9 điều cần biết về loại thuốc mới chữa trị Ebola

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Loại thuốc thực nghiệm chữa Ebola được sử dụng để điều trị cho 2 bệnh nhân người Mỹ.

Bác sĩ Kent Brantly, người được đưa thuốc ZMapp, đã từng nghĩ rằng mình có thể đã chết. Tuy nhiên, sau 1 giờ đồng hồ, tình hình của anh được cải thiện đáng kể. Nhà truyền giáo Nancy Writebol - người bị lây nhiễm Ebola cũng có dấu hiệu cải thiện sau khi sử dụng thuốc ZMapp

9 điều cần biết về loại thuốc mới chữa trị Ebola

Ảnh minh họa

ZMapp là loại thuốc đang được thí nghiệm để phòng tránh dịch bệnh Ebola. Đây là loại thuốc được khai thác trên những con chuột bị phơi nhiễm Ebola. Thuốc mới được kiểm nghiệm trên những con khỉ. Mới đây, ZMapp được hai bệnh nhân người Mỹ sử dụng và có dấu hiệu khả quan. 

Tuy nhiên, do từ ban đầu loại vi-rút này được xác định chưa có loại thuốc chữa hay vắc-xin nào, nên hiện vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra cho loại thuốc mới này.

1. Ai đã tạo ra lại thuốc này?

Thuốc ZMapp được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học dược phẩm Mapp Biopharmaceutical, có trụ sở tại San Diego. Công ty này được thành lập vào năm 2003 nhằm 'phát triển các loại dược phẩm mới nhằm điều trị và phòng ngừa những căn bệnh truyền nhiễm, chủ yếu nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp bách của y tế toàn cầu'.

2. Có loại thuốc Ebola thực nghiệm khác hay không?

Câu trả lời là có. Vào tháng 3, Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã tài trợ 28 triệu USD cho các nhà nghiên cứu đến từ 15 viện để trực tiếp nghiên cứu và làm việc về Ebola.

Theo một nguồn tin cho hay, một danh sách các kháng thể được xác định là có khả năng điều trị và các nhà nghiên cứu đang nóng lòng chờ đợi xem loại kháng thể nào mang tính hiệu quả cao nhất.

Theo Thomas Geissbert - người đứng đầu các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Texas, đã có ít nhất 1 loại vắc-xin Ebola được kiểm nghiệm trên một tình nguyện viên. Tuần trước, NIH cũng công bố rằng việc thử nghiệm một loại vắc-xin Ebola khác sẽ được bắt đầu sớm nhất là vào tháng 9.

3. ZMapp hoạt động như thế nào?

Các kháng thể là loại protein được sử dụng bởi hệ thống miễn dịch nhằm phá hủy các tế bào gây hại. Theo một nguồn tin của CNN, loại thuốc được Brantly và Writebol sử dụng là loại kháng thể đơn được lấy từ của những con chuột đã bị phơi nhiễm Ebola. Máu của những con chuột được khai thác nhằm điều chế các loại vắc-xin.

4. Vì sao những nhà truyền giáo Mỹ có được thuốc?

Người ta lại đặt ra câu hỏi vì sao hai người Mỹ mắc bệnh Ebola này lại có được thuốc trong khi 1.600 người khác ở Tây Phi cũng đang mắc bệnh này lại không được nhận chế độ điều trị này.

WHO nói rằng, bản thân thuốc ZMapp chưa từng được qua kiểm định trên cơ thể người. Do đó, lựa chọn dùng thuốc ZMapp là một biện pháp bất đắc dĩ.

5. Các bác sĩ có biết loại thuốc này sẽ hiệu quả hay không?

Sẽ không thể biết trước được ZMapp có hiệu quả hay không. Hiện tại, thuốc mới chỉ được thử nghiệm trên 8 con khỉ. Bên cạnh đó, hệ thống miễn dịch trên loài người có thể sẽ có phản ứng khác so với các loài linh trưởng. Đó là lí do vì sao loại thuốc này cần được kiểm nghiệm kĩ càng và phải được sự đồng thuận của chính phủ trước khi đưa ra sử dụng rộng rãi.

6. Loại thuốc này sẽ có hiệu lực cho các bệnh nhân Ebola khác?

Điều này là khó nói. Việc đưa loại thuốc chưa được kiểm định trong thời điểm dịch bùng phát là một điều khó khăn. Thuốc thí nghiệm không được phép sản xuất hàng loạt, và việc vận chuyển thuốc qua biên giới đòi hỏi nhiều nhân viên y tế hơn.

7. Công ty có thêm nhiều lọ thuốc ZMapp?

Fauci nói với CNN rằng, công ty có rất ít thuốc có thể sẵn sàng sử dụng cho bệnh nhân. ZMapp được dự đoán có thể mất tới nhiều tháng để có thể tăng sản xuất.

8. Ai trả tiền cho loại thuốc này và giá của nó là bao nhiêu?

Câu hỏi này hiện tại chưa có lời giải đáp. Khi một bệnh nhân được sử dụng thuốc thực nghiệm, công ty thuốc có thể tài trợ và Mapp Biopharmaceutical có thể là nhà tài trợ trong trường hợp này.

9. Loại thuốc này có thể ngăn dịch Ebola?

Nếu loại thuốc này có hiệu lực thì điều đó là có thể. Một loại thuốc Ebola hiệu quả có thể giúp các bác sĩ ngăn khả năng tử vong cao (khoảng 60%) ở những người mắc bệnh Ebola tại Tây Phi.

Tuy nhiên, một chuyên gia nói rằng, thách thức lớn đối với Ebola đó là các công ty không tin việc họ có thể kiếm lợi nhuận từ việc phát triển vắc-xin; do đó, rất ít công ty hứng thú với điều này.

 

Thông tin cần biết về Dịch bệnh Ebola, xem Tại Đây

 

                  

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!