Áp dụng hiệu quả liệu pháp thay thế nicotine

Sống Khỏe - 09/21/2024

Nếu bạn muốn áp dụng liệu pháp thay thế nicotine để cai thuốc lá, hãy lắng nghe chia sẻ từ Hello Bacsi để lựa chọn thời điểm và cách sử dụng hiệu quả nhất.

Chất nicotine trong thuốc lá có thể dẫn đến các sự phụ thuộc thể chất thực sự. Nó gây ra các triệu chứng cai nghiện khó chịu khi một người cố gắng bỏ thuốc lá. Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) cung cấp cho bạn nicotine – dưới dạng kẹo cao su, miếng dán, thuốc xịt, thuốc hít, hoặc viên ngậm – nhưng không chứa các hóa chất độc hại khác như trong thuốc lá. NRT có thể giúp giảm một số triệu chứng cai nghiện thể chất để bạn có thể tập trung vào phương diện tâm lý (cảm xúc) trong cai thuốc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng NRT có thể gần như tăng gấp đôi khả năng bỏ thuốc thành công.

Liệu pháp thay thế nicotine hoạt động thế nào?

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) có thể giúp giảm các triệu chứng cai nghiện khó khăn và sự thèm muốn mà 70% đến 90% người hút thuốc cho là lý do duy nhất họ không bỏ được thuốc lá. Sử dụng NRT làm giảm những triệu chứng này.

Nhiều người hút thuốc có thể bỏ hút thuốc lá mà không sử dụng NRT, nhưng hầu hết mọi người cố gắng bỏ thuốc không thành công ngay lần thử đầu tiên. Trên thực tế, những người hút thuốc thường phải thử rất nhiều lần – đôi khi là 10 lần hoặc hơn – trước khi họ có thể bỏ thuốc. Hầu hết những người bỏ thuốc hút thuốc trở lại trong 3 tháng đầu sau khi bỏ thuốc.

Cai thuốc không thành công thường liên quan đến các hội chứng cai nghiện. Vì vậy, không được nản lòng nếu bạn bắt đầu hút thuốc trở lại. Chỉ cần lên kế hoạch để tránh lặp lại tình trạng đó lần nữa, và có thể sử dụng thêm một phương pháp hay kỹ thuật khác để hỗ trợ bạn bỏ thuốc lá. Bạn có thể làm giảm triệu chứng cai nghiện khi sử dụng NRT và giảm các tác động của các phương pháp cai thuốc. Cách này giúp tăng khả năng bạn có thể bỏ thuốc và bỏ hoàn toàn.

Sử dụng liệu pháp thay thế nicotine hiệu quả nhất

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) chỉ giải quyết được sự phụ thuộc về thể chất. Điều đó không có nghĩa là chỉ cần có vậy là bạn có thể bỏ thuốc lá. Bạn sẽ cần đến những phương pháp khác hỗ trợ về mặt tâm lý (tình cảm và tinh thần) về vấn đề việc hút thuốc, chẳng hạn như một chương trình cai thuốc. Sử dụng các phương pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị bằng NRT và ít nhất là trong một vài tháng sau khi bạn bỏ thuốc lá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp này – kết hợp NRT với một chương trình giúp thay đổi hành vi – có thể nâng cao khả năng bỏ thuốc và duy trì việc bỏ thuốc so với việc chỉ sử dụng một phương pháp.

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu NRT là khi bạn bỏ thuốc lá lần đầu. Thường thì đầu tiên những người hút thuốc cố gắng tự bỏ thuốc sau đó mới quyết định thử NRT trong một ngày hoặc lâu hơn nhằm bỏ được thuốc. Cách này không đem lại khả năng thành công cao nhất, nhưng đừng vì thế mà từ bỏ. Có rất nhiều lựa chọn để bỏ hút thuốc và duy trì việc bỏ thuốc lá. Chỉ cần nhớ rằng thường bạn phải nỗ lực thử rất nhiều lần.

Khi nào có thể bắt đầu liệu pháp thay thế nicotine?

Bạn có thể bắt đầu sử dụng NRT ngay khi bạn ném đi điều thuốc lá cuối cùng. Bạn không cần phải chờ đến một thời điểm nhất định để dán miếng dán hoặc kẹo cao su, viên ngậm, xịt mũi, hoặc ống hít. Bạn nên kiểm tra kĩ hai lần các thông tin này với các hướng dẫn về phương pháp thay thế nicotine bạn lựa chọn, nhưng nói chung, không cần phải lưỡng lự khi nào bắt đầu sử dụng NRT.

Nếu đang cai thuốc lá, bạn có thể sẽ quan tâm:

Hãy cân nhắc 5 câu hỏi này khi cai thuốc bằng liệu pháp thay thế nicotine

Dành cho người cai thuốc lá: Viên ngậm nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!