không đường của cùng loại thực phẩm mà bạn thường sử dụng, ví dụ như dùng sữa chua nguyên chất thay vì vani, một loại phụ gia có vị thơm ngọt. Nếu bạn không thể tìm được loại thực phẩm thay thế phù hợp, hãy tìm cách giảm lượng đường bạn thêm vào các món ăn như bột yến mạch, cà phê hoặc sinh tố.

Không phải những lời đồn đại về đường nào mà bạn nghe được cũng đúng, do đó hãy xem xét về những sự thực đằng sau để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình giảm cân của bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Điểm danh giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của đậu phộng
  • 5 chất làm ngọt tự nhiên bạn có thể thay thế đường
  • 5 nguyên tắc giúp bạn ăn kiêng đường dễ dàng hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!