Giảm cân sau sinh có thể gây trầm cảm

Làm mẹ - 04/25/2024

Nhiều bà mẹ sốc với vóc dáng sau sinh nên cố nhịn ăn giảm cân, gây hại cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Công nương Anh Kate Middleton và siêu sao truyền hình thực tế Kylie Jenner đều mới sinh em bé, nhưng nhìn bên ngoài chẳng ai biết họ vừa vượt cạn. Hầu hết ngôi sao đều có khả năng khôi phục vóc dáng ban đầu chỉ vài tuần sau sinh.

Tuy nhiên, đối với những người bình thường, việc lấy lại hình thể cũ không hề đơn giản. Mặc cảm thúc đẩy các bà mẹ lao vào giảm cân nhưng điều này không những không mấy khi mang lại kết quả mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Theo The Conversation, một khảo sát chỉ ra 63% chị em mong muốn khôi phục lại vóc dáng ban đầu của mình sau hai tuần sinh nở. Nguyên nhân có thể do những thông tin, hình ảnh sai lệch dẫn tới kỳ vọng thiếu thực tế trên mạng xã hội.

Giảm cân sau sinh có thể gây trầm cảm

Sự khác biệt giữa cơ thể sau sinh của người nổi tiếng như Coco Austin (trái) và một bà mẹ bình thường khiến chị em lao vào giảm cân. Ảnh: Instagram.

Việc so sánh giữa cơ thể phụ nữ tiêu chuẩn và vóc dáng trong mơ gây cho các mẹ sự thất vọng, tự ti về bản thân. Tâm lý này khiến họ có nguy cơ bị ám ảnh hình thể, trầm cảm, bồn chồn, ăn uống vô độ, giảm tiết sữa và suy giảm chức năng thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen ăn uống của cả mẹ và bé sau này.

Một khi đã thất vọng vì hình thể, các bà mẹ thường cố giảm cân bằng những cách truyền thống như nhịn ăn và giảm khẩu phần ăn mà không biết rằng hạn chế lượng thực phẩm càng làm tăng cảm giác thèm ăn, từ đó dẫn tới hiện tượng ăn bù. Vòng luẩn quẩn này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý vốn đã nhạy cảm của người phụ nữ vừa sinh nở.

Một nghiên cứu của Australia chỉ ra phụ nữ không ăn kiêng mới là những người có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt. Họ hài lòng, hạnh phúc với cơ thể mình đồng thời có thể dễ dàng giảm cân nếu muốn. Những bà mẹ không kiêng khem còn tránh được các rối loạn ăn uống và hầu như không xuất hiện dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

Tốt nhất, để đảm bảo sức khỏe, chị em nên tập trung lắng nghe những tín hiệu bên trong cơ thể, chỉ ăn khi đói và dừng lại nếu đã no. Các chuyên gia cũng khuyến khích các mẹ tận hưởng mùi vị thức ăn và tìm ra niềm vui từ cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền kiến thức cho các bậc phụ huynh sẽ giúp phụ nữ chuẩn bị tinh thần tốt hơn trước những biến đổi của cơ thể, nhờ đó điều chỉnh hành vi ăn uống trong tương lai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!