Ảnh hưởng của bệnh tăng huyết áp tới chuyện phòng the

Giới tính - 03/29/2024

Tăng huyết áp (THA) là căn bệnh nguy hiểm. Gọi là THA khi chỉ số huyết áp cao hơn 140/90mmHg.

Việc quan hệ tình dục ít có nguy cơ cho tim mạch nhưng THA lại có thể tác động đến chất lượng hưởng thụ khoái cảm. Cho nên rất nhiều người THA (nam và nữ) đang phải đối mặt với thách thức này.

Sinh hoạt tình dục và bệnh THA

Sinh hoạt tình dục là nhu cầu sinh lý của cơ thể, là cần thiết để duy trì nòi giống và phần quan trọng của cuộc sống. Cảm giác lúc sinh hoạt tình dục sẽ trải qua 4 giai đoạn: Giai đoạn kích thích; Giai đoạn bình nguyên; Giai đoạn cực điểm; Giai đoạn thư giãn. Ở mỗi giai đoạn, đáp ứng tình dục khác nhau, vì vậy tình trạng huyết áp và nhịp tim cũng khác nhau.

Giai đoạn kích thích:Bắt đầu khi đối tượng nhận được nhau qua cách nhìn, sờ, ngửi mùi hương... Ngày xưa, phụ nữ nhận những kích thích này chậm hơn nam giới, nhưng ngày nay thì nhanh hơn nam giới.

Dấu hiệu đáp ứng đầu tiên ở nam là cương cứng dương vật. Đáp ứng ở nữ là sự tiết chất nhầy làm trơn âm đạo, cùng lúc có sự thay đổi về hình dạng và kích thước âm đạo dài và rộng hơn. Ngực cũng gia tăng kích thích lên khoảng 25%. Đầu núm vú co săn lại cùng với hiện tượng đỏ da ở mặt cổ. Ngay lúc này, nhịp tim, huyết áp và trương lực cơ đã bắt đầu tăng ở cả 2 phái. Trong giai đoạn này, những cản trở như tiếng chuông điện thoại, tiếng gõ cửa... đều có thể làm gián đoạn kích thích và đối tượng phải thực hiện lại từ đầu; nếu cản trở kéo dài, giai đoạn kích thích có thể bị mất đi.

Ảnh hưởng của bệnh tăng huyết áp tới chuyện phòng the

Giai đoạn bình nguyên: Các tuyến tại cơ quan sinh dục 2 giới tiết ra những chất dịch màu trắng trong. Dịch tiết này ở nam có thể chứa tinh trùng và có thể gây thụ thai. Động tác về giao hợp được thực hiện trong giai đoạn này kéo dài trong vài phút đến vài chục phút. Lúc này, nhịp tim tăng lên rất nhanh, có thể trên 180 lần trong 1 phút. Ở nam tăng cao hơn nữ; đồng thời huyết áp cũng tăng theo. Giai đoạn này thực sự nguy hiểm cho những người có bệnh tim hoặc THA.

Giai đoạn cực điểm: Là cảm giác sung sướng cực điểm khi giao hợp. Có thể xảy ra đồng thời trên cả 2 đối tượng cùng lúc, nhưng thường xảy ra sớm hơn trên đối tượng thực hiện động tác chủ động lúc giao hợp. Huyết áp và nhịp tim tăng cao hơn nữa lúc đạt cực điểm.

Ở phái nam, giai đoạn cực điểm xảy ra cùng lúc với hiện tượng xuất tinh. Tinh dịch được phóng ra khoảng 2-5ml. Dịch đục màu trắng, có chứa rất nhiều tinh trùng.

Ở nữ tương tự như nam giới, trong giai đoạn khoái cảm cực điểm có cảm giác ấm và lan tỏa ở vùng sinh dục. Lúc khoái cảm có hiện tượng co thắt ở 1/3 ngoài âm đạo từ 3-15 lần. Cùng lúc này, có sự co thắt ở cơ vòng hậu môn. Khác với phái nam, phái nữ có thể đạt nhiều lần cực điểm trong quá trình giao hợp.

Giai đoạn thư giãn: Bắt đầu ngay sau khi giai đoạn cực điểm. Giai đoạn này có thể kéo dài đến 30 phút, thông thường từ 5-10 phút. Lúc này, nhịp tim trở về như trước lúc giao hợp và cơ thể bắt đầu thấy mệt mỏi. Sau giai đoạn này, trên lý thuyết có thể bắt đầu một lần giao hợp khác nhưng rất có hại cho sức khỏe.

Những vấn đề cần lưu ý

THA ngoài những biến chứng nguy hiểm như đứt mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim còn ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt khác trong đời sống vợ chồng, vấn đề sinh hoạt tình dục. Trong số những người từ 40 - 70 tuổi bị THA có khoảng 40% bị rối loạn tình dục và 80% người bị rối loạn tình dục sẽ bị chứng THA sau đó.

Tình trạng huyết áp và tim mạch nếu không ổn định, có thể xấu hơn khi giao hợp. Lúc giao hợp, nhịp tim tăng cao 180 lần/phút có thể xuất hiện ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rung tim... dẫn đến tử vong đột ngột. Huyết áp tăng cao lúc giao hợp có thể gây đứt mạch máu não nếu huyết áp không được điều trị ổn định. Tình trạng mệt do vấn đề tim mạch làm cho đối tượng không đạt đến cực điểm trong quá trình giao hợp.

Ngoài ra, việc dùng thuốc điều trị THA có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả 2 phái. Có khoảng 1/3 trường hợp dùng thuốc điều trị THA gây ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục. Ở nam có thể bị giảm ham muốn về tình dục. Ở nữ, quá trình bôi trơn âm đạo bị giảm, cảm giác đau khó chịu lúc giao hợp thay đổi cảm giác lúc đạt cực khoái.

Những vấn đề nêu trên có thể làm cho người bệnh THA lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng thực tế cho thấy trên 2/3 trường hợp dùng thuốc điều trị THA vẫn có sinh hoạt tình dục bình thường. Vì vậy, để kiểm soát tốt huyết áp và có cuộc sống tình dục bình thường, người bệnh THA nên được bác sĩ điều trị tư vấn và thực hiện nghiêm túc theo ý kiến của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!