8 mẹo hữu hiệu giúp bạn trị nứt gót chân

Khoẻ đẹp - 03/29/2024

Nứt gót chân hoàn toàn không dễ chịu chút nào, nhưng với các mẹo sau đây, bạn có thể chữa trị hoàn toàn các vết nứt sớm thôi!

Khi da chân bạn trở nên quá khô và bắt đầu đầu nứt nẻ, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang gặp phải tình trạng khô da nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng nứt gót chân là do vùng da khu vực này quá khô, làm cho gót chân không thể chịu được áp lực của cả cơ thể. Vì vậy, khi bạn đứng một chỗ hoặc bước đi, vùng da chai sần và khô ở gót chân sẽ nứt. Lúc này, bạn cần phải nhanh chóng dưỡng ẩm cho da để không bị đau, chảy máu và nhiễm trùng.

Dưới đây là một số mẹo giúp trị nứt gót chân tại nhà giúp bạn sớm thoát khỏi những cảm giác khó chịu do gót chân nứt nẻ mang lại.

Tận dụng trái cây có sẵn ở nhà

Chuối là một trong những cách làm lành vết nứt gót chân nhanh và hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần lấy một vài quả chuối và xay thành một hỗn hợp nhão. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên vùng da bị nứt trong vòng 25 phút. Bạn có thể để qua đêm bằng cách mang vớ để đẩy nhanh thời gian chữa lành. Hỗn hợp bơ và dầu dừa cũng mang lại nhiều hiệu quả trong việc chữa trị nứt gót chân.

Mát-xa gót chân với dầu ô-liu

Dầu ô-liu đã được sử dụng hàng thế kỉ qua như một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho da. Nhiều người thường dùng dầu ô-liu để tắm vì họ cho rằng nó có thể giúp da thêm mịn màng. Việc mát-xa bằng dầu ô-liu ở những vùng chân bị nứt sẽ giúp làm lành nhanh chóng các triệu chứng khó chịu. Dầu giúp dưỡng ẩm cho da, trong khi mát-xa kích thích sự lưu thông, khi được sử dụng kết hợp sẽ cho hiệu quả tối ưu trong việc chữa lành các vết nứt. Tương tự như dầu ô-liu, dầu hạnh nhân cũng giúp làm dịu nhẹ gót chân khô nứt.

Hạn chế sử dụng xà phòng

Việc giữ cho vùng gót chân bị nứt luôn sạch và khô ráo là điều quan trọng, nhưng nếu xà phòng bạn đang sử dụng có tính năng tẩy rửa mạnh có thể làm da chân bị khô. Vì vậy, bạn nên sử dụng các loại sữa tắm dịu nhẹ để không làm mất độ ẩm của da chân.

Hãy uống nhiều nước

Khi uống không đủ nước, bạn sẽ cảm thấy môi và cổ họng khô và nứt, tình trạng này cũng xảy ra tương tự đối với da chân. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước để giữ ẩm da và làm lành các vết nứt.

Đừng cọ rửa bàn chân quá mạnh

Nếu bạn dùng khăn cọ xát mạnh vào bàn chân để lau khô và làm sạch thì vùng da ở chân sẽ càng trở nên khô ráp. Thay vào đó, bạn hãy vỗ nhẹ da chân cho tới khi ráo nước.

Sử dụng mật ong

Mật ong là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho da. Mật ong không chỉ cực kỳ bổ dưỡng mà còn có đặc tính kháng khuẩn. Người ta đã sử dụng mật ong từ hàng nghìn năm nay để chữa trị rất nhiều bệnh. Bên cạnh đó, mật ong còn có các thuộc tính làm lành da rất hiệu quả. Đối với đôi gót chân nứt nẻ, bạn chỉ cần chuẩn bị một chậu nước ấm pha mật ong, ngâm chân trong 20 phút và nhẹ nhàng cọ rửa bằng khăn hoặc xơ mướp. Bạn nên thực hiện nhiều lần cho đến khi có hiệu quả.

Sử dụng vitamin E

Mọi người đều biết đến vitamin E với những đặc tính giúp cải thiện làn da và giúp da luôn khỏe mạnh. Vitamin E còn có tác dụng điều trị nếp nhăn và giúp cho làn da trắng sáng, trẻ trung. Một tác dụng tuyệt vời khác mà vitamin E mang lại là khả năng chữa lành các vết nứt ở gót chân. Bạn có thể dùng vitamin E có trong các thực phẩm chức năng hoặc dùng dầu nguyên chất để thoa vào da chân bị nứt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung thêm vitamin C vào chế độ ăn uống của mình bao gồm bơ, hạnh nhân, mơ, đu đủ và hạt hướng dương.

Tắm bằng bột yến mạch

Bạn nên sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm dịu nhẹ từ bột yến mạch mỗi ngày để bảo vệ gót chân không bị nứt.

Nếu bạn phát hiện bất kì dấu hiệu nhiễm trùng nào (sưng, đau nhức và đỏ) xung quanh khu vực da khô và nứt, bạn nên đi khám bác sĩ. Bên cạnh đó, những người bị tiểu đường cũng nên thường xuyên đi kiểm tra các bệnh về chân, đặc biệt là tình trạng nứt chân.

Nứt chân chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, nhưng với những nỗ lực và chăm sóc cẩn thận, bạn có thể chữa trị hoàn toàn các vết nứt sớm thôi!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!