Ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Ung thư hắc tố chính là một loại của ung thư da. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và tinh thần mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm nên vấn đề ai dễ mắc ung thư hắc tố nhất? Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ giải đáp phần nào của thông tin.

Ung thư hắc tốchính là một loại của ung thư da. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và tinh thần mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm nên vấn đề ai dễ mắc ung thư hắc tố nhất? Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ giải đáp phần nào của thông tin.

Ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất?

1. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hắc tố

- Ánh nắng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày và có công dụng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời cũng là một nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có bệnh ung thư hắc tố.

- Tia UV ở trong ánh nắng mặt trời thường có khả năng phá hủy cấu trúc lớp biểu bì da gây ra hiện tượng tích tụ melanin. Khi lượng melanin bị tích tụ nhiều sẽ gây ra các vết nám, tàn nhang hoặc nốt ruồi, làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư hắc tố.

Ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất?

2. Để hạn chế nguy cơ bị mắc bệnh các chuyên gia khuyên bạn nên

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời tốt nhất là vào khoảng thời gian trước 9 giờ sáng và sau 17 giờ chiều. Ngoài khoảng thời gian này trước khi đi ra ngoài bạn cần phải bảo vệ da bằng các đồ dùng như khẩu trang, áo chống nắng, mũ và nón.

- Nên sử dụng kem chống nắng. Nhiều bạn trẻ thường có thói quen tắm nắng hoặc sở thích đi biển và đi picnic. Trong các trường hợp này làn da của bạn phải thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ làn da cũng như giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh bạn nên thoa một ít lớp kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 20 phút.

3. Ai dễ mắc ung thư hắc tố nhất?

Tế bào hắc tố thường có mặt ở toàn bộ phần ở dưới của lớp biểu bì. Chúng ta đều biết sắc tố melanin là một loại sắc tố làm cho da có màu tự nhiên. Khi bị chịu tác động của những yếu tố môi trường các tế bào sắc tố sẽ tiết ra nhiều hơn làm cho da đen đi hoặc rám nắng. Các vùng da đó có thể phát triển thành những mụn lành tính (nốt ruồi), hay phát triển thành các khối u ác tính dẫn đến bệnh ung thư da hay còn được gọi là ung thư hắc tố. Ung thứ hắc tốlà một loại nguy hiểm nhất của ung thư da, là bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu trong tất cả các bệnh về da (chiếm 75%).

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

- Nhiều người hay có thói quen tắm nắng để chăm sóc da, nếu như không tắm nắng đúng cách thì vô tình bạn đã phá hủy đi cấu trúc da của mình, làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

- Nguyên nhân của hiện tượng này chính là do ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng phát ra các tia tử ngoại (hay còn được gọi là tia cực tím – tia UV). Mức hủy hoại của các tác nhân này tùy thuộc vào cường độ của ánh nắng, thời gian tiếp xúc với ánh nắng cũng như mức độ bảo vệ của bạn với da.

- Nếu như bạn có ý định đi tắm nắng thì khoảng thời gian nên tắm tốt nhất là trước 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Ngoài ra, trước khi ra ngoài bạn hãy thoa một lớp kem chống nắng trước 30 phút để bảo vệ làn da của mình.

- Khi phải làm việc ở ngoài trời bạn nên có đồ bảo hộ, tránh để cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tránh ra ngoài vào buổi trưa, do đây là lúc ánh nắng mặt trời mạnh nhất.

Ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất?

Những người thường xuyên tắm trắng

Đa số các chị em phụ nữ đều có mong muốn sở hữu một làn da trắng hồng. Nhiều người đã dùng phương pháp tắm trắng để cải thiện làn da. Tuy nhiên ít tai biết được đây lại là một nguyên nhân trực tiếp tác động gây nên nguy cơ ung thư da. Các bác sỹ cho biết khi tắm trắng các lớp biểu bì trên cùng có tác dụng bảo vệ cơ thể bị bóc ra và để lộ lớp da non. Lớp da này có đặc điểm là rất nhạy cảm với những tác động từ môi trường như khói bụi hoặc ánh nắng mặt trời.

Người từng có các tổn thương về da

Những người đã từng điều trị da do bỏng hoặc do trầy xước trên diện rộng cũng có các nguy cơ mắc ung thư da cao. Nguyên nhân chính là do hoạt động tái tạo tế bào da bị ảnh hưởng, cấu trúc bình thường của da đã bị phá vỡ dẫn tới hiện tượng da nhạy cảm với những biến đổi của môi trường và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra một số yếu tố khác cũng sẽ góp phần gia tăng nguy cơ bị mắc ung thư như:

- Gia đình có người đã từng mắc ung thư hắc tố.

- Có nhiều nốt ruồi.

- Người thường sử dụng những loại mỹ phẩm kém chất lượng.

- Công nhân làm việc ở trong các nhà máy hóa chất và khu công nghiệp.

Bên cạnh việc nhận biết ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất, các bác sỹ khuyên bạn khi có những biểu hiện như: nốt ruồi xuất hiện bất thường, có màu không đồng đều, hình dáng và kích thước nốt ruồi thay đổi...bạn cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời do đây có thể là các triệu chứng của bệnh ung thư hắc tố.

Sàng lọc ung thư hắc tố tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước, cam kết mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đến với Xander, khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ai dễ mắc bệnh ung thư hắc tố nhất?

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư hắc tố tại nhà

Sàng lọc ung thư hắc tốcó thể nói là phương pháp duy nhất để giúp con người có thể được phát hiện sớm nguy cơ ung thư trước khi gây ra triệu chứng bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ được tăng cơ hội sống và khỏi bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với những công nghệ y khoa hiện đại, việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư sẽ giúp phát hiện được những tổn thương ung thư và định hướng được phác đồ điều trị cũng như ngăn ngừa những tác hại nghiêm trọng của ung bệnh.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư hắc tố của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 272,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Viagra làm tăng nguy cơ ung thư da?
  • Nguy cơ ung thư, tổn thương tế bào, mắc bệnh về da vì khói nhang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!