Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Ung Thư - 04/24/2024

Hiện nay, có một thực tế xảy ra đó là ung thư phổi thường không gây ra bất kỳ một triệu chứng ban đầu nào cho đến khi phát hiện thì bệnh tiến triển nhanh chóng và không thể chữa khỏi được. Đó là lý do vì sao việc sàng lọc, tìm kiếm các tế bào gây ung thư nên được thực hiện thường xuyên đối với mọi đối tượng, kể cả những người không có bất kỳ triệu chứng ung thư phổi là thực sự quan trọng và cần thiết. Vậy những đối tượng nào cần phải thực hiện tầm soát ung thư phổi?

Hiện nay, có một thực tế xảy ra đó là ung thư phổi thường không gây ra bất kỳ một triệu chứng ban đầu nào cho đến khi phát hiện thì bệnh tiến triển nhanh chóng và không thể chữa khỏi được. Đó là lý do vì sao việc sàng lọc, tìm kiếm các tế bào gây ung thư nên được thực hiện thường xuyên đối với mọi đối tượng, kể cả những người không có bất kỳ triệu chứng ung thư phổi là thực sự quan trọng và cần thiết. Vậy những đối tượng nào cần phải thực hiệntầm soát ung thư phổi?

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh Mỹ (CDC) cho biết ung thư phổi là một loại ung thư được chẩn đoán nhiều thứ hai ở cả nam và nữ tại khu vực này. Mỗi năm, số lượng người tử vong vì ung thư phổi cao hơn số lượng người tử vong vì ung thư ruột kết, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Chúng ta thường nghĩ rằng chỉ có những người hút thuốc lá mới phải đối mặt với những nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy rằng căn bệnh này cũng phát triển ở cả những đối tượng không hề hút thuốc. Bởi lẽ ngoài thuốc lá thì các yếu tố khác như khói thuốc lá, khí radon, ô nhiễm không khí và các loại khí độc hại khác từ môi trường như amiang cũng là những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi.

1. Những dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh ung thư phổi

Theo một nghiên cứu gần đây, 25% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi cho biết họ không gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm.

Nguyên nhân là do ung thư phổi thường được phát hiện khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối, rất khó khăn để điều trị bệnh. Trong nhiều trường hợp, ung thư phổi có thể không hiển thị bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào trong giai đoạn đầu bởi vậy người bệnh rất dễ chủ quan và bỏ qua.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ung thư phổi giai đoạn sớm hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Tất cả phụ thuộc vào việc bạn hãy luôn chú ý theo dõi sức khỏe của mình, để phát hiện sớm có thể giúp bạn có cơ hội điều trị tốt hơn.

Viêm phế quản và viêm phổi tái diễn nhiều lần

Khi một khối u nằm gần đường khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản. Mặc dù đây là những bệnh thường gặp nhưng bạn không nên chủ quan bỏ qua nó.

Những triệu chứng nêu trên cũng có thể do các điều kiện ít nghiêm trọng gây ra, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng là do ung thư phổi. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kéo dài, bạn nên tới bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá.

Một số dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi thường bị bỏ qua tới khi biết đã giai đoạn cuối

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loại ung thư này thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.

Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Trong nhiều trường hợp, khi da của lòng bàn tay dày, có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt cộng với sụp mi, đồng tử co lại, lõm mắt thì khả năng cao đó là những dấu hiệu ung thư phổi bạn cần thăm khám và điều trị ngay.

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh

Hiện nay, bệnh ung thư phổi được chia làm hai thể chính bao gồm ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn loại còn lại. Bệnh ung thư phổi và các giai đoạn của bệnh được phân loại chủ yếu dựa vào tính chất bệnh và tình trạng cụ thể của khối u.

Với ung thư phổi tế bào nhỏ, các giai đoạn của bệnh được chia như sau:

  • Giai đoạn hạn chế

Tế bào ung thư được tìm thấy chỉ ở trong một lá phổi và các mô xung quanh nó.

  • Giai đoạn mở rộng

Tế bào ung thư được tìm thấy ở trong các mô của lồng ngực bên ngoài phổi nơi nó bắt đầu xuất hiện. Hoặc tế bào ung thư được tìm thấy trong các cơ quan ở xa.

Với ung thư phổi không tế bào nhỏ, các giai đoạn của bệnh được chia như sau:

  • Giai đoạn bị che lấp: Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư phổi chỉ có thể được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu thập được trong quá trình nội soi phế quản, thế nhưng khối u lại không thể được nhìn thấy trong phổi

  • Giai đoạn 0: Giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc tận trong cùng của phổi. Khối u không phát triển qua lớp niêm mạc này. Một khối u giai đoạn 0 còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Khối u không phải là ung thư lây lan.

  • Giai đoạn I: Các tế bào ung thư được giới hạn trong phổi. Các mô xung quanh phổi vẫn bình thường.

  • Giai đoạn II: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, thành ngực, cơ hoành, màng phổi, hoặc lớp màng ngoài bao quanh tim.

  • Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi. Các mạch máu trong khu vực này cũng có thể bị ảnh hưởng. Ung thư cũng có thể lây lan sang cổ dưới.

  • Giai đoạn IV: Tế bào ung thư đã dần lan đến lá phổi khác hoặc các khu vực khác trong cơ thể. Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn này sẽ không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

3. Tầm quan trọng của xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp chữa trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách chữa trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc

ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

4. Những đối tượng nên tầm soát ung thư phổi ngay

Nhóm 1

Tuổi ≥ 55 và Hút thuốc lá ≥ 30 gói năm

(Trừ khi đã ngưng hút > 15 năm)

Nhóm 2

Tuổi ≥ 50 và Hút thuốc lá ≥ 20 gói năm

Có một yếu tố nguy cơ khác(được liệt kê trong mục II ) ngoại trừ hút thuốc lá thụ động

Ngoài ra nếu bạn có các triệu chứng sau đây thì nên đi tầm soát ung thư phổi ngay

  • Ho kéo dài, ho ra máu

  • Đau tại một vùng của ngực

  • Thay đổi giọng nói

  • Khò khè

  • Mệt mỏi thường xuyên

  • Đau khi nuốt

5. Quy trình tầm soát ung thư phổi diễn ra như thế nào?

Để tầm soát ung thư phổi, bác sỹ sẽ chỉ định chúng ta phải chụp CT Scan ngực liều thấp (low-dose computed tomography: LDCT), chụp XQ phổi không giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm.

Chụp LDCT thì rất đơn giản, chúng ta không ăn uống trước chụp khoảng 4 giờ, không mang theo kim loại trong người, thời gian chụp khoảng 30 phút.

Ngoài ra để xác định chẩn đoán ung thư phổi bệnh nhân sẽ được làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu hơn như nội soi phế quản sinh thiết, sinh thiết u xuyên thành ngực.

6. Bao lâu nên tầm soát ung thư phổi lại?

Việc tầm soát ung thư phổi lần sau phụ thuộc vào kết quả lần trước. Nếu lần trước không phát hiện ra nốt nào trong phổi thì một năm sau bạn tầm soát lại. Nhưng nếu phát hiện ra nốt lạ trong phổi thì cần tầm soát lại sau 3-6 tháng.

7. Địa chỉ tầm soát ung thư phổi tại Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, điều trị bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3574 7788

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - Một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực. Hiện nay, Bệnh viện K là bệnh viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Theo chỉ tiêu Bộ Y tế giao năm 2015 bệnh viện có 1800 giường bệnh. Bệnh viện hiện có 66 khoa, phòng, đơn vị, bộ phận; trung tâm với 1.224 cán bộ viên chức (biên chế 899, hợp đồng 213 và các cán bộ khác). Trong đó có 12 PGS; 55 TS và BSCKII; 150 ThS và BSCKI và 68 BS đang hoạt động tại 3 cơ sở với chỉ tiêu là 1.800 giường bệnh. Năm 2017, Bệnh viện K được Bộ Y tế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi phí hoạt động.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của bệnh viện bao gồm 3 khối chính:Khối hành chính, khối lâm sàng và khối cận lâm sàng. Cơ sở Quán Sứ gồm 19 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tam Hiệp gồm 06 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tân Triều có 12 phòng chức năng và 01 trung tâm, khối lâm sàng gồm 35 khoa và 2 trung tâm, khối cận lâm sàng gồm 06 khoa và 03 trung tâm.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 08:00 - 17:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Hà Nội

- Điện thoại: 024 3825 2143

Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa được hình thành bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn như Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, đồng thời tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 (Chisobalt) của Tiệp Khắc. Nhân sự cũng được tăng lên tổng cộng 262 người trong biên chế, bước đầu hình thành một đội ngũ cán bộ chuyên khoa về ung thư của thành phố Hồ Chí Minh.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 04:00 - 20:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 03 Nơ Trang Long , Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Cơ sở 2: Khoa Nội Ung Bướu Vệ Tinh (cũng của BV Ung bướu TP.HCM): 130 Lê Văn Thịnh , Phường Bình Trưng Tây, Quận 2, TPHCM

- SĐT: 028 3841 2637 - 028 3843 3021 - 028 3843 3022

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Bệnh viện Chợ rẫy có lịch sử lâu đời và quy mô chịu trách nhiệm khám và điều trị bệnh cho các bệnh nhân. Có thể nói điểm mạnh của Bệnh viện Chợ Rẫy là khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến nội khoa như Gan, Thận, Tim... và gần đây là Ung Bướu – trung tâm mới mở của Chợ Rẫy. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám bệnh.

Từ khi thành lập và phát triển cho đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng cũng cố và xây dựng lại toàn bô hệ thống bệnh viện. Đến nay, bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa bao gồm:

- Khoa Tiết niệu; Khoa Tai Mũi Họng; Khoa Khám bệnh; Khoa Mắt; Khoa Nội soi; Khoa Nội Cơ Xương Khớp; Khoa Nội Phổi ; Khoa nội tiết, Khoa tạo hình thẩm mỹ;

- Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Siêu âm - Thăm dò chức năng; Khoa Phẫu thuật mạch máu; Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; Phẫu thuật tim; Hồi sức cấp cứu; Hồi sức Ngoại thần kinh;

- Ngoại thần kinh (3B1 + 3B3); Chấn thương sọ não; Ngoại Tiêu hoá (4B1); Gan Mật Tụy (4B3); U Gan; Ngoại tiết niệu (5B1); Chấn thương chỉnh hình (5B3); Tai-Mũi-Họng (6B1)...

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 07h00 đến 16h00
  • Thứ Bảy: 07h00 đến 11h00

- Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM

- SĐT: 028 3855 4137 - 028 3855 4138 - 028 3856 3534

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ai nên làm tầm soát ung thư phổi?

Hiện Xander cung cấpgói Sàng lọc ung thư phổigồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm ung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư phổi giai đoạn cuối không phải là dấu chấm hết vậy cách điều trị đúng là như thế nào?
  • Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư phổi

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!