Ðại tiện ra máu, vì sao?

Cần biết - 05/03/2024

Đại tiện ra máu tươi là dấu hiệu, triệu chứng của nhiều bệnh, chủ yếu là bệnh lý về hậu môn trực tràng.

Tuy số lần đi ra máu không nhiều, lượng máu cũng ít nhưng tôi vẫn lo và thắc mắc nguyên nhân. Tôi cần làm gì để ngăn ngừa ?

Hoàng Thảo Nguyên (Nghệ An)

Đại tiện ra máu tươi là dấu hiệu, triệu chứng của nhiều bệnh, chủ yếu là bệnh lý về hậu môn trực tràng. Táo bón chỉ là một trong nhiều nguyên nhân gây ra đại tiện ra máu mà thôi.

Các nguyên nhân khác bao gồm: Bệnh trĩ với nhiều giai đoạn, ban đầu có thể chỉ là vài đốm máu lẫn trong phân, sau đó bệnh chuyển nặng, máu chảy thành giọt, thậm chí thành tia; Polyp trực tràng và đại tràng với triệu chứng điển hình và gần như duy nhất là đại tiện ra máu tươi; Viêm loét đại trực tràng thường gây đi ngoài ra máu lẫn với dịch nhày; ung thư trực tràng; Nứt kẽ hậu môn...

Đại tiện ra máu thường xuyên sẽ gây bất an, mệt mỏi, mất máu gây thiếu máu, suy giảm trí nhớ, sức đề kháng cơ thể, ảnh hưởng đời sống vợ chồng...

Vì vậy bạn không nên chủ quan. Để phòng ngừa, bạn có thể uống nhiều nước; Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin, các thực phẩm giàu kẽm; Hạn chế đồ ăn cay, nóng, chất kích thích; Có chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh thức khuya; Không đứng - ngồi một chỗ quá lâu; Quan hệ tình dục lành mạnh, tuyệt đối không quan hệ bằng đường hậu môn; Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường lưu thông máu, sức đề kháng cho cơ thể; Vệ sinh cơ thể, nhất là vùng kín sạch sẽ, đúng cách; Chủ động khám khi có dấu hiệu bệnh và tuân thủ chỉ định điều trị của thầy thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!