8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Dinh dưỡng - 05/01/2024

Chăm sóc răng miệng vẫn chưa đủ, bạn cần phải hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại cho răng. Vậy những loại thực phẩm nào không tốt cho răng?

Có những loại thực phẩm nếu bạn không vệ sinh răng miệng sau khi ăn sẽ không tốt cho răng. Vậy những loại thực phẩm gây hại cho răng nào bạn cần tránh và tác hại của nó như thế nào?

Chúng ta thường đi đến nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ với mong muốn mình có thể tự tin cười tươi khi giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, việc chăm sóc răng miệng vẫn chưa đủ, bạn cần phải hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại cho răng. Đôi khi, có những loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng lại không tốt cho răng. Vậy làm sao để biết những món ăn nào sẽ làm hư răng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

1. Việt quất

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Việt quất tất nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó lại làm răng bị ố vàng. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên ăn việt quất thì răng sẽ khó bị ngả màu hơn.

2. Kẹo dẻo có vị chua

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Tất cả chúng ta đều biết kẹo rất có hại cho răng và sức khỏe. Kẹo dẻo vị chua có chứa nhiều axit sẽ dễ bào mòn răng hơn. Mặt khác, khi chúng ta ăn kẹo dẻo, chúng rất dễ dính vào răng và gây sâu răng. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn nhiều kẹo dẻo nhé.

3. Rượu

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Rượu vừa không tốt cho sức khỏe vừa không tốt cho răng. Bạn có biết rằng khi chúng ta uống rượu, miệng sẽ bị khô do thiếu nước bọt, vì vậy răng sẽ không được khỏe mạnh. Nước bọt giúp ngăn ngừa thức ăn dính vào răng, điều trị các dấu hiệu sớm của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng đường miệng khác. Để miệng không bị khô, bạn nên uống nhiều nước sau khi uống rượu nhé.

4. Khoai tây chiên

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột sẽ chuyển thành đường khi gặp nước bọt. Loại đồ ăn này còn dễ để lại mảng bám trên răng sau khi ăn, vì vậy bạn nên súc miệng với nước sau khi ăn khoai tây chiên.

5. Kẹo cao su

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Những loại kẹo cao su không đường rất tốt cho răng. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất từ kẹo cao su không phải đường mà là những tác động của kẹo đến với cấu trúc răng, khiến bạn phải đi trám răng, làm cầu răng. Bên cạnh đó, khi bạn nhai kẹo cao su, cơ thể sẽ tiết nhiều nước bọt, dẫn đến xuất hiện kiềm trong nước bọt. Kiềm sẽ làm trầy xước men răng.

6. Bánh mì

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Bạn có biết rằng khi ăn bánh mì, nươc bọt sẽ chuyển tinh bột thành đường, gây hại cho răng. Bên cạnh đó, bánh mì còn rất dễ dính vào răng, gây sâu răng. Tốt nhất bạn nên ăn bánh mì ngũ cốc vì chúng khó bị chuyển hóa thành đường hơn.

7. Các loại trái cây sấy khô

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Các loại trái cây sấy khô có rất nhiều đường và chúng rất dễ dính vào răng. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị sâu răng hơn khi ăn những loại trái cây sấy khô.

8. Trà

8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết

Trà có chứa caffeine, rất có hại cho sức khỏe cũng như răng miệng. Mặc dù trà có rất ít florua, nhưng nó đủ để ảnh hưởng xấu đến răng. Cơ thể cần nhiều florua nhưng có quá nhiều florua sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và xương. Tốt nhất bạn không nên uống nhiều hơn 4 ly trà mỗi ngày và không được uống trà túi lọc.

Ông bà ta có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”, vì vậy chúng ta hãy cố gắng bảo vệ răng luôn trắng khỏe. Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của răng. Hy vọng với những kiến thức trên đây, bạn đã nhận ra những loại thực phẩm gây hại cho răng nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm trắng răng tại nhà với những nguyên liệu đơn giản
  • Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết
  • 16 loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và nhanh chóng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!