Bà bầu có nên ăn rau rền, rau khoai lang, rau bắp cải không?

Bạn Cần Biết - 05/18/2024

Sức khỏe và dinh dưỡng trong thai kì là điều cực kì quan trọng mà bất cứ chị phụ nữ mang bầu nào cũng chú trọng. Sự cân bằng về dinh dưỡng không thôi là chưa đủ mà còn cần nắm được những điều kiêng cữ nữa. Hiện nay rất nhiều chị em đang thắc mắc: Bà bầu có nên ăn rau bắp cải, rau rền, rau khoai lang không?

Sức khỏe và dinh dưỡng trong thai kì là điều cực kì quan trọng mà bất cứ chị phụ nữ mang bầu nào cũng chú trọng. Sự cân bằng về dinh dưỡng không thôi là chưa đủ mà còn cần nắm được những điều kiêng cữ nữa. Hiện nay rất nhiều chị em đang thắc mắc: Bà bầu có nên ăn rau bắp cải, rau rền, rau khoai lang không?

Bà bầu có được ăn rau bắp cải không?

Theo các chuyên gia, rau cải bắp là loại rau xanh rất thông dụng với bà, cải bắp không chỉ là nguyên liệu dễ tìm để chế biến thành hàng loạt như dưa cải bắp, bắp cải xào, luộc, salad, nước ép bắp cải v.v... Bắp cải có một số công dụng với bà bầu như sau: Chứa dưỡng chất giúp thai nhi phát triển trí thông minh

Trong thành phần của bắp cải chứa rất nhiều chất béo có lợi cho não, trong đó có omega 3, giúp tăng cường sự phát triển của bào thai và sự phát triển trí tuệ của bé sau này. Rau bắp cải còn là món ăn giàu chất xơ, vitamin A, B, C, E, protein, canxi, sắt, magie v.v, và giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng do trong 1 bát bắp cải chỉ chứa khoảng 15 calo.

- Giảm hiện tượng căng tức và đau ngực cho bà bầu: Bắp cải làm giảm hiện tượng ngực căng tức và đau ngực ở phụ nữ thời kỳ cho con bú. Lá bắp cải có hiệu quả tượng tự như loại gel lạnh làm giảm đau và sưng.

Bà bầu có nên ăn rau rền, rau khoai lang, rau bắp cải không?

- Điều trị và ngăn ngừa một số bệnh về dạ dày: Bắp cải được dùng để làm giảm đau dạ dày, viêm loét dạ dày, dư thừa axit trong dạ dày và hội chứng Roemheld.

- Các thành phần của bắp cải được dùng để điều trị bệnh hen suyễn: Cải bắp cũng giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, cũng như ung thư vú, phổi, dạ dày, đại tràng và các loại rau khác.

- Ngăn ngừa ung thư: Bắp cải cũng như tất cả các loại rau thuộc họ hàng nhà cải đều chứa glucosinolates. Glucosinolates có thể ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư và tăng cường khả năng của tế bào. Bắp cải có thể giúp cho việc chuyển hóa estrogen trong cơ thể, để làm giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Bà bầu ăn rau rền có được không?

Rau dền có hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP, các protid, đặc biệt hàm lượng lysin cao hơn cả lúa, mì, đậu nành, bắp vàng. Trong rau dền có hàm lượng canxi rất cao, thậm chí còn cao hơn cả rau bó xôi, vì thế mẹ bầu nên ăn rau rền trong thai kì. Như chúng ta đã biết thì canxi là loại khoáng chất đặc biệt trong thai kì. Khi thai nhi thiếu canxi, thì thai nhi tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ, mà mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này nên sẽ khiến mẹ bị loãng xương.

Bên cạnh đó, rau rền còn là nguyên liệu rất tốt cho việc giúp bà bầu dễ sinh nở. Nếu mẹ bầu sinh tại nhà có thể dùng nước cốt 100gr rau dền gai nấu với 100ml nước, bỏ bã, uống khi còn ấm để thuận lợi cho việc sinh nở thay vì tiêm thuốc. Ngoài ra, rau dền còn có tác dụng chữa hậu sản rất hiệu quả. Mẹ bầu có thể ăn cháo nếp cùng với bã của rau rền để chữa và phòng bị các vấn đề hậu sản hiệu quả. Chính vì vậy, ăn rau rền là giải pháp đúng đắn cho bà bầu.

Bà bầu có nên ăn rau rền, rau khoai lang, rau bắp cải không?

Rau lang có tốt cho bà bầu không?

Rau lang là loại rau dân dã và rất phổ biến ở Việt Nam, đây là nguyên liệu dùng cho trâu bò và lợn rất phổ biến nhưng hương vị của nó thì rất hấp dẫn con người và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Theo đông y thì rau lang có vị ngọt, mát, chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất tốt. Ngoài ra, trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, do đó việc chị em phụ nữ mang bầu ăn rau lang sẽ có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu, hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn.

Bên cạnh đó, nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, rau lang cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì lá rau lang có đặc tính giảm đường huyết. Khi mang thai, thân nhiệt người phụ nữ sẽ tăng cao hơn mức bình thường, rau lang lại có tính thanh nhiệt nhưng không làm lạnh cơ thể đột ngột như rau má. Món ăn hợp nhất với chị bầu đó là rau lang xào tỏi an liền khi nóng. Tuy nhiên, các mẹ không nên dùng rau lang quá nhiều vì nó chứa nhiều canxi, có thể gây sỏi thận. Nên dùng xen kẽ với các loại rau và thực phẩm khác để cân bằng thành phần dinh dưỡng.

Như vậy, ba loại rau trên rất tốt cho bà bầu vì thế bà bầu hãy bổ sung ba loại rau trên cho thực đơn hàng ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé và mẹ.

Xem thêm:

  • Thực hư việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không?
  • Những loại rau tốt cho bà bầu không phải ai cũng biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!