Nguy hại tiềm ẩn khi ăn đồ nướng

Điều cần biết - 03/29/2024

Trời rét, các món đồ nướng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì mùi vị hấp dẫn và phù hợp với thời tiết. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đồ nướng bằng bất cứ hình thức nào đều tiềm ẩn nguy cơ chứa chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguy hại tiềm ẩn khi ăn đồ nướng

Vỉ nướng được làm từ kim loại như nhôm, sắt... ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kinhtedothi đưa tin, theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng quốc gia, nếu ăn đồ nướng thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, thức ăn nướng trên than ở nhiệt độ cao khi mỡ nhỏ giọt xuống than sẽ tạo ra các phân tử hydrocabure thơm đa vòng gây ra các bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, vỉ nướng được làm từ kim loại như nhôm, sắt... ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, có nguy cơ gây lão hóa sớm hoặc mắc một số bệnh về xương khớp, tim mạch. Ngoài ra, than củi trong quá trình đốt nóng sẽ sản sinh ra khí CO gây nên các bệnh về đường hô hấp.

Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Trần Đáng phân tích, khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas đồng nghĩa với việc người ăn đã dung nạp một lượng chất AGE đáng kể. Khi thức ăn đi vào cơ thể, chất dinh dưỡng kèm theo AGE sẽ đi vào mọi ngóc ngách tế bào, mạch máu, các mô. AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành.

Ở chỗ nào có protein, AGE sẽ làm biến tính protein. Điều này rất nguy hiểm vì cơ thể con người chủ yếu được cấu tạo từ protein. Nếu AGE di chuyển lên não sẽ gây bệnh thần kinh, nằm dưới da sẽ khiến da nhăn nheo. Nguy hiểm hơn nữa là AGE còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh… tùy mức độ và sự di chuyển vào cơ quan nào.

Trao đổi với Laodong.vn về vấn đề này, bác sĩ dinh dưỡng Hồ Thu Mai, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec cho biết: “Về cơ bản giá trị dinh dưỡng của các lọai thực phẩm sau khi nướng không thay đổi nhiều so với các cách chế biến khác”. Để món ăn này vừa ngon, vừa an toàn, bác sĩ Mai đưa ra lời khuyên:

Nguy hại tiềm ẩn khi ăn đồ nướng

Đồ nướng tuy ngon nhưng ăn nhiều cũng không tốt, chỉ nên sử dụng vừa phải.

Trước khi nướng, nên bọc thịt/cá vào lá chuối, giấy thiếc hoặc đất sét. Lớp bọc này chịu được nhiệt độ cao, lại bảo vệ thức ăn không bị quá lửa, nên món ăn sẽ giữ được nước, lại chống cháy cho phần da trước khi phần thịt chín hoàn toàn. Nhờ công nghệ tiên tiến, ta có thể nướng bằng lò nướng, nướng trên bếp điện, trên bếp ga, bếp từ, cồn khô, đá, ngói hoặc bếp halogen…

Tuy nhiên, nên hạn chế nướng trực tiếp trên lửa. Nếu không phải tăng khoảng cách giữa vỉ nướng với ngọn lửa để tránh làm cháy thực phẩm. Nếu có phần bị cháy, nên dùng kéo cắt bỏ đi trước khi dùng. Đồ nướng tuy ngon nhưng ăn nhiều cũng không tốt, chỉ nên sử dụng vừa phải, cách quãng và có mức độ. Mỗi lần ăn đồ nướng nên nghỉ một vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể. Lượng thực phẩm nướng chỉ khoảng 200 gram/bữa.

Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều món nướng, khi ăn có thể dùng kèm các loại nước ép như táo, dứa, hay dùng chuối sau bữa ăn. Không ăn thịt nướng với nước ngọt có ga.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!