Ăn uống trong mùa lạnh: Những điều nên và không nên

Dinh dưỡng gia đình - 05/06/2024

Ăn như thế nào để ấm người mà không hại sức khỏe trong mùa lạnh là điều không phải ai cũng biết.

Không nên

Ăn lẩu - Không ngồi quá 2h, không ăn quá 2 lần/tuần. Ăn quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa. Nên thay nước 60 phút/lần. Tuy nhên, một số người nên hạn chế tối đa món ăn này (Xem cụ thể tại đây)

Ăn uống trong mùa lạnh: Những điều nên và không nên

Lẩu là món ăn yêu thích mùa lạnh (ảnh minh họa: Internet)

Nghiện đồ nướng– Hãy coi chừng. Bản thân đồ nướng đã không tốt cho sức khỏe nhưng lại là món ăn yêu thích khi trời lạnh. Xem 1 số lưu ý khi ăn đồ nướng vỉa hè tại đây

Đồ uống lạnh trong bữa ăn. Thực phẩm và đồ uống lạnh làm chậm tốc độ tiêu hóa. Tốt nhất là hãy uống sau bữa ăn. (Chi tiết tại đây)

Càng lạnh càng thích kem – Dừng lại trước khi quá muộn! Tình trạng ‘lạnh từ trong ra ngoài’ dễ gây viêm họng. Nếu bạn ăn kem vào khoảng 3 giờ chiều sẽ có nguy cơ giảm khả năng ghi nhớ (Xem các tác hại khác của kem tại đây)

Ăn trái cây sấy khô – Nguy cơ tăng cân, béo phì.Chỉ cần dùng một lượng nhỏ hoa quả sấy khô (tương đương ¼ lượng hoa quả tươi hàng ngày) cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thêm 1% so với những người không sử dụng (Xem thêm tác hại tại đây)

Tránh thực phẩm giàu omega 6như trứng gà, dầu bắp, dầu mè hay các loại dầu thực vật. Dùng quá nhiều thực phẩm chứa omega 6 có thể bị viêm khớp, hen suyễn, tuần hoàn máu rối loạn và tăng nguy cơ đông máu (Chi tiết tại đây)

Nên

Ăn gì để tránh nổi mề đay? Đó là khoai lang, hạt lanh, Nghệ, tỏi. Xem thêm các thực phẩm khác tại đây

Đừng quên các loại vitamin: Vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh nguy cơ nhiễm vi-rút do cảm lạnh. Còn vitamin D ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe còn có vai trò đối với hệ miễn dịch (Xem chi tiết tại đây)

Tích cực ăn đồ ấm nóng: Súp hoặc canh nóng giúp ruột tiêu hóa tốt hơn và dùng nhiều loại rau để nấu súp cũng giúp bạn hấp thụ được nhiều loại dưỡng chất đa dạng hơn (Chi tiết tại đây)

Nước - Trời lạnh nhưng đừng ngại. Điều này sẽ giúp da bạn đỡ khô, nứt nẻ và bong tróc hơn. Ngoài ra, để có làn da đẹp trong ngày lạnh, cần bổ sung vitamin và ăn một số thực phẩm (Xem chi tiết tại đây)

HH

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!