Axit salicylic có tác dụng gì? (P1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/18/2024

Nếu để ý các thành phần trên mỹ phẩm, có thể bạn sẽ bắt gặp dòng chữ “salicylic acid”. Vậy axit salicylic là gì? Tác dụng của chúng ra sao?

Nếu để ý các thành phần trên mỹ phẩm, có thể bạn sẽ bắt gặp dòng chữ “salicylic acid”. Vậy axit salicylic là gì? Tác dụng của chúng ra sao?

Axit salicylic được sử dụng để chữa trị các bệnh về da như mụn, gàu, vảy nến, viêm da tiết bã trên bề mặt da thông thường và da đầu, sẹo lồi, ngứa, mụn cơm.

Axit salicylic chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Do vậy, bạn không nên lạm dụng thuốc cũng như không nên sử dụng lâu hơn thời gian cho phép viết trên nhãn thuốc, trừ trường hợp bạn được bác sĩ tiếp tục kê toa.

Tác dụng

Axit salicylic giúp làm bong tróc mụn cóc và loại bỏ các vết chai da. Tuy nhiên, bạn không nên dùng sản phẩm này cho da mặt, nốt ruồi, bớt, mụn có tóc hoặc mụn ở vùng kín và hậu môn.

Axit salicylic thực chất là một dạng của aspirin. Vì vậy, nó sẽ giúp tăng độ ẩm cho da và hòa tan các chất độc làm cho các tế bào da dính vào nhau và dễ bong tróc hơn. Nguyên nhân gây nên mụn cóc là do virus. Tuy nhiên, salicylic lại không có tác dụng với virus.

Khi sử dụng thuốc, bạn nên tuân theo tất cả những chỉ định được ghi trên nhãn. Nếu sau khi đã đọc hết các hướng dẫn sử dụng mà vẫn còn nhiều thắc mắc thì bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn.

Loại thuốc này chỉ sử dụng trên da, do vậy bạn không được để thuốc dính vào mắt, mũi, miệng hay bất kỳ vùng da nào đang bị thương để tránh trường hợp da bị nóng rát. Nếu bất cẩn bị thuốc dính vào một trong những vùng da trên, bạn nên rửa sạch vùng da đó với nước ấm trong 15 phút. Ngoài ra, bạn hãy luôn nhớ rửa tay sau khi bôi thuốc.

Liều lượng

Liều lượng thuốc sử dụng phần lớn phụ thuộc vào tình trạng da hiện tại, loại và nhãn hiệu của thuốc, phản ứng của da bạn đối với việc sử dụng thuốc và “đô” thuốc. Tương tự, số lần bôi thuốc trong một ngày, các lần bôi thuốc cách nhau bao lâu và bạn nên sử dụng nó trong bao lâu cũng sẽ phụ thuộc vào tình trạng da hiện tại của bạn.

Bạn tuyệt đối không được bôi quá nhiều thuốc trong một lần, bôi quá nhiều lần trong một ngày hoặc sử dụng quá thời gian mà bác sĩ cho phép, vì điều này sẽ không giúp cho tình trạng da của bạn cải thiện nhanh hơn mà thậm chí còn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Trong trường hợp quên sử dụng thuốc, bạn nên bôi thuốc ngay lập tức, càng sớm càng tốt khi bạn vừa nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời điểm bạn nhớ ra đã quá gần với thời điểm sử dụng thuốc tiếp theo thì bạn có thể bỏ qua nó và tiếp tục bôi thuốc theo như chỉ định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc, rất có thể bạn sẽ cảm thấy hơi rát, da ửng đỏ và bị bong tróc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, vì đây là những tác dụng phụ bình thường xảy ra với hầu hết mọi người. Trong một số trường hợp, nếu những triệu chứng này trở nên nghiêm trọng thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng axit salicylic mà không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.

Những tác dụng phụ khác hiếm xảy ra gồm: vùng da bôi thuốc bị ửng đỏ và có dấu hiệu lan ra xung quanh, bị nhiễm trùng (mưng mủ, chảy máu,…) hoặc bị lở loét. Khi gặp phải những triệu chứng trên, bạn nên đến bệnh viện da liễu gần nhất để khám.

Theo các báo cáo lâm sàng, hầu như không có trường hợp nào bệnh nhân bị dị ứng nghiêm trọng với axit salicylic. Tuy nhiên, nếu gặp phải những dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng (như triệu chứng phát ban, ngứa, sưng – đặc biệt là ở mặt, lưỡi hoặc cổ họng, cảm thấy choáng váng, khó thở) thì bạn nên lập tức đến bệnh viện gần nhất để nhận điều trị.

Trong trường hợp bạn có những dấu hiệu hoàn toàn không giống với những triệu chứng nêu trên, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Ở phần 2 về axit salicylic, bạn sẽ được cung cấp những thông tin về tương tác thuốc cũng như những lưu ý khi sử dụng thuốc.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc Acetaminophen và những thông tin hữu ích
  • Thuốc Clarithromycin: Những thông tin cơ bản cần biết
  • Bạn đã biết cách sử dụng thuốc Captopril?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!