Ăn gì để hết sản dịch sau sinh?

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Sản dịch sau sinh là hiện tượng âm đạo tiết ra máu, vi khuẩn và các mảng mô hoại tử bong ra từ lớp niêm mạc của tử cung dưới dạng dịch. Những ngày đầu tiên sau sinh, sản dịch tiết ra thường có nhiều máu, máu có màu đỏ tươi giống như trong chu kì kinh nguyệt. Lượng máu chảy ra khá nhiều và có thể đông tụ lại thành những cục nhỏ.

Sản dịch sau sinhlà hiện tượng âm đạo tiết ra máu, vi khuẩn và các mảng mô hoại tử bong ra từ lớp niêm mạc của tử cung dưới dạng dịch. Những ngày đầu tiên sau sinh, sản dịch tiết ra thường có nhiều máu, máu có màu đỏ tươi giống như trong chu kì kinh nguyệt. Lượng máu chảy ra khá nhiều và có thể đông tụ lại thành những cục nhỏ.

Trong khoảng 10 ngày đầu sau khi sinh, lượng sản dịch tiết ra là khá nhiều. Sản dịch chảy nhiều và có màu đỏ hoặc hồng trong khoảng 4 ngày đầu và giảm dần vào những ngày sau đó. Sau khoảng 10 ngày thì lượng sản dịch bắt đầu giảm dần và có một lượng nhỏ chất dịch màu trắng hoặc vàng. Thông thường thì sẽ mất khoảng từ 3-4 tuần thì quá trình tiết sản dịch sẽ hết. Tuy nhiên đối với một số phụ nữ thì quá trình tiết sản dịch có thể kéo dài hơn( kéo dài hơn 1 tháng) và xuất hiện một số đốm nhỏ máu nếu bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai. Sản dịch tiết ra nhiều đồng thời kèm theo mùi có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu khi phải chịu đựng trong thời gian dài.

Ăn gì để hết sản dịch sau sinh?

Cần làm gì khi có sản dịch sau sinh?

sản dịch sau sinhtiết ra khá nhiều và có cả máu nên mẹ bầu nêm sử dụng băng vệ sinh loại dày, tốt nhất là sử dụng loại của bệnh viện cung cấp cho. Sau khoảng một tuần mẹ bầu có thể chuyển sang sử dụng loại băng vệ sinh hằng ngày. Mẹ bầu cần lưu ý một điều là trong khoảng 2 tháng đầu sau sinh tuyệt đối không được sử dụng “ tampon” vì có thể gây nên nhiễm trùng âm đạo và tử cung. Mẹ bầu cần thay băng vệ sinh sau khoảng từ 4-5 tiếng hoặc khi cảm thấy băng vệ sinh đã đầy.

Sau khi sinh bàng quang của mẹ ít nhạy cảm nên mẹ bầu ít có cảm giác muốn đi tiểu cho dù bàng quang đã căng. Vì vậy mẹ nên đi tiểu thường xuyên để tránh các vấn đề về tiết niệu hoặc chảy nhiều máu hơn, đồng thời việc đi tiểu thường xuyên cũng giúp mẹ bầu làm sạch vùng âm đạo do sản dịch tiết ra nhiều.

Mẹ bầu cũng cần nghỉ ngơi nhiều để hồi phục lại sức sau khi sinh, tránh việc sản dịch chảy ra nhiều máu ngay cả khi cơ thể đã ngừng tiết sản dịch nếu mẹ bầu phải làm việc quá nhiều. Tuy vậy mẹ bầu cũng nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng để tử cung có bóp tống hết sản dịch ra ngoài.

Ăn gì để hết sản dịch sau sinh?

Ăn gì để hết sản dịch sau sinh?

Rau ngót được coi là bài thuốc hữu hiệu nhất cho việc làm sạch và ngưng tiết sản dịch. Không chỉ vậy trong rau ngót còn chứa rất nhiều vitamin C và nhiều khoáng chất giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng cũng như lợi sữa. Rau gót mẹ bầu cần rửa thật sạch sau đó xay nhuyễn cũng với chút nước và muối và uống một cốc mỗi ngày. Sau khoảng từ 4-5 ngày mẹ bầu có thể cảm nhận rõ ràng công hiệu của rau ngót. Mẹ bầu cũng có thể nấu rau ngót lấy nước hoặc nấu canh rau ngót nếu như không thể uống được nước rau ngót tươi.

Ngoài việc uống, ăn rau ngót mẹ bầu cũng cần phải kết hợp với việc xông hơi vùng kín để sản dịch nhanh hết hơn. Mẹ bầu nên sử dụng lá trầu không để xông hơ là tốt nhất. Mẹ bầu cần chuẩn bị một nồi nước thật sôi sau đó cho lá trầu không vào cùng với một chút muối. Đổ nước ra một chiếc chậu nhỏ rồi ngồi xông, mẹ bầu cũng có thể dạng hai chân qua chậu nhưng cần phải cẩn thận vì có thể bị bỏng. Mẹ bầu cũng có thể lấy riêng một ít nước xông để rửa của mình để làm sạch sản dịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!