Ăn cá 3 lần/tuần giảm hơn 10% nguy cơ ung thư ruột, nhưng một số loại cá có tác dụng ít hơn

Dinh dưỡng gia đình - 04/20/2024

Kết quả này được công bố trên tạp chí lâm sàng Gastroenterology and Hepatology và được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF).

Một nghiên cứu là sự hợp tác giữa Đại học Oxford và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) tại Lyon cho thấy những người tiêu thụ 3 khẩu phần cá trở lên trong mỗi tuần có khả năng mắc bệnh ung thư ruột thấp hơn 12% so với những người chỉ tiêu thụ 1 khẩu phần. Phát hiện này đúng với tất cả các loại cá, tuy nhiên, những người chỉ ăn các loại dầu, như cá hồi hoặc cá thu, chỉ giảm 10% nguy cơ.

Để khám phá tại sao ăn cá lại có tác dụng giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột, các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn uống của 476.160 người. Họ được theo dõi trung bình gần 15 năm và đã hoàn thành bảng câu hỏi về thực phẩm như yêu cầu. Cuối cùng, có 6.291 người tham gia đã bị ung thư ruột.

Ăn cá 3 lần/tuần giảm hơn 10% nguy cơ ung thư ruột, nhưng một số loại cá có tác dụng ít hơn

Kết luận mà các nhà nghiên cứu đã rút ra được là: Ăn 359,1g (tương đương 3 khẩu phần, 1 khẩu phần cá trung bình là 100g) bất kỳ loại cá nào mỗi tuần giúp giảm 12% nguy cơ ung thư ruột. Nếu cả tuần chỉ ăn 123,9g cá dầu thì sẽ giảm 10% nguy cơ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng những lợi ích tiềm năng của việc bổ sung cá là không rõ ràng.

'Một nhược điểm của nghiên cứu là dữ liệu chế độ ăn uống được thu thập từ những người tham gia không bao gồm thông tin về lượng bổ sung dầu cá. Điều này cũng có thể có ảnh hưởng đến ung thư ruột, vì vậy, cần có thêm các nghiên cứu để xem liệu cá hay dầu cá có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư ruột hay không', tiến sĩ Gunter nói.

Kết quả này được công bố trên tạp chí lâm sàng Gastroenterology and Hepatology và được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF).

Các nhà khoa của Đại học Oxford tuyên bố rằng, cá có chứa axit béo được cho là có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Cá còn chứa axit béo omega-3, được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và tiền ung thư nhưng không khỏe mạnh.

Theo thừa nhận của các nhà nghiên cứu trước đây, viêm có thể kích hoạt ung thư bằng cách làm hỏng DNA. Quá trình viêm cũng tạo ra các phân tử gọi là cytokine, kích thích sự phát triển của các mạch máu 'nuôi' một khối u. Một khi tình trạng viêm được giảm xuống, khả năng phát triển các khối u cũng giảm.

Tiến sĩ Marc Gunter, người đứng đầu nhóm dịch tễ học dinh dưỡng tại IARC, cho biết: 'Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ăn cá dường như làm giảm nguy cơ ung thư ruột, do đó, thói quen ăn uống này nên được khuyến khích như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh'.

Ăn cá 3 lần/tuần giảm hơn 10% nguy cơ ung thư ruột, nhưng một số loại cá có tác dụng ít hơn

Tiến sĩ Anna Diaz Font, người đứng đầu tài trợ nghiên cứu tại WCRF, cho biết: 'Nghiên cứu lớn này bổ sung bằng chứng khoa học cho thấy tiêu thụ cá có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Về mặt sinh học, việc tiêu thụ cá có khả năng làm giảm nguy cơ chưa được hiểu đầy đủ nhưng một trong những lý thuyết các axit béo cụ thể như omega-3 hầu như chỉ có trong cá. Chúng có thể chịu trách nhiệm 'bảo vệ' này thông qua các đặc tính chống viêm của chúng'.

Lisa Wilde, giám đốc nghiên cứu và đối ngoại tại Bowel Cancer UK hoan nghênh nghiên cứu này nhưng cũng kêu gọi cần thêm các nghiên cứu khác nữa.

Ung thư ruột, hay đại trực tràng, ung thư là loại ung thư phổ biến thứ tư ở Anh. Thống kê của Bowel Cancer UK cho thấy, có khoảng 42.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này hàng năm. Còn theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đây là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 tại đất nước này.

Các chuyên gia dự đoán khoảng 40% các trường hợp ung thư có thể tránh được nếu mọi người bỏ thuốc lá, giảm cân và ăn uống tốt hơn.

Ung thư ruột, hay đại trực tràng, ảnh hưởng đến ruột già, được tạo thành từ ruột kết và trực tràng.

Các khối u như vậy thường phát triển từ sự tăng trưởng tiền ung thư, được gọi là polyp.

Các triệu chứng cảnh báo ung thư ruột bao gồm:

- Chảy máu hậu môn

- Có máu trong phân

- Thay đổi thói quen đại tiện kéo dài ít nhất 3 tuần

- Giảm cân không giải thích được

- Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

- Đau bụng

Hầu hết các trường hợp bị ung thư ruột thường không có nguyên nhân rõ ràng, tuy nhiên, một người có nguy cơ cao hơn nếu:

- Trên 50 tuổi.

- Có tiền sử gia đình về tình trạng này.

- Có một lịch sử cá nhân của polyp trong ruột.

- Bị bệnh viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn.

- Có lối sống không lành mạnh.

- Điều trị thường bao gồm phẫu thuật, và hóa trị và xạ trị.

Theo DailyMail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!