Bí quyết ăn uống dịp lễ Tết để không ảnh hưởng sức khỏe

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Ăn Tết sao cho đúng chất "Tết" mà vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe? Tham khảo ngay bí quyết ăn uống dịp lễ Tết cực kỳ lành mạnh của Hello Bacsi nhé!

Mặc dù vào dịp xuân về, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ngon ít được ăn trong năm nhưng việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh vẫn là chuyện rất cần thiết. Hello Bacsi sẽ gợi ý cho bạn những bí quyết ăn uống dịp lễ Tết cực kỳ lành mạnh giúp bạn kiểm soát sức khỏe tốt hơn trong năm mới này nhé!

Năm mới là một dịp lễ để chúc mừng, để quây quần bên gia đình và bạn bè. Trong khi Tết là một thời điểm tuyệt vời nhất của năm thì những món ăn đặc trưng cho mùa lễ này lại có nhiều tác động đến sức khỏe của bạn. Những buổi tối tụ họp, những buổi tiệc, sự kiện và cả công việc nữa, đều sẽ làm sức khỏe suy yếu đi chỉ trong vài tuần lễ.

Đối với những người có tình trạng sức khỏe bình thường thì tăng cân là vấn đề đáng lo nhất trong dịp này. Theo một số nghiên cứu, phần lớn mọi người thường sẽ tăng trung bình 1kg khi tận hưởng Tết. Tuy nhiên, mức 1kg này là đối với những ai có chỉ số BMI bình thường. Còn với những người hiện đang thừa cân, lượng cân nặng tăng lên sẽ còn cao hơn nữa (ít nhất là 2,5kg). Với nhiều người, việc tăng một ít cân vào dịp này thường không có gì đáng lo ngại nhưng sau nhiều năm, hậu quả để lại sẽ lớn hơn nhiều.

Có lẽ bạn cho rằng tăng cân vào dịp lễ chỉ là một vấn đề về cân nặng nhỏ thôi và bạn sẽ nhanh chóng trở về cân nặng ban đầu sau vài tuần chạy bộ. Nhưng thật sự lại không đơn giản như vậy. Tăng cân sẽ có những ảnh hưởng khác nhau lên mỗi người. Với một số người, họ càng dễ tăng cân thì lại càng khó giảm được cân.

Không kể đến tình trạng sức khỏe của bạn đang ở mức độ nào, việc ăn uống không lành mạnh đều sẽ để lại nhiều tác động xấu cho sức khỏe. Ngoài việc tăng cân, ăn uống thiếu kiểm soát còn gây ra cho bạn nhiều vấn đề như nồng độ cholesterol cao, cao huyết áp và tiểu đường.

1. Hãy ý thức hơn

Thay vì cố gắng giảm cân trong dịp lễ, bạn hãy gắng sức duy trì cân nặng của mình. Mùa lễ có thể trở nên bận rộn hơn và thật không công bằng nếu bạn cứ phải cố sức cho việc lẽ ra không cần có trong kế hoạch của mình. Vì vậy, tốt nhất là năm mới đến, bạn hãy đặt mục tiêu ăn uống sao cho cân nặng vẫn được duy trì nhé!

2. Cố gắng tập thể dục mỗi khi có thể

Bí quyết ăn uống dịp lễ Tết để không ảnh hưởng sức khỏe

Bên cạnh việc duy trì cân nặng và hạn chế tăng cân, tập thể dục còn giúp bạn giải tỏa những căng thẳng trong kỳ nghỉ này. Tập luyện đều đặn hàng ngày sẽ cân bằng lại những phần ăn mất kiểm soát dịp lễ. Bạn hãy cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và nhiều ngày trong tuần nhất có thể.

3. Không bỏ bữa

Một số người thích ăn đủ 3 bữa một ngày với lượng dưỡng chất thích hợp, một số khác lại thích dùng 5–6 bữa ăn nhỏ. Bạn có thể lựa chọn khẩu phần thích hợp với mình, nhưng nhớ là đừng bỏ bữa nhé! Trước khi đi dự tiệc, bạn có thể ăn một số món lành mạnh để tránh việc ăn uống mất kiểm soát sau đó.

4. Ăn đủ no

Hãy ăn cho đến khi bạn cảm thấy đủ, nhưng đừng để xảy ra tình trạng quá no. Bạn có thể ăn khẩu phần nhỏ hơn với số món ăn đa dạng hơn. Đồng thời đừng quên bổ sung nhiều rau củ vào bữa ăn để cân bằng dinh dưỡng.

5. Chú ý loại thức uống đang dùng

Dùng đồ uống có cồn sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn và có xu hướng chọn những món không tốt cho sức khỏe. Những thức uống khác như soda, nước ngọt, bạn không nên uống quá nhiều vì chúng có chứa hàm lượng calo và đường rất cao. Thay vào đó, bạn nên uống nước lọc để thúc đẩy loại bỏ độc tố hoặc các thức uống khác ít calo hơn.

6. Nấu những món ăn tốt cho sức khỏe

Bí quyết ăn uống dịp lễ Tết để không ảnh hưởng sức khỏe

Nếu bạn đang chuẩn bị bữa ăn dịp lễ, hãy nấu những món Tết thông thường với nguyên liệu ít béo và hàm lượng calo thấp hơn. Có rất nhiều cách để món ăn vẫn giữ được hương vị thơm ngon mà vẫn tốt cho sức khỏe – chỉ cần bạn cố gắng hơn một chút thôi. Một bữa ăn lành mạnh không chỉ tốt cho bạn mà cho cả gia đình và những vị khách đến chung vui nữa. Đừng quên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh này nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 món ngon từ nấm hương bổ dưỡng cho bữa ăn ngày Tết
  • Làm chuyện ấy đều đặn để giải tỏa stress vào dịp lễ Tết
  • 7 loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên chuẩn bị cho dịp Tết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!