9 nguyên nhân khiến bạn bị sưng âm đạo

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Bạn cảm thấy lo lắng khi phát hiện mình bị sưng âm đạo? Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng nấm men, u nang âm đạo hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Bạn cảm thấy lo lắng khi phát hiện mình bị sưng âm đạo? Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng nấm men, u nang âm đạo hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Để điều trị tình trạng sưng âm đạo, bạn cần tìm hiểu kỹ để xác định nguyên nhân. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 9 nguyên nhân gây sưng âm đạo và cách xử lý nhé!

1. Quan hệ không dùng chất bôi trơn

Nếu âm đạo không được bôi trơn đầy đủ khi quan hệ tình dục, sự ma sát có thể dẫn đến tình trạng đau, khó chịu, sau đó gây sưng âm đạo. Điều này cũng có thể làm rách các mô âm đạo, khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu để âm đạo tiết dịch hoặc sử dụng chất bôi trơn để giảm ma sát.

Nếu tình trạng sưng âm đạo gây đau, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để cải thiện.

2. Dị ứng âm đạo

9 nguyên nhân khiến bạn bị sưng âm đạo

Âm đạo là bộ phận nhạy cảm của cơ thể và có thể dị ứng với các yếu tố sau đây:

  • Xà phòng
  • Bao cao su
  • Băng vệ sinh
  • Chất bôi trơn
  • Thuốc tránh thai âm đạo

Tình trạng sưng âm đạo thường xuất hiện khi bạn sử dụng một sản phẩm mới không phù hợp. Nếu gặp phải các dấu hiệu dị ứng, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Bên cạnh đó, một số loại vải cũng có thể gây ma sát, kích ứng và sưng âm đạo như đồ lót ren hoặc polyester.

3. U nang âm đạo

Một ống dẫn hình thành khi em bé đang phát triển trong bụng mẹ nhưng thường sẽ biến mất sau khi sinh, nếu một phần của ống dẫn này vẫn còn sẽ được gọi là ống dẫn Gartner và từ từ phát triển thành u nang. U nang ống Gartner có thể bị nhiễm trùng, gây đau và sưng âm đạo. Để loại bỏ u nang ống Gartner thường cần phải phẫu thuật. Sau khi hoàn thành, các triệu chứng sẽ giảm dần.

Bên cạnh đó, nang tuyến Bartholin cũng là nguyên nhân gây sưng phù một hoặc hai bên của âm đạo. Tuyến Bartholin nằm ở hai bên của cửa âm đạo giúp tiết ra độ ẩm và cung cấp chất bôi trơn, khi các tuyến này bị tắc nghẽn sẽ gây sưng và dễ dàng bị nhiễm trùng, áp xe.

Thói quen tắm nước ấm và các loại thuốc không kê đơn có thể làm giảm đau và sưng âm đạo do nang tuyến Bartholin. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh, phẫu thuật dẫn lưu hoặc cắt bỏ u nang.

4. Viêm mô tế bào âm đạo

Viêm mô tế bào là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn của các lớp bên trong của da khiến da bị sưng, đỏ và mềm. Tình trạng viêm mô tế bào có thể do vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, chẳng hạn như trong trường hợp cạo lông vùng kín vô tình làm xước da.

Cách xử lý đơn giản là bạn hãy làm sạch vết thương thường xuyên để sớm hồi phục. Trong một số trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh.

5. Viêm âm đạo do vi khuẩn

9 nguyên nhân khiến bạn bị sưng âm đạo

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại trong âm đạo có thể dẫn đến tình trạng viêm âm đạo. Các triệu chứng có thể bao gồm sưng âm đạo và tiết dịch có mùi hôi. Bạn có thể xử lý bằng cách:

  • Làm sạch âm đạo thường xuyên.
  • Dùng kháng sinh theo chỉ định bác sĩ để tăng tốc độ hồi phục.
  • Tránh thụt rửa, làm phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn trong âm đạo.

6. Nhiễm trùng nấm men

Tình trạng nhiễm trùng nấm men xảy ra do sự phát triển quá mức của loài nấm Candida trong âm đạo. Điều này có thể gây sưng âm đạo và các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đỏ rát, da nhạy cảm
  • Đau khi quan hệ tình dục và đi tiểu

Cách tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị bằng thuốc chống nấm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:Nhiễm nấm Candida (nhiễm trùng nấm men) là bệnh gì?

7. Bệnh STI và viêm cổ tử cung

Một số tình trạng nhiễm trùng có thể gây viêm cổ tử cung. Các triệu chứng của viêm cổ tử cung có thể bao gồm đau khi quan hệ, xuất huyết giữa các kỳ kinh và khí hư bất thường.

Dưới đây là một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) có thể gây sưng âm đạo.

• Bệnh chlamydia: Bệnh này có thể làm tổn hại nghiêm trọng hệ thống sinh sản của người phụ nữ, cùng các dấu hiệu như đi tiểu đau và tiết dịch bất thường.

• Bệnh lậu: Các triệu chứng bệnh này ở phụ nữ thường nhẹ và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng ở đường tiết niệu hoặc bàng quang.

• Bệnh trichomonas:Đây là bệnh do ký sinh trùng, các triệu chứng có thể bao gồm dịch âm đạo có mùi hôi, có bọt, ngứa và sưng âm đạo.

Bạn nên thăm khám bác sĩ sớm nếu có bất kỳ nghi ngờ gì về dấu hiệu bệnh STI.

8. Mụn rộp sinh dục

Virus herpes simplex có thể làm xuất hiện các mụn nước nhỏ, đau ở gần âm đạo. Những mụn nước này có thể vỡ ra và trở thành vết loét gây sưng, đau nhức.

Hiện tại không có cách chữa trị mụn rộp sinh dục, bạn có thể dùng thuốc ức chế virus có thể giúp vết loét lành nhanh chóng hơn cũng như hạn chế bệnh tái phát trở lại.

9. Phụ nữ mang thai

9 nguyên nhân khiến bạn bị sưng âm đạo

Phụ nữ mang thai cũng có thể bị sưng âm đạo do thai nhi phát triển gây áp lực lên xương chậu, các cơ và mạch máu gần đó. Sự áp lực này làm ảnh hưởng khả năng tuần hoàn của máu, chất lỏng từ hệ thống bạch huyết và có thể dẫn đến sưng âm đạo.

Nếu bạn gặp phải tình trạng sưng âm đạo khó chịu khi mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tư vấn về cách xử lý an toàn và hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn hãy tìm đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt hoặc ớn lạnh.
  • Triệu chứng đau đớn không chịu nổi.
  • Triệu chứng sưng kéo dài dai dẳng.
  • Triệu chứng bệnh STI.

Để xác định nguyên nhân gây sưng âm đạo, bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra thể chất hoặc xét nghiệm máu. Hãy học cách chủ động phòng ngừa và kiểm tra thường xuyên, bạn sẽ không còn phải lo lắng vì tình trạng sưng âm đạo.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc đặt âm đạo: Sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao
  • Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ qua
  • 7 bí quyết giúp nàng có âm đạo đẹp để quyến rũ người mình yêu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!