7 lợi ích tuyệt vời khi bạn ăn cá

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể của bạn. Cá tốt cho não, giúp bạn đẹp hơn và cá còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Cá từ lâu vốn nổi tiếng với danh xưng là thức ăn ít calo và giàu protein cho não bộ nhờ vào các axit béo chuỗi dài không bão hòa đa thiết yếu omega-3. Mặc dù mối liên hệ mật thiết giữa omega-3 và một trái tim khỏe mạnh đã được biết đến từ lâu, những nghiên cứu gần đây đã minh chứng thêm rằng hàm lượng axit béo cao có trong cá đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người.

Ngay cả khi bạn không phải là người thích ăn loại thực phẩm này, những nghiên cứu mới nhất nói rằng bạn chỉ cần ăn một hoặc hai lần một tuần cũng đủ để đạt được những lợi ích cần thiết. 7g cá hồi (một trong những nguồn giàu omega-3 tự nhiên) có chứa khoảng 1,5g axit béo. Những loại cá khác như cá ngừ, cá mòi hay cá chim cũng cung cấp nhiều omega-3. Nếu bạn không ăn thịt động vật hoặc có khó khăn trong việc ăn cá, bạn vẫn có thể hấp thụ được axit béo thông qua dầu cá hoặc chất bổ sung omega-3 DHA. Mặc dù hiện nay càng có nhiều người chọn mua chất bổ sung omega-3 nhưng các bác sĩ vẫn khuyên rằng chúng ta nên hấp thụ chất này thông qua thực phẩm tươi sống.

Nếu những lợi ích như tăng cường sức khỏe tim mạch hay “vòng eo con kiến” chưa đủ thuyết phục bạn ăn thêm nhiều cá, dưới đây là 7 lý do khiến bạn muốn bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày:

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

 Một nghiên cứu trên 49.000 phụ nữ chỉ ra rằng những người phụ nữ ăn ít hoặc không ăn cá có nhiều hơn 50% các vấn đề về tim mạch so với những người ăn ít nhất một tuần một lần. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng những người phụ nữ ít ăn cá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 3 lần so với những người ăn thường xuyên. Một nghiên cứu khác cũng chứng minh việc ăn các loại cá có chứa omega-3 có thể giảm nồng độ chất béo trong máu, từ đó giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Ăn cá ít nhất một tuần một lần có thể giúp bảo tồn các tế bào thần kinh chất xám – phần quan trọng của não bộ liên quan mật thiết đến trí nhớ và nhận thức. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những người thường ăn cá nướng có phần não bộ và các tế bào lớn hơn ở khu vực chịu trách nhiệm về việc ghi nhớ và học tập. Các nhà khoa học tin rằng khối lượng não lớn hơn có thể giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer.

Cải thiện da và tóc

Một trong những hạn chế lớn nhất của chế độ ăn uống ít chất béo là bạn thường mất các chất béo lành mạnh cần thiết cho da và tóc, khiến cho chúng bị khô và xơ. Omega-3 có trong cá chính là loại chất béo tốt cho sức khỏe mà bạn có thể ăn để nuôi dưỡng làn da khỏe và mái tóc óng mượt. Nhiều nghiên cứu cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa cá và omega-3 trong việc điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Giảm trầm cảm

 Một vài nghiên cứu đã tìm ra rằng omega-3 có trong cá sẽ cho tác dụng hiệu quả hơn so với việc chỉ uống thuốc trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm. Một nghiên cứu khác tiến hành trên 52 phụ nữ có thai đã chứng minh uống viên omega-3, 300mg trong suốt thai kì đã giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh của phụ nữ.

Thúc đẩy sự phát triển của não bộ

Omega -3 EFA được tìm thấy trong cá hồi và những loại cá giàu dưỡng chất khác là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ em vì chúng giúp cho sự phát triển của não bộ. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tiêu thụ omega-3 có thể giúp làm giảm các triệu chứng thiếu chú ý và quá hiếu động ở trẻ em. Cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng về việc bổ sung chất này trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Cung cấp vitamin D cho cơ thể

Cá nước mặn là “nguồn nắng” cung cấp nhiều vitamin D, là yếu tố giúp tránh các bệnh tật, tăng cường sức khỏe xương và tránh nguy cơ suy giảm nhận thức với sự trợ giúp của omega-3. Chỉ với 9,5g cá hồi chứa đến 75% lượng vitamin D cần thiết cho bạn mỗi ngày.

Tinh trùng khỏe hơn

 Một nghiên cứu gần đây trên 188 người đàn ông chỉ ra rằng những người ăn cá tươi cùng với những thực phẩm tốt cho sức khỏe khác như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt có tinh trùng khỏe mạnh hơn so với những người có chế độ ăn uống không lành mạnh. Chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe bao nhiêu, hình dáng và khả năng di chuyển của tinh trùng sẽ mạnh bấy nhiêu.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Tại sao bạn nên bổ sung axit béo cho bé?
  • Giải mã công dụng kinh ngạc của axit béo omega-3
  • Chất béo nào là tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!