Vaccine Pfizer kết thúc giai đoạn thử nghiệm

Thời sự - 04/29/2024

Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, vaccine của liên doanh Pfizer và BioNTech đã đạt tỷ lệ hiệu quả lên đến 95%, mở đường cho nhà sản xuất xin giấy phép sử dụng đặc biệt tại Mỹ trong vòng vài ngày tới.

Vaccine Pfizer kết thúc giai đoạn thử nghiệm

Tỷ lệ hiệu quả lên đến 95% của vaccine Pfizer và BioNTech là mức cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên nào trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho đến nay và các chuyên gia y tế cho biết đây là một thành tựu quan trọng trong cuộc đua chấm dứt đại dịch.

Pfizer cho biết trong số 43.000 người tham gia thử nghiệm, chỉ có 170 người mắc COVID-19 nhưng có tới 162 người được tiêm giả dược, nghĩa là vaccine đã có hiệu quả lên tới 95%. Trong số 10 người mắc COVID-19, nặng, chỉ có một người được tiêm vaccine thật.

'Lần đầu tiên trong lịch sử một loại vaccine được tạo ra chỉ chưa đầy một năm kể khi virus được phát hiện', Enrico Bucci, nhà sinh vật học tại Đại học Temple ở Philadelphia (Mỹ), nhận định.

Giáo sư David Spiegelhalter từ Đại học Cambridge đánh giá: 'Đây là những kết quả phi thường. Sẽ rất thú vị khi nhóm sử dụng giả dược đã báo cáo những phản ứng bất lợi nào, vì điều đó cho ta biết bao nhiêu tác dụng phụ là do quá trình tiêm chủng và bao nhiêu là do chính vaccine'.

Thông tin tích cực về vaccine của Pfizer như đem tới hy vọng tràn trề cho hệ thống y tế toàn cầu, vốn đã rơi vào tình trạng quá tải trong một thời gian dài do số ca mắc và nhập viện hiện đã ở mức kỷ lục.

Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer cho biết: 'Với hàng trăm nghìn người trên toàn cầu bị nhiễm bệnh mỗi ngày, chúng tôi cần khẩn cấp đưa vaccine an toàn và hiệu quả ra toàn thế giới'.

Pfizer và BioNTech cũng cho biết họ có kế hoạch gửi dữ liệu đến các cơ quan quản lý khác trên thế giới và gửi dữ liệu từ nghiên cứu lên một tạp chí khoa học được bình duyệt.

Pfizer nhắc lại rằng họ dự kiến sẽ sản xuất khoảng 50 triệu liều vaccine trong năm nay, đủ để bảo vệ 25 triệu người và sau đó sẽ sản xuất lên tới 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!