8 cách đơn giản giúp hạn chế đổ mồ hôi quá nhiều

Sống Khỏe - 05/10/2024

Việc đổ mồ hôi quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. 8 cách sau đây sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này.

Đổ quá nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân và vùng dưới cánh tay có thể khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu và thiếu tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tình trạng này bằng những cách đơn giản dưới đây.

Hạn chế ăn thức ăn cay, nóng và giảm tiêu thụ caffeine

Bạn nên chú ý đến những loại thức ăn và nước uống mình nạp vào cơ thể mỗi ngày. Việc này có thể giúp bạn tránh xa những loại thực phẩm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn. Ví dụ như thức ăn cay, nóng, rượu và các loại thức uống chứa caffeine.

Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày

Khi các vi khuẩn lẫn vào mồ hôi, chúng có thể gây mùi cơ thể, vì thế việc vệ sinh cơ thể hằng ngày là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc tắm rửa mà không sử dụng những sản phẩm làm sạch như sữa tắm hay xà phòng thì không những không có ích lợi gì mà còn làm cho tình trạng đổ mồ hôi của bạn tồi tệ thêm.

Bạn nên sử dụng một loại sản phẩm tắm rửa làm mềm dịu và có thành phần là các loại thảo dược. Sau đó, bạn cần lau thật khô cơ thể vì vi khuẩn và vi trùng thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt.

Giữ cơ thể luôn thoáng mát

Nhiệt độ mát mẻ trong nhà và tại nơi làm việc có thể giúp bạn giảm việc đổ mồ hôi quá nhiều. Bạn hãy tạo một không gian thông thoáng bằng cách sử dụng quạt điện, máy lạnh hoặc mở cửa sổ. Ngoài ra, bạn cần uống thật nhiều nước lạnh và tắm bằng nước mát.

Lựa chọn chất liệu quần áo phù hợp

Những loại quần áo rộng rãi và được dệt từ các loại sợi tự nhiên như sợi bông giúp da bạn thông thoáng. Điều này làm chậm quá trình hơi ẩm tích tụ trên da. Khi tập thể dục, bạn nên lựa chọn quần áo và vớ có khả năng hút ẩm cao. Ngoài ra, việc lựa chọn các loại áo lót có khả năng hút mồ hôi và hút ẩm là điều quan trọng không kém.

Lối sống lành mạnh

Béo phì, hút thuốc và uống rượu là những nguyên nhân có thể gây ra tăng tiết mồ hôi. Do đó, bạn cần đặt mục tiêu để duy trì cân nặng, bỏ hút thuốc và uống rượu. Điều này không những giúp bạn ít đổ mồ hôi hơn mà còn làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Giảm bớt căng thẳng

Căng thẳng có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều. Vì thế, bạn có thể làm cho tinh thần được thoải mái hơn bằng cách thư giãn với các bài tập Yoga. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các hoạt động giải trí khác để giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng đầu óc, thì tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ.

Chăm sóc bàn chân

Nếu như bạn thường hay chảy nhiều mồ hôi ở bàn chân thì bạn cần tránh đi vớ quá chật và hãy lựa chọn sản phẩm làm từ bông hoặc các chất liệu hút ẩm khác. Hơn nữa, bạn nên lau khô giày trước khi mang chúng vào để tránh tình trạng ẩm ướt nơi bàn chân và gây ra mùi khó chịu. Bạn nên nhớ rằng lăn khử mùi không chỉ dành riêng cho vùng da dưới cánh tay mà bạn cũng có thể dùng cho bàn chân.

Đến gặp bác sĩ

Nếu như đổ quá nhiều mồ hôi gây ra những vấn đề trong cuộc sống của bạn và những mẹo vặt kể trên không giúp ích gì thì bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Họ có thể chỉ định điều trị chứng tăng tiết mồ hôi bao gồm tiêm chất Botulinum toxin vào cơ thể để ngăn các dấu hiệu thần kinh từ não truyền tới các tuyến mồ hôi, điều trị bằng dòng điện cường độ thấp hoặc điều trị bằng một số loại thuốc, thậm chí yêu cầu bạn phẫu thuật đối với các trường hợp nặng.

Nếu việc bạn đổ nhiều mồ hôi đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, giảm cân đột ngột, đau thắt ngực và nhịp tim đập nhanh thì bạn phải nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế vì đó có thể là những dấu hiệu của một căn bệnh khác.

Tóm lại, bạn có thể giảm lượng mồ hôi tiết ra bằng cách thực hiện các mẹo đơn giản nêu trên. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng của mình không hề thuyên giảm, bạn hãy đến các cơ sở y khoa để chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 10 mẹo đơn giản giúp đánh bay mùi hôi chân
  • 7 nguyên nhân khó ngờ gây mùi cơ thể
  • Chọn đồ tập gym “đúng chuẩn” để hỗ trợ tập luyện

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!