9 mẹo đánh tan cơn đau bụng kinh hiệu quả

Sống Khỏe - 04/20/2024

Đau bụng kinh sẽ khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn 9 mẹo đánh tan cơn đau này một cách hiệu quả.

Chứng đau bụng kinh (còn được biết đến như là chứng thống kinh) gây ra cảm giác đau ở bụng dưới. Tình trạng này thường xảy ra trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Cơn đau có thể âm ỉ, nghiêm trọng hoặc đến mức dữ dội. Chứng đau bụng kinh thường có xu hướng bắt đầu khi trứng được giải phóng khỏi hai buồng trứng và rơi xuống ống dẫn trứng (sự rụng trứng). Bài viết sẽ cung cấp cho bạn 9 mẹo để đánh tan cơn đau bụng kinh hiệu quả.

Uống thật nhiều nước

Uống đủ lượng nước cần thiết không thể kiềm chế cơn đau bụng ngay tức khắc nhưng khi bụng bạn phồng lên, sự đau đớn sẽ giảm đi. Khi chu kì kinh nguyệt bắt đầu, hãy luôn mang theo một chai nước bên cạnh. Bạn cũng có thể bỏ thêm một vài lá bạc hà hoặc một vài giọt nước chanh để dễ uống hơn. Bạn nên điều chỉnh lượng muối ăn mỗi ngày xuống ít hơn 2.300 mg và không uống rượu vì chúng có thể làm cơ thể mất nước.

Lựa chọn những thực phẩm phù hợp

Các loại bánh ngọt rán hoặc nướng (bánh donut) và những loại thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ không tốt cho bạn trong những ngày “đèn đỏ”. Hãy duy trì một chế độ ăn uống ít dầu mỡ và giàu chất xơ, ví dụ như gạo nguyên hạt, đậu lăng và các loại rau xanh (đặc biệt là những loại rau có màu xanh thẫm), trái cây và các loại hạt.

Các chất dinh dưỡng gồm vitamin E, B1, B6, magie, kẽm và axit béo omega 3 có thể làm giảm đi các hormone gây ra những cơn đau bụng kinh hoặc giúp làm dịu đi sự căng cơ và chứng sưng viêm.

Ngừng uống cà phê

Caffeine (một chất kích thích giúp tỉnh táo) có thể gây ra cơn đau bụng kinh, vậy nên bạn nên tránh xa cà phê trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn cần một đồ uống kích thích vào buổi sáng hoặc giữa ngày, bạn nên thử một cốc sinh tố trái cây xay cùng với rau cải thay vì nước uống có ga, nước giải khát, sô-cô-la hay trà.

Dùng thuốc để hạn chế cơn đau

Thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid có thể làm giảm cơn đau. Bạn nên bỏ những loại thuốc trên vào trong túi xách và luôn mang theo bên mình để không phải mất thời gian tìm kiếm khi cần đến. Thêm vào đó, thuốc kháng viêm giúp cho kinh nguyệt ra khỏi tử cung một cách dễ dàng hơn.

Vận động nhẹ

Nhiều phụ nữ tập thể dục để thoải mái hơn. Tập thể dục giải phóng chất giảm đau tự nhiên giúp cơ thể đỡ mệt mỏi. Do đó, bạn nên tản bộ hoặc vận động nhẹ để cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày đèn đỏ.

Xoa bóp

Xoa bóp bụng ít nhất 5 phút mỗi ngày giúp máu kinh ra dễ hơn. Ngoài ra, việc này làm dịu đi sự căng cứng giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Bạn nên bắt đầu việc xoa bóp một vài ngày trước khi vào chu kỳ kinh nguyệt để đạt hiệu quả cao.

Bấm huyệt

Bằng cách bấm một số huyệt đạo quan trọng trên bụng, lưng và bàn chân, bạn sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông và giải phóng chất giảm đau tự nhiên để giúp cơ thể bạn thư giãn trong chốc lát. Bạn cần lưu ý rằng có một huyệt đạo nằm giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay có chức năng làm giảm đau. Hãy day ấn vị trí đó liên tục khi đau bụng kinh.

Tắm

Vào ngày bị cơn đau bụng kinh hành hạ, bạn có thể giảm đau nhờ việc tắm nước ấm dưới vòi sen. Nước ấm có thể giúp các cơ thư giãn và tinh thần thoải mái hơn. Bạn có thể chọn loại sữa tắm có mùi hương có tác dụng làm giảm căng thẳng như bạc hà hay oải hương, chúng cũng sẽ hỗ trợ làm bạn tạm quên đi cơn đau âm ỉ.

Ngủ đủ giấc

Cơn buồn ngủ sẽ không đến dễ dàng khi bạn đang đau bụng dữ dội. Vì thế, hãy tận dụng thời gian để có một giấc ngủ kéo dài về đêm. Bạn hãy thư giãn và đi ngủ đúng giờ trong những ngày gần chu kỳ kinh nguyệt và thử nhiều tư thế ngủ khác nhau. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên bị đau bụng thì nên chợp mắt ngay khi có thể.

Cơn đau của những ngày “đèn đỏ” có thể khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Bằng cách làm theo một số mẹo vặt được nêu trên, bạn không những có thể tự làm giảm chứng đau bụng kinh mà tinh thần cũng sẽ sảng khoái hơn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Giải mã cơn đau bụng kinh nguyệt và cách đối phó
  • Chớ xem thường những cơn đau bụng kinh!
  • Bạn biết gì về hội chứng tiền kinh nguyệt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!