9 thực phẩm khiến tuổi thọ bạn bị rút ngắn

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Những thực phẩm khá phổ biến mà hầu hết mọi người đều sử dụng hàng ngày như bánh ngọt, khoai tây chiên... là những thứ khiến bạn không thể sống thọ.

Một số thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là nguồn nuôi dưỡng bệnh tật và ung thư cực nguy hại. Do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này để tránh gây hại cho sức khỏe.

1. Thịt nướng

Trong quá trình chế biến, thịt nướng sản sinh ra các hợp chất gây ung thư cực nguy hiểm là các amin dị vòng và aromatic hydrocarbons polycyclic. Theo nghiên cứu, thường xuyên sử dụng thịt nướng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy lên đến 60%.

2. Các loại gia vị, chất tạo màu

Thực chất những loại gia vị hoặc chất tạo màu phổ biến trên thị trường hiện nay đều là các sản phẩm từ hóa chất không rõ nguồn gốc. Nếu dùng lâu dài các loại gia vị và chất tạo màu sẽ trở thành tác nhân gây bệnh như ung thư.

9 thực phẩm khiến tuổi thọ bạn bị rút ngắn

3. Nước uống có ga, đồ ngọt và chất kích thích

Những loại đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống có ga chứa hợp chất 4 – methylimidazole - đây được cho là một trong những chất cực nguy hại gây ung thư và dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác. 

4. Thịt chế biến sẵn   

Đa phần những thực phẩm chế biến sẵn đều có chứa chất bảo quản. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO sử dụng 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày (tương đương với 2 lát thịt xông khói) khiến nguy cơ mắc ung thư đại tràng tăng lên 18%.

Đặc biệt 44% số người thường xuyên sử dụng thịt chế biến sẵn sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không sử dụng.

9 thực phẩm khiến tuổi thọ bạn bị rút ngắn

5. Đường

Trong thành phần của đường chứa a-xít và các chất có hại cho sức khỏe khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, làm tăng nguy cơ gây ung thư và là nguồn nuôi dưỡng các khối u trong cơ thể.

6. Thực phẩm chiên rán

Những thực phẩm chiên rán vốn chứa nhiều dầu mỡ, sản sinh ra chất Acrylamide được tích tụ lâu ngày và có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm chiên rán cũng khiến con đường đến nghĩa địa ngắn hơn.

9 thực phẩm khiến tuổi thọ bạn bị rút ngắn

7. Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm quá hạn sử dụng, bị mốc và không được bảo quản tốt cũng ẩn chứa nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Thực phẩm mốc bị biến chất và chứa các chất độc hại, streptozotocin aflatoxin gây ngộ độc.

8. Bánh ngọt

Bánh ngọt không chỉ chứa hàm lượng đường, muối và dầu khá cao mà nó còn sử dụng các loại chất tạo màu, chất phụ gia… dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường. Hơn thế nữa, khi được chế biến ở nhiệt độ cao, bánh ngọt cũng sản sinh các chất độc hại về lâu dài có thể gây nên các bệnh nguy hiểm.

9 thực phẩm khiến tuổi thọ bạn bị rút ngắn

9. Khoai tây chiên

Thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo transfat cao, gây tăng cholesterol trong máu, ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Khoai tây chiên cũng có chứa acrylamide, một hợp chất gây ung thư tương tự như các chất độc có trong thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên gấp nhiều lần.

Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!