7 quan niệm cực sai lầm về tuổi dậy thì

Cần biết - 05/02/2024

Điều gì sẽ xảy ra nếu một bé gái có suy nghĩ của trẻ 8 tuổi và cơ thể của trẻ 13 tuổi?

Dậy thì bắt đầu khi hành kinh lần đầu tiên?

Thực tế: Greenspan nói, 'Mọi người thường nghĩ rằng 'dậy thì' là khi có kinh nguyệt lần đầu tiên, nhưng đó thực ra là một sự kiện xảy ra muộn trong quá trình dậy thì. Những thay đổi đầu tiên là sự phát triển ngực và sự xuất hiện của lông mu'.

Con gái tuổi dậy thì 'căng thẳng' hay 'cảm xúc', đó là do hoóc-môn

7 quan niệm cực sai lầm về tuổi dậy thì

Nội tiết tố ảnh hưởng đến cảm xúc khi dậy thì (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế thì hoàn cảnh mới đóng vai trò quyết định. Hoóc-môn không gây ra những cảm xúc, nhưng có thể làm tăng thêm những vấn đề mà các cô gái đang gặp phải. Deardorff nói rằng, cha mẹ có thể hỗ trợ con gái bằng cách kiểm soát cảm xúc của họ trong khi con gái họ cũng đang gặp khó khăn với cảm xúc của mình, và bằng cách dạy cho cô bé biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách thích hợp trong thời kì nhiều biến động này.

Kiến thức về dậy thì nên được bắt đầu dạy ở cấp Trung học

Theo Greenspan: 'Ngay từ đầu năm học lớp 2, một số bé gái có thể đã bắt đầu dậy thì, nhưng hệ thống trường học phải nhận ra không chỉ các giáo viên cấp Trung học mới cần phải chú ý đến những thay đổi tuổi dậy thì ở các em học sinh'. Trẻ em nên được dạy về những thay đổi của tuổi dậy thì từ khoảng lớp 4. Nếu giáo dục về tuổi dậy thì là một phần của môn Khoa học hay môn Giáo dục Sức khỏe, không nên để vấn đề giới tính cản trở việc giảng dạy sự thật.

Yếu tố môi trường có ảnh hưởng lớn nhất khi một bé gái bắt đầu dậy thì

Thực tế: Trong cuốn sách của mình, Deardorff và Greenspan đi sâu vào chủ đề 'bất ổn của trẻ', mối liên quan giữa sự hiện diện và sự quan tâm của cha mẹ trong tháng đầu tiên với sự khởi đầu tuổi dậy thì. Thật may, cha mẹ có thể giúp ngăn chặn tình trạng 'bất ổn của trẻ'.  Deardorff nói. 'Trong những năm đầu, mục tiêu là đáp ứng một cách thích hợp các nhu cầu cơ bản, bao gồm sự ấm áp, thoải mái, và sự gần gũi về thể chất. Khi trẻ lớn, cha mẹ cần phải duy trì sự đáp ứng tình cảm và tham gia vào cuộc sống của trẻ. Quan trọng nhất, phản ứng của cha mẹ với trẻ cần phải an toàn, nhất quán và có thể dự đoán. Những khía cạnh nuôi dạy này là chìa khóa để phát triển nhận thức của trẻ về thế giới.

Chất béo là thủ phạm lớn nhất gây nên béo phì ở trẻ em, một yếu tố tiên đoán dậy thì sớm

Thực tế, Greenspan nói: 'Chúng tôi nghĩ rằng chất béo không phải là thủ phạm chính, mà là đường'. Vì vậy, điều quan trọng là cần phải giúp trẻ em tránh các nguồn chất đường, giống như thói quen ăn uống lành mạnh của cha mẹ, hoặc không để thực phẩm có nhiều đường trong nhà.

7 quan niệm cực sai lầm về tuổi dậy thì

Đường là thủ phạm gây dậy thì sớm (Ảnh minh họa: Internet)

Đậu nành không an toàn cho các bé gái và phụ nữ, và sẽ gây ra các vấn đề nội tiết sau này

Thực tế: Đậu nành có phytoestrogen, một hợp chất giống như estrogen, do vậy mọi người có thể lo sợ rằng chúng sẽ hoạt động như estrogen và tác động xấu tới cơ thể. Greenspan nói: 'Nhưng nhiều dữ liệu nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng tiếp xúc sớm với các loại thực phẩm từ đậu nành thực sự có tác dụng bảo vệ sức khỏe, vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng các loại thực phẩm từ đậu nành có thể an toàn. Và đậu nành chưa qua chế biến là tốt hơn so với đậu nành đã được chế biến'.

Tất cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân nguồn gốc tự nhiên là an toàn và tất cả các sản phẩm hóa học đều nguy hiểm

Thực tế: Tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu trà nguyên chất là những chất gây rối loạn nội tiết có liên quan đến tuổi dậy thì sớm. Greenspan cho rằng: 'Chúng là do sự tiếp xúc với các loại dầu tinh khiết có nồng độ cao nhất. Vì vậy, nồng độ thấp trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể an toàn, nhưng không chắc chắn.'

>>> Xem thêm: Kinh hoàng những gương mặt tiêm botox quá đà

Minh Quân (yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!