9 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách bổ sung những thực phẩm dưới đây.

Nguyên nhân dẫn tới các vấn đề tim mạch

- Tăng cholesterol máu: làm thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, làm tăng khả năng mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh lý động mạch cảnh, động mạch chủ, động mạch vành, động mạch chi dưới….

Tăng huyết áp: là kẻ giết người thầm lặng, là yếu tố nguy cơ làm xuất hiện và tiến triển bệnh lý động mạch vành, bệnh động mạch chủ, bệnh động mạch ngoại biên…

- Ngoài ra có những nguyên nhân khác: căng thẳng, ít hoạt động, thừa cân, hút thuốc…

Mặc dù vậy, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Thực phẩm tốt cho bệnh tim mạch

Cháo bột yến mạch

Yến mạch chứa một loại chất xơ giúp làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu). Một nửa chén bột yến mạch nấu chín cung cấp cho bạn một lượng lớn beta-glucan giúp kiểm soát cholesterol hiệu quả.

Cam

Cam chứa pectin giúp ngăn ngừa tăng cholesterol. Loại trái cây này cũng rất giàu kali giúp kiểm soát huyết áp. Hesperidin - chất chống oxy hóa trong cam cũng giúp hạ huyết áp.

9 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một thành phần cơ bản của chế độ ăn Địa Trung Hải, đây là lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần phải hạn chế chất béo bão hòa (có trong thịt, sữa và bơ). Chất béo từ các sản phẩm động vật và chất béo trans làm tăng cholesterol ‘xấu’ và có thể làm cho chất béo tích tụ trong động mạch, gây nên bệnh tim.

Đậu đen

Đậu đen có chứa nhiều folate, chất chống oxy hóa, magiê – những chất giúp hạ huyết áp, đường huyết và cholesterol. Điều này sẽ giúp cho tim của bạn được bảo vệ. Nhưng nếu bạn sử dụng đậu đóng hộp, hãy bỏ hết chất lỏng và rửa sạch chúng trước khi sử dụng để làm giảm hàm lượng natri.

9 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin K, giúp calcium không làm tổn hại đến động mạch. Nó cũng chứa nhiều chất xơ giúp giảm huyết áp và cholesterol.

Bơ chứa chất béo mono bão hòa lành mạnh - đã được biết đến với công dụng giúp giảm cholesterol xấu, từ đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc kết hợp một chế độ ăn vừa phải chất béo với một quả bơ mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu hơn một chế độ ăn ít chất béo, hoặc chế độ ăn vừa phải chất béo mà không có bơ.

9 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

Măng tây

Măng tây là một loại thực phẩm làm sạch động mạch tự nhiên. Nó có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa cục máu đông - nguyên nhân có thể gây ra các bệnh tim mạch. Loại rau này chứa nhiều chất xơ và khoáng chất, cùng với nhiều loại vitamin bao gồm vitamin K, B1, B2, C và E.

Quả hồng

Nghiên cứu cho thấy các chất polyphenol được tìm thấy trong quả hồng (nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa gấp đôi so với một quả táo) có thể giúp mức giảm cholesterol LDL và triglycerides.

Nghệ

Loại gia vị này có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Nó hoạt động để giảm viêm, một nguyên nhân chính gây xơ cứng động mạch. Thêm bột nghệ vào chế độ ăn của bạn có thể giảm tổn hại đến thành động mạch, ngăn ngừa bệnh tim và nguy cơ đột quỵ.

9 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

(Ảnh minh họa: Internet)

An An (Naturalnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!