Âm đạo của phụ nữ sau sinh và những sự thật đau lòng

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Sự thay đổi về âm đạo của phụ nữ sau sinh luôn khiến các chị em tò mò muốn biết, nhưng lại ngại ngùng không dám hỏi chuyên gia. Lily & WeCare sẽ chia sẻ cùng các mẹ những vấn đề mà âm đạo của phụ nữ sau sinh có thể xảy ra.

Sự thay đổi về âm đạo của phụ nữ sau sinh luôn khiến các chị em tò mò muốn biết, nhưng lại ngại ngùng không dám hỏi chuyên gia. Lily & WeCaresẽ chia sẻ cùng các mẹ những vấn đề mà âm đạo của phụ nữ sau sinh có thể xảy ra.

Âm đạo bị giãn nhưng không thể co lại hoàn toàn

Theo chuyên gia sản phụ khoa Mỹ, tiến sĩ Roger Marwood thì âm đạo phụ nữ là cơ quan co giãn rất tốt. Âm đạo có thể mở rộng đến 10cm để em bé lọt qua và sau đó sẽ co trở lại sau đó. Cơ sàn chậu ở xung quanh khu vực này chính là bộ phận giúp thu nhỏ âm đạo lại sau sinh.

Tuy nhiên sự co lại của âm đạo lại khác nhau giữa các bà mẹ và điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như cân nặng em bé, thời gian rặn đẻ của mẹ, sự hỗ trợ của kẹp hay thậm chí là cả gen của bạn. Dù vậy vùng âm đạo này nếu bị giãn nở sẽ khó có thể co lại hoàn toàn được. Có một biện pháp có thể giúp mẹ cải thiện điều này, đó là tập các bài tập cho sàn chậu, điều này sẽ giúp âm đạo thắt chặt lại tốt hơn.

Âm đạo của phụ nữ sau sinh và những sự thật đau lòng

Âm đạo sẽ bị rách

Có đến 50% các mẹ phải đối mặt với tình trạng rạch hay rách tầng sinh môn trong quá trình thực hiện đẻ thường. Thủ thuật này sẽ giúp em bé dễ dàng chào đời hơn. Và việc đau đớn nhất của quá trình này xảy ra khi bác sĩ khâu lại tầng sinh môn bị rách, thậm chí còn đau hơn khi đau đẻ.

Các mẹ có thể sử dụng thuốc được cấp bởi bác sĩ để giảm đau và cần đặc biệt chăm sóc, vệ sinh khu vực này sạch sẽ, tránh nhiễm trùng sau sinh.

Trong những ngày đầu tiên sau sinh, việc đi vệ sinh có thể khiến mẹ bị đau, xót. Mẹ nên xả trực tiếp nước ấm lên vùng kín cùng lúc với khi đi tiểu sẽ giúp mẹ bớt đau hơn.

Đi tiểu không kiểm soát

Có đến 40% các mẹ than phiền về chứng đi tiểu không kiểm soát sau sinh. Tiến sĩ Roger Marwood mô tả tình trạng này: thông thường khi các mẹ cười, ho hoặc hắt hơi sẽ có một lượng nước tiểu nhỏ bị rò rỉ và điều này sẽ biến mất sau sinh vài tuần, mẹ không cần quá lo lắng. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài thì mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Việc tập những bài tập cho cơ sàn chậu chính là chìa khóa giúp kiểm soát hiện tượng đi tiểu không kiểm soát này ở âm đạo của phụ nữ sau sinh. Mẹ hoàn toàn có thể tự tập bài tập này tại nhà, khi tắm, đang cho con bú hoặc ngồi làm việc bằng cách tưởng tượng như mẹ đang kéo âm đạo lên và ngăn ngừa bạn đi tiểu. Bài tập này rất đơn giản nhưng cực kỳ có hiệu quả.

Âm đạo của phụ nữ sau sinh và những sự thật đau lòng

Sa âm đạo

Áp lực khi đẩy sinh con đôi khi có thể khiến người mẹ bị sa âm đạo (một số cơ quan vùng chậu như tử cung, bàng quan, trực tràng có thể sa xuống vào âm đạo). Hiện tượng này chỉ xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ sau sinh và nó sẽ khiến các mẹ cảm thấy nặng nề cũng như buồn đi tiểu thường xuyên.

Để giảm sự ảnh hưởng này đến âm đạo của phụ nữ sau sinh, mẹ hãy đến gặp bác sĩ để được áp dụng vật lý trị liệu và thực hành những bài tập sàn chậu để làm giảm tình trạng này. Tin vui là tình trạng này thường sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn sau sinh 6 tuần.

Quan hệ tình dục sau sinh không hề dễ dàng

Việc bận rộn khi chăm con cũng như sự thay đổi hormone khi mẹ cho con bú cũng khiến phụ nữ không còn mặn mà với chuyện ấy. Lượng estrogen giảm trong cơ thể để tiết sữa sẽ khiến âm đạo của mẹ bị khô, đau và làm giảm ham muốn tình dục xuống thấp. Tuy nhiên, đây chính là phương pháp tránh thai hiệu quả khi mẹ cho con bú đều đặn (2-3 giờ mỗi lần), và mẹ sẽ không phải áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào trong 4-6 tháng đầu sau sinh.

Khi đời sống tình dục không viên mãn, các mẹ nên chia sẻ những khó khăn của mình với chồng để được cảm thông cũng như cùng đưa ra biện pháp khác phục. Nếu khó khăn, hãy sử dụng đến chất bôi trơn để cuộc yêu diễn ra dễ dàng hơn.

Làm mẹ là một điều tuyệt vời nhất. Tuy nhiên điều đó cũng gây tổn hại rất nhiều với âm đạo của phụ nữ sau sinh. Các mẹ không cần quá lo lắng về điều này, hãy chăm tập các bài tập cho cơ sàn chậu cũng như chia sẻ với chồng để cùng nhau vượt qua những khó khăn này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!