Axit salicylic có tác dụng gì? (P2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/18/2024

Biết được tác dụng phụ của axit salicylic cũng như liều lượng và cách bảo quản thuốc khi dùng là điều vô cùng cần thiết.

Axit salicylic hẳn không còn quá xa lạ với chúng ta nữa. Biết được tác dụng phụ của thuốc cũng như liều lượng và cách bảo quản thuốc là điều vô cùng cần thiết khi sử dụng.

Axit salicylic được sử dụng để chữa trị các bệnh về da như mụn, gàu, vảy nến, viêm da tiết bã trên bề mặt da thông thường và da đầu, sẹo lồi, ngứa, mụn cơm.

Tiếp nối phần 1, bạn hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng thuốc có thành phần axit salicylic và tương tác thuốc có thể gặp.

Một số lưu ý

Trước khi bắt đầu sử dụng thuốc có thành phần là axit salicylic, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết nếu bị dị ứng với thuốc hoặc bị dị ứng với các loại thuốc chống viêm như aspirin. Nói chung, nếu bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ.

Nếu đang mắc phải bệnh đái tháo đường, lưu thông máu bị kém, da dễ kích ứng và rát, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc này dưới dạng miếng dán và phải thực hiện kiểm tra MRI (kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng từ trường và sóng radio), hãy thông báo với chuyên gia kiểm tra của bạn. Lý do vì một số loại cao dán có thể lẫn tạp chất kim loại và gây cháy.

Người lớn tuổi được kê toa sử dụng loại thuốc này cũng nên được theo dõi kỹ càng, bởi vì hệ thống lưu thông máu ở họ rất dễ gặp vấn đề dẫn đến da lâu lành hơn.

Do axit salicylic có thể gây hại cho thai nhi nên nếu đang mang thai hoặc dự định mang thai mà muốn sử dụng thuốc, bạn nên đến gặp bác sĩ để xin tư vấn. Trong trường hợp bạn có thai trong khi đang sử dụng thuốc thì phải đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ giúp đỡ.

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy axit salicylic sẽ lẫn trong sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ, nhưng các thai phụ đang dùng thuốc cần cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn cho con mình.

Một số tương tác

Bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc, ngưng dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng sử dụng mà không có chỉ định hoặc sự cho phép của bác sĩ.

Trước khi quyết định dùng thuốc, bạn nên cho bác sĩ biết chi tiết các loại thuốc điều trị về da khác mà bạn đang sử dụng cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Bảo quản

  • Bảo quản thuốc kỹ càng ở nhiệt độ phòng, tránh để thuốc ở nơi quá nóng, quá ẩm hoặc để trực tiếp dưới ánh sáng;
  • Bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh;
  • Tránh xa tầm tay trẻ nhỏ;
  • Không sử dụng hoặc trữ các thuốc quá hạn sử dụng hoặc các loại thuốc không dùng nữa;
  • Xin tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe các cách xử lý những loại thuốc bạn không sử dụng.

Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên cân nhắc kỹ càng cả mặt hại và mặt tốt của chúng. Bạn cần được bác sĩ đồng ý cho sử dụng axit salicylic để chữa trị, tránh tự ý dùng. Bạn cũng nên nhớ phải nghiêm túc tuân theo các chỉ định của bác sĩ. Việc lạm dụng loại thuốc này sẽ làm tăng khả năng hấp thụ bụi bẩn qua da và nguy cơ bị ngộ độc salicylic cũng tăng nhanh.

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về axit salicylic cũng như cách dùng và tác dụng phụ của nó.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc Tanakan hỗ trợ suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi
  • Lactic Acid Dehydrogenase
  • Lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!