Rước họa vào thân vì ăn thanh long sai cách

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Thanh long là trái cây bổ dưỡng nhưng tình trạng dị ứng có thể xảy ra nếu bạn không thận trọng khi ăn loại trái cây này.

Không ăn khi bị tiêu chảy

Rước họa vào thân vì ăn thanh long sai cách

Bị tiêu chảy không nên ăn thanh long.

Bị tiêu chảy không nên ăn thanh long vì quả có tính lạnh. Người có thể chất hư hàn, thường bị tiêu chảy, chân tay mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt thì không nên ăn nhiều thanh long.

Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt

Đến kỳ kinh nguyệt, chị em cần hết sức chú ý bởi ăn thanh long vào thời điểm này dễ khiến bụng lạnh hơn, tình trạng 'đèn đỏ' thêm nặng nề, gây tổn hại sức khỏe.

Phụ nữ mang thai

Người mang thai nên cẩn thận khi ăn thanh long. Trong thanh long có chứa nhiều protein thực vật, do đó những người mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

Ngoài ra, những người bị chứng phiền muộn, ứ máu, dịch đờm nhiều cũng không nên ăn nhiều thanh long.

Người mắc bệnh tiểu đường hạn chế ăn thanh long

Ăn nhiều thanh long sẽ gây bất lợi đối với bệnh nhân mắc tiểu đường. Trong loại quả này có chứa nhiều đường glucose, khiến cho lượng đường trong máu tăng cao.

Nhai không kỹ đã vội nuốt

Ăn chậm nhai kỹ là nguyên tắc ăn uống hàng đầu. Khi ăn thanh long, bạn cũng phải đảm bảo nguyên tắc này. Nhiều người chăm chỉ ăn thanh long vì biết những hạt đen li ti trong loại quả này rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không nhai vỡ được đám hạt này.

Theo Health, hạt thanh long chứa rất nhiều axit béo có lợi như omega-3 và omega-6, giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng sức dẻo dai cho thành mạnh. Lớp vỏ của hạt thanh long tương đối khó phân hủy ngay cả khi đã nằm gọn trong dạ dày, được co bóp tiêu hóa. Và hầu hết, chúng đều 'ra ngoài' hết chứ không đem lại dinh dưỡng do thói quen ăn nhanh, nuốt chửng của nhiều người.

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần chú ý nhai thật chậm từng miếng thanh long nhỏ để hạt vỡ ra, để cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ bên trong hạt. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay thanh long thật nhuyễn để thu được giá trị dinh dưỡng tối đa từ loại quả này.

Không rửa vỏ quả thanh long trước khi ăn

Nhiều người cho rằng, vỏ quả thanh long rất dày, lại không có khả năng 'hút' những loại sâu bọ nên đảm bảo an toàn, hiếm có nguy cơ nhiễm dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Xuất phát từ nguyên nhân này, nhiều người chủ quan thường bỏ qua việc rửa sạch quả trước khi ăn.

Theo giới chuyên gia, điều này thực sự không tốt. Mặc dù vỏ thanh long dày và chúng ta chỉ ăn ruột quả nhưng không ngoại trừ trường hợp hóa chất thôi nhiễm, rồi cầm nắm quả dẫn chất độc vào miếng thanh long tận miệng.

Tốt nhất, chúng ta vẫn nên rửa sạch loại quả này trước khi ăn, giống như bất cứ loại quả nào khác để tránh rước họa vào thân nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!