Ăn dưa chuột sai cách nguy hiểm như thế nào?

Điều cần biết - 05/09/2024

Thành phần độc tố trong dưa chuột tạo nên vị đắng, vì thế rất cần thiết phải gọt vỏ trước khi ăn.

Dưa chuột là thực phẩm xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày với nhiều tùy biến như salad trộn, ăn kèm batê, nộm dưa chuột… Ngoài ra, quả dưa chuột còn có tác dụng giải độc, lợi tiểu, thậm chí làm đẹp da cho chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, dưa chuột cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà bạn nên đề phòng.

Dưới đây là một số tác dụng phụ bạn cần nắm rõ để phòng tránh.

1. Chứa độc tố

Ăn dưa chuột sai cách nguy hiểm như thế nào?

Trong dưa chuột chứa độc tố gây hại sức khỏe (Ảnh: Internet)

Trong dưa chuột có 2 độc tố là cucurbitacin và tetracyclic triterpenoid khiến không ít người lo lắng khi dùng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vị đắng trong quả dưa chuột được tạo ra bởi 2 độc tố nói trên nhưng mọi thứ vẫn được coi là an toàn nếu không ăn quá nhiều.

2. Gây mất nước

Trong hạt dưa chuột có sự hiện diện của cucurbitin, một chất có tính lợi tiểu. Cho dù mức độ lợi tiểu của hợp chất tự nhiên trên chỉ dừng lại ở nồng độ nhẹ nhưng cũng có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể. 

Nếu ăn quá nhiều, chất này có khả năng kích thích quá trình bài tiết của chất lỏng gây mất cân bằng điện phân trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng.

3. Quá nhiều vitamin C

Vitamin C là nhân tố giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, đồng thời đóng vai trò là chất chống oxy hóa mạnh mẽ cơ thể phòng ngừa một số bệnh như cảm cúm hay còi xương ở trẻ em. 

Tuy nhiên, nếu lâm vào tình trạng thừa vitamin C sẽ rất nguy hại, gây ức chế quá trình chống oxy hóa tự nhiên của chúng. Từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển không kiểm soát của các gốc tự do, làm tăng nguy cơ ung thư, mụn, lão hóa sớm…

4. Không tốt cho thận

Trong dưa chuột có rất nhiều vi chất kali. Tình trạng tăng kali huyết do dư thừa quá nhiều kali trong cơ thể sẽ gây nhiều vấn đề sức khỏe như đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu. Tình trạng trên sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của thận.

5. Không tốt cho tim

Trong dưa chuột, hàm lượng nước chiếm đến 90%. Chính sự dư thừa nước sẽ gây tình trạng khó tiêu cho chất xơ trong quả dưa.

Dĩ nhiên, càng nhiều nước đi vào thì càng làm tăng khối lượng máu, gây áp lực lên tim cũng như các mạch máu. Kết quả, tim có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, quá nhiều nước còn làm mất cân bằng nồng độ điện phân trong máu, gây đau đầu khó thở.

6. Đầy hơi, phù nề

Ăn dưa chuột sai cách nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng đầy hơi, phù nề do các độc tố của dưa chuột tích tụ gây khó tiêu (Ảnh: Internet)

Cucurbitacin là chất xuất hiện trong dưa chuột được coi là thủ phạm gây tình trạng khó tiêu. Tình trạng này gây phù nề, đầy hơi do cơ thể phản ứng với độc tố bằng cách loại bỏ qua khí hơi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những đối tượng dị ứng với hành hay cây họ cải cũng nên kiềm chế ăn dưa chuột.

7. Dị ứng

Viện Dị ứng hen suyễn và miễn dịch Mỹ đã thực hiện nghiên cứu về các phản ứng dị ứng khi ăn dưa chuột và kết luận, những đối tượng dị ứng với phấn hoa, chuối, chè hoa cúc, hạt hướng dương, dưa gang cũng có nguy cơ dị ứng với dưa chuột.

Những triệu chứng dị ứng vẫn hiện diện kể cả khi đã nấu chín hoặc xay nhuyễn. Vì vậy, hãy nói không với dưa leo nếu đã từng bị dị ứng.

8. Gây viêm xoang

Theo lời khuyên của các chuyên gia, những bệnh nhân có tiền sử viêm xoang hoặc các bệnh về đường hô hấp cũng không nên ăn dưa chuột. Nếu ăn nhiều sẽ gây biến chứng nghiêm trọng.

9. Phụ nữ mang thai

Trên thực tế, dưa chuột được xếp vào hạng mục an toàn cho thai phụ nhưng nếu 'nghiện' quá mức có thể gặp một số cảm giác khó chịu như:

Vì dưa chuột lợi tiểu nên bạn phải đi vệ sinh nhiều.

Gây nên tình trạng đầy hơi, khó tiêu, thậm chí đau bụng.

Tránh tác dụng phụ như thế nào?

Rửa sạch dưa chuột với nước sạch.

Nên gọt vỏ vì phần lớn độc tố núp trong lớp vỏ này.

Rất hạn chế ăn sống dưa chuột, thay vào đó hãy chế biến thành các món ăn khác để giảm thiểu lượng độc tố trong thực phẩm này.

Lưu ý:

Việc ăn bao nhiêu dưa chuột có thể thay đổi theo từng người nhưng hãy nhớ phương châm 'cái gì nhiều đều không tốt'. Đặc biệt, mỗi khi ăn thực phẩm này hãy nhớ về tác dụng phụ của nó để phòng tránh!

>>> Xem thêm:

6 tác dụng phụ của quả mận khô

Những lợi ích ít ai ngờ của trái sung

Hiểm họa khó lường từ cà phê đối với nữ giới

Mẹo bổ dưa hấu cực sáng tạo

Ngọc Luyện (Stylecraze)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!