Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Dinh dưỡng - 05/19/2024

Tết đến với vô vàn những món đặc trưng cực kỳ hấp dẫn. Nhưng bạn đã biết cách ăn món Tết lành mạnh và tốt cho sức khỏe chưa? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay!

Tết sắp đến là thời gian cho bạn tận hưởng vô vàn món ngon thường chỉ được ăn trong dịp lễ này. Nhưng ăn thế nào để không ảnh hưởng sức khỏe của bạn, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những bí quyết ăn món Tết lành mạnh này ngay thôi!

1. Chả giò

Món ăn này được chiên ngập dầu, đồng nghĩa với hàm lượng calo sẽ cực cao. Chỉ khoảng 40g chả giò đã chứa đến gần 200 kcal, 14g chất béo và 400mg natri.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Dùng máy chiên ít dầu/không khí để chế biến chả giò, như vậy có thể giúp cắt giảm lượng chất béo chuyển hóa có trong món ăn. Lượng chất béo này nếu tích tụ sẽ làm năng nồng độ cholesterol xấu, giảm lượng cholesterol tốt. Hấp thụ quá nhiều sẽ tăng nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch cũng như tiểu đường tuýp 2.

2. Bánh nhân dứa

Chỉ một miếng bánh dứa nhỏ (khoảng 75g) đã chứa tới 90 kcal, cao hơn so với một lát bánh mì thông thường.

Có thể bạn thấy lượng calo ở mức đó vẫn có thể chấp nhận được nhưng nếu biết lượng calo chủ yếu là từ đường và chất béo được thêm vào, cộng thêm những chất béo bão hòa nữa thì cần phải có cách giải quyết ngay.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Bạn có thể thưởng thức mỗi miếng bánh thật chậm rãi để thỏa mãn cơn thèm ăn của mình. Ăn quá nhiều chỉ làm vòng eo to thêm lại khiến lượng cholesterol gây hại cho cơ thể nhiều hơn mà thôi. Hiệp hội Tim mạch khuyến nghị rằng: mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ số chất béo chuyển hóa tối đa là 7% so với tổng năng lượng hấp thụ trong ngày.

3. Hạt dưa, hạt bí

Cả 2 món ăn cực kỳ phổ biến dịp Tết này đều chứa hàm lượng cao sắt, magiê và chất béo đơn-đa bão hòa. Ngoài ra, hạt bí có lượng chất xơ khá cao – mỗi 100g hạt bí sẽ chứa 18g chất xơ – trong khi hạt dưa chỉ chứa 2g.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên làm các món ăn vặt này tại nhà nếu có điều kiện. Thực tế, ngoài các dưỡng chất trên, hạt dưa và hạt bí đều có chứa axit béo omega-3, rất tốt cho mắt và não, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn có thể ăn ở mức vừa phải để cung cấp đủ xơ và dưỡng chất cần thiết, chúng còn giúp bạn không bị táo bón và ăn uống quá mức nữa đấy.

4. Nước ngọt

Phần lớn các loại nước ngọt đều chứa đường tinh chế và có thể chứa đến 32g đường trong một lon nước 330ml. Các loại trà bí đao, trà hoa cúc đóng chai thực chất cũng có thể chứa đến 16g đường, không hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Ngoài đường, nước ngọt còn chứa caffeine – một lon Coca sẽ chứa khoảng 80mg còn trà thì khoảng 50mg caffeine. Bạn lưu ý không nên nạp quá 300mg caffeine mỗi ngày vì hấp thụ quá nhiều, đặc biệt là đối với mẹ bầu, có thể gây sẩy thai hoặc sinh con quá nhẹ cân.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Thay vì nước ngọt, bạn hãy chọn nước lọc để uống. Mỗi ngày bạn nên uống đủ 8–10 ly nước.

Nếu vẫn muốn uống một ít nước ngọt cho đúng không khí Tết thì soda ăn kiêng hoặc các loại nước ít đường/không đường sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

5. Thịt heo quay/thịt nướng

Món ăn này có lượng chất béo rất cao, đặc biệt là chất béo bão hòa. Một miếng thịt 8g sẽ chưa 32 kcal và 2,7g chất béo.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Nạp quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể bạn. Do đó, bạn hãy cắt bớt phần mỡ béo hoặc chọn thịt nạc để nướng nhé.

6. Cam, quýt

Một trái cam, quýt cỡ vừa sẽ chứa 1,6g chất xơ và 24mg vitamin C.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Thay vì ăn món ngọt để tráng miệng, bạn có thể dùng 1–2 trái cam, quýt để thay thế. Lượng vitamin trong trái cây tươi sẽ hỗ trợ hấp thu chất sắt cho cơ thể. Đồng thời nhờ lượng xơ vốn có, bạn cũng sẽ cải thiện tình trạng táo bón khả quan hơn.

Với phụ nữ đang trong thai kỳ, lượng hormone progesterone sẽ tăng mạnh, làm chậm quá trình tiêu hóa và chuyển động dạ dày. Vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu bạn phải uống thêm viên bổ sung sắt.

Vì vậy, mỗi ngày ăn 2 phần trái cây là việc rất cần thiết để duy trì sức khỏe. Nếu bạn đang bị tiểu đường thai kỳ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có khẩu phần ăn phù hợp nhất.

7. Các món lẩu

Thông thường, chúng ta sẽ nhúng những lát thịt bò, thịt heo mỏng vào một nồi lẩu sôi ùng ục và kèm vào đó là thịt viên, cá viên cùng những món chế biến sẵn khác được nhúng đầy nước chấm. Tuy nhiên, ăn lẩu như vậy sẽ khiến bạn nạp nhiều chất béo bão hòa và muối vào cơ thể.

Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về

Ăn món Tết lành mạnh:

Bạn có thể chế biến món lẩu của mình trở nên tốt cho sức khỏe hơn bằng cách dùng các nguyên liệu tự nhiên, nấu nước lèo bằng xương gà, cho thêm nấm và rau củ. Ăn lẩu kèm với thịt nạc, thật nhiều rau và dùng một ít nước chấm nhạt thôi sẽ giúp giảm thiểu lượng muối và chất béo hấp thụ.

Quan trọng nhất là đảm bảo thức ăn được nấu chín. Ăn đồ sống có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thực phẩm như bệnh nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes, gây hại cho cả bạn và thai nhi trong bụng.

Ngoài ra, bạn lưu ý dùng bộ dụng cụ ăn và dao kéo riêng cho đồ sống và đồ chín để tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 bài tập giúp trẻ sơ sinh cứng cáp để sẵn sàng đón Tết
  • 5 bí quyết giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong dịp nghỉ Tết
  • 5 món ngon từ nấm hương bổ dưỡng cho bữa ăn ngày Tết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!