7 thói quen giúp bạn thay đổi cuộc sống

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Bạn cảm thấy mỗi ngày thức dậy đều lặp lại những công việc nhàm chán và cảm xúc dường như lúc nào cũng tiêu cực? Nếu không tìm cách thay đổi cuộc sống bằng những thói quen tích cực, bạn sẽ có nguy cơ bị trầm cảm và stress đấy!

Bạn cảm thấy mỗi ngày thức dậy đều lặp lại những công việc nhàm chán và cảm xúc dường như lúc nào cũng tiêu cực? Nếu không tìm cách thay đổi cuộc sống bằng những thói quen tích cực, bạn sẽ có nguy cơ bị trầm cảm và stress đấy!

Chúng ta thường gặp khó khăn từ khi bắt đầu thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn vì có rất nhiều điều cần thay đổi. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn những thay đổi thiết thực nhất có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bản thân.

Dưới đây là danh sách thói quen mà bạn cần làm trong 6 – 7 tháng đầu tiên khi muốn thay đổi cuộc sống. Hãy nhớ rằng mỗi người chúng ta đều khác biệt, nên bạn phải tự khám phá ra điều nào thực sự mang đến ý nghĩa cho mình.

1. Thay đổi cuộc sống với suy nghĩ tích cực

Đây có thể được xem là một thói quen cơ bản nhất giúp bạn hình thành những thói quen quan trọng khác. Mặc dù những suy nghĩ tích cực đơn thuần sẽ không tự nhiên mang đến thành công, nhưng chắc chắn sẽ góp phần thôi thúc bạn làm những điều có ý nghĩa trong cuộc đời.

Khi bắt đầu tập trung vào thói quen này, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ dễ dàng thay đổi hơn rất nhiều. Bạn có thể bắt đầu với việc theo dõi những cảm xúc tiêu cực bên trong: Hãy lên một danh sách và đánh dấu lại mỗi khi mình có suy nghĩ tiêu cực. Sau khi hệ thống được những suy nghĩ tiêu cực, bạn hãy dần cải thiện bằng cách suy nghĩ tích cực đối lập lại. Một thời gian sau đó, hãy xem lại và bạn sẽ thấy suy nghĩ tích cực của mình cải thiện một cách bất ngờ đấy!

Bằng việc tìm cách thay đổi lối suy nghĩ, bạn có thể làm giảm sự lo lắng, thoát khỏi trầm cảm và rèn luyện não bộ trở nên tích cực hơn.

2. Thay đổi cuộc sống khi tập thể dục

7 thói quen giúp bạn thay đổi cuộc sống

Thói quen tập thể dục thực sự có thể mang đến cho bạn những lợi ích tuyệt vời và giúp thay đổi cuộc sống một cách đáng ngạc nhiên. Bạn sẽ thấy khỏe lên và tự tin hơn, nhờ đó bạn sẽ đạt đến thành công mới cùng với những thay đổi tích cực khác.

Sau thời gian tập thể dục, bạn sẽ giải tỏa được căng thẳng và có thêm thời gian để suy nghĩ ra nhiều giải pháp khả thi giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Có thể nhiều ý tưởng hay và thú vị sẽ nảy ra khi bạn tập thể dục đấy!

Khi tập thể dục thường xuyên, sức khỏe thể chất của bạn sẽ được củng cố, khi ấy tinh thần của bạn cũng sẽ thoải mái và suy nghĩ tích cực hơn.

3. Thay đổi cuộc sống nhờ tập trung làm việc

Thay vì làm nhiều việc cùng một lúc, tốt nhất là bạn chỉ nên tập trung làm một việc vì có thể sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Nguyên nhân là bởi thật khó để đạt được những điều quan trọng nếu bạn cứ liên tục thay đổi việc đang làm và bị sao lãng bởi những thứ “khẩn cấp” khác.

Thói quen tập trung làm một việc sẽ giúp bạn cảm thấy ít bị áp lực hơn. Thời gian hoàn thành và chất lượng công việc cũng sẽ được nâng lên đáng kể.

4. Thay đổi cuộc sống khi hướng đến mục tiêu

7 thói quen giúp bạn thay đổi cuộc sống

Cũng giống như tập trung làm một việc, thói quen suy nghĩ tập trung hướng vào một mục tiêu sẽ hiệu quả và giúp bạn có động lực mạnh mẽ để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu đó hơn. Nếu theo đuổi nhiều mục tiêu cùng lúc, bạn sẽ phân tán sự tập trung và năng lượng – điều này có thể cản trở bạn hiện thực hóa lý tưởng của mình.

Vậy nếu bạn muốn đạt được nhiều mục tiêu hơn thì sao? Hãy chọn ra một mục tiêu mình muốn tập trung đầu tiên. Sau đó phân nhỏ nó ra thành những mục tiêu con mà bạn sẽ hoàn thành trong mỗi tháng. Hãy chọn lấy một hành động mà bạn có thể làm ngay hôm nay. Khi đã hoàn tất mục tiêu con trước mắt, bạn lại chọn mục tiêu con tiếp theo để tiếp tục đến khi hoàn thành mục tiêu lớn hơn.

Có những mục tiêu thuộc loại tiếp diễn như thói quen ngồi thiền hoặc tập thể dục hàng ngày. Khi ấy, hãy thể hiện sự kiên trì và bền bỉ để biến điều này thành thói quen bám rễ thật chắc bạn nhé.

5. Thay đổi cuộc sống nhờ học cách buông bỏ

Để học cách buông bỏ những điều không cần thiết, bạn cần rèn luyện thói quen sống tối giản. Đầu tiên, bạn hãy chọn ra những thứ cần thiết và quan trọng nhất trong đời sống của mình, những thứ mà bạn yêu quý nhất, rồi loại bỏ dần những thứ còn lại. Điều này sẽ đơn giản hóa mọi thứ và giúp bạn tập trung cho những thứ cần thiết, cuối cùng bạn có thể xây dựng cuộc sống mà bạn mong muốn.

Sẽ có hàng tá điều diễn ra trong cuộc sống của bạn hàng ngày, nhưng bạn cần tỉnh táo để biết đâu mới là điều quan trọng nhất với mình để tập trung hoàn thành.

6. Thay đổi cuộc sống khi nuôi dưỡng lòng tốt

7 thói quen giúp bạn thay đổi cuộc sống

Thói quen giúp đỡ người khác sẽ mang đến cho bạn nhiều niềm vui và những bài học ý nghĩa. Bạn sẽ thấy những thay đổi sâu sắc trong cuộc sống của mình khi trở thành một người tốt hơn, mọi người sẽ nhìn nhận bạn theo cách khác và từ đó đối xử với bạn có thiện chí hơn.

Trước tiên, hãy đặt mục tiêu giúp đỡ ai đó mỗi ngày, bạn có thể làm được gì để giúp họ và duy trì mức độ thường xuyên như thế nào. Mỗi lần bạn trò chuyện với người khác, hãy thể hiện sự ân cần, thân thiện và cảm thông.

Bạn nên mở rộng tấm lòng thương người, tình nguyện giúp đỡ những người đang cần hỗ trợ và chủ động xoa dịu nỗi đau của người khác để sống hướng thiện hơn.

7. Thay đổi cuộc sống với thời gian biểu

Thói quen lên kế hoạch cụ thể có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của bạn. Hãy lập thời gian biểu cho bản thân từ lúc thức giấc vào mỗi sáng đến khi lên giường đi ngủ.

Bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời cho ngày mới và kết thúc ngày của mình bằng cách chuẩn bị cho ngày tiếp theo. Khi lập thời gian biểu hợp lý, bạn có thể củng cố các thói quen một cách bền vững và tập trung vào điều quan trọng chứ không phải những điều bất ngờ tự dưng xảy đến.

Một kế hoạch cụ thể sẽ đảm bảo rằng bạn hoàn tất những việc mình thực sự muốn làm xong và tránh bị xao nhãng bởi những việc khác không quan trọng.

Để hình thành và duy trì thói quen thực sự giúp bạn thay đổi cuộc sống, hãy viết thói quen đó ra giấy và ghi nhận lại sự tiến bộ của bạn. Điều cần thiết là bạn nên theo dõi tiến bộ của mình từng ngày và tự thưởng cho bản thân khi thành công với một thói quen nào đó để lấy động lực. Nếu bạn thất bại, hãy tìm và phân tích điều sai, lập kế hoạch tránh cái sai ấy rồi tiếp tục thử lại lần nữa.

Khổng Tử có câu: “Bản chất con người là giống nhau, chính những thói quen làm họ khác biệt”. Chỉ cần một kế hoạch tích cực và sự quyết tâm cao độ, bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc sống của mình tốt hơn với những thói quen lành mạnh!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách tiết kiệm thời gian giúp bạn tăng chất lượng sống
  • 5 cách để chuyển những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực
  • Bí kíp để luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!