Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Thịt vịt là món ăn khoái khẩu của người Việt Nam. Thịt vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein và các khoáng chất. Nhưng nhiều người có vết thương hở lái sợ không dám ăn thịt vịt vì lo ngại vết thương sẽ thành sẹo xấu. Liệu rằng suy nghĩ này có đúng không? Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Thịt vịt là món ăn khoái khẩu của người Việt Nam. Thịt vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein và các khoáng chất. Nhưng nhiều người có vết thương hở lái sợ không dám ăn thịt vịt vì lo ngại vết thương sẽ thành sẹo xấu. Liệu rằng suy nghĩ này có đúng không? Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Những điều cần biết khi ăn thịt vịt

Thịt vịt là món ăn ngon có chứa lượng lớn protein, sắt, canxi, phot pho, vitamin A, vitamin B1, vitamin D... rất cần thiết cho sức khỏe và quá trình tăng cân, rất có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, có rất nhiều phụ huynh muốn con mình ăn thịt vịt thật nhiều để chóng lớn.

Theo đó, thịt vịt có vị ngọt, tính mát nên tăng cường ăn thịt vịt có thể giúp khắc phục tình trạng tăng huyết áp, ù tai, váng đầu, chóng mặt, ho khan, ít đờm, lao phổi, ho do phế âm hư, bổ huyết, sinh tân dịch (tạo nước)... ở những người bị suy nhược cơ thể sau bệnh.

Ngoài ra, theo hội Tim mạch Mỹ công nhận thịt vịt có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong 100g thịt vịt có đến 25g chất protein, 201 calorie và hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, lipit, protit, phospho, kẽm, magie đồng axit nicotic khỏe, các vitamin B, A, E, K... Thịt vịt còn cung cấp một lượng nhỏ omega-3 và axit béo omega-6 góp phần làm cho trái tim khỏe.

Trong máu của các loại gia cầm, nhất là loài vịt thường có rất nhiều acid oleic và nhiều thành phần tương tự giống dầu ôliu nên có thể chống lại hiện tượng xơ vữa động mạch.

Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Những vết thương dù ít hay nhiều đôi khi cũng có thể hình thành sẹo lồi nếu bạn không có một chế độ kiêng khem nghiêm ngặt trong thời gian đầu. Ăn thịt vịt có để lại sẹo không? Câu trả lời là :”Một trong những thực phẩm hàng đầu được nhiều người quan niệm cần phải kiêng kỵ tuyệt đối đó là thịt vịt”.

Khi da bị tổn thương, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng tế bào đặc biệt có chức năng làm lành vết thương nhanh chóng. Khi tế bào này sản sinh quá nhiều sẽ tạo thành sẹo lồi hoặc sản sinh quá ít sẽ tạo thành sẹo lõm. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, lớp tế bào mới này sẽ dễ hấp thụ các tia UVA và UVB từ đó hình thành nên sẹo thâm.

Một số người cho rằng, khi trên cơ thể có những vết thương có khả năng để lại sẹo thì nên kiêng ăn thịt vịt vì nếu ăn thì sẽ khiến vết thương dễ mưng mủ, ngứa ngáy và tạo sẹo lồi. Theo các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, thực phẩm gây nên sẹo lồi nhanh nhất và nhất định phải kiếng đó là thịt vịt.

- Thịt vịt giàu đạm tuy rất bổ dưỡng nhưng không an toàn với những người có vết thương chưa lành hoặc đang lên da non. Thịt vịt có đặc tính nóng gây ngứa ngáy, sưng đau khó chịu làm mưng mủ, viêm nhiễm ở vết thương, giảm chậm quá trình hồi phục rất lâu lành và sẽ để lại sẹo.

- Mặt khác, thịt vịt chứa rất nhiều năng lượng và protein khiến cho việc làm lành da tiến triển một cách thái quá, da sẽ bị đùn lên gây nên tình trạng sẹo lồi, sần và cứng hơn. Vì vậy, hãy cố gắng kiêng thịt vịt trong một thời gian ngắn cho đến khi vết thương được lành hẳn.

Ăn thịt vịt có để lại sẹo không?

Cần làm gì để hạn chế sẹo?

Các chuyên gia da liễu khuyên nên sử dụng nghệ tươi hoặc các chế phẩm từ nghệ bôi trực tiếp lên vết thương trong quá trình hình thành da non cho tới khi vết thương lành hẳn được 1 – 3 tháng. Ngoài ra bạn cần thường xuyên làm những điều sau:

- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vết thương.

- Không dùng tay bóc lớp tế bào chết trên vết thương (nên để bong tự nhiên).

- Tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

- Uống nhiều nước lọc và các loại nước ép trái cây.

Các bác sĩ thẩm mỹ nhấn mạnh rằng, tích cực bổ sung một số thực phẩm sau đây sẽ thúc đẩy quá trình liền da, lành vết thương từ đó hạn chế để lại sẹo:

- Thực phẩm giàu vitamin A, E, B: Các nhóm thực phẩm này có khả năng tích cực trong việc tái tạo, tăng cường tổng hợp collagen giúp vết thương nhanh lành trong thời gian ngắn nhất. Bạn có thể tích cực bổ sung các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau bina...

- Thực phẩm giàu đạm: Thịt nạc và các loại họ đậu là lựa chọn hàng đầu giúp ngừa sẹo của mô sau chấn thương rất hiệu quả, tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại sự nhiễm khuẩn.

- Vitamin C là thành phần thiết yếu hỗ trợ tích cực trong việc việc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ của quá trình hồi phục vết thương và tránh để lại sẹo. Vì vậy, trong giai đoạn, da đang lên da non, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm như cam, chanh, súp lơ, cà chua, bắp cải...

Ăn thịt vịt có để lại sẹo không? Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ của Lily & WeCare là bạn chỉ cần kiêng kị thịt vịt trong khoảng 1 – 2 tháng cho đến khi vết thương lành hẳn.

Xem thêm:

  • Lưu ý khi ăn thịt vịt bà nội trợ cần ghi nhớ bảo vệ sức khoẻ gia đình
  • Ăn thịt vịt để tăng khả năng 'yêu' bền bỉ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!