Bác sĩ Bệnh viện K nói gì về việc kê đơn thuốc 130 triệu đồng?

Thời sự - 05/09/2024

Khi đơn thuốc có giá trị gần 130 triệu đồng được bệnh nhân ung thư chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người cho rằng số tiền điều trị như vậy là quá đắt. Thậm chí, có người còn nói rằng bác sĩ đã cố tình kê những loại thuốc đắt tiền.

Bác sĩ Bệnh viện K nói gì về việc kê đơn thuốc 130 triệu đồng?

Đơn thuốc của bệnh nhân ung thư vú tại Sơn La.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ một đơn thuốc của bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) có giá trị gần 130 triệu đồng. Nhiều ý kiến đã cho rằng số tiền điều trị như vậy thì các bệnh nhân ung thư nghèo sẽ không thể chi trả nổi.

Nói về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Thị Thanh Mai, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này cho biết, đơn thuốc trên được sử dụng chỉ định cho nữ bệnh nhân ung thư vú 35 tuổi ở Sơn La. Bệnh nhân này đang ở giai đoạn 2 và vừa được cắt bỏ một bên ngực.

Theo bác sĩ Mai, việc kê đơn đều trên tinh thần lựa chọn những gì tốt nhất cho bệnh nhân. Do đó việc tư vấn đơn thuốc của bác sĩ cũng căn cứ theo điều kiện kinh tế của mỗi bệnh nhân. Từ đó, bệnh nhân mới tự quyết định phác đồ điều trị nào cho phù hợp chứ bác sĩ không tự ép bệnh nhân phải dùng thuốc đắt tiền.

Đối với trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ Mai cho biết, theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế thì 2 thuốc đắt nhất (Perjeta và Herceptin) trong số 17 loại thuốc trên đơn đều được chỉ định sử dụng cho tình trạng ung thư sớm và di căn. Do vậy, những bệnh nhân đang điều trị từ giai đoạn 1 đến 3, sau khi cắt khối u, kết quả xét nghiệm máu miễn dịch HER+ có thể kết hợp điều trị.

Cũng theo bác sĩ Mai, tại Bệnh vện K hầu hết các bệnh nhân có điều kiện kinh tế và đang trong giai đoạn sớm mới sử dụng các loại thuốc nêu trên. Bệnh nhân ở Sơn La cũng thuộc dạng gia đình có kinh tế và hoàn toàn tự nguyện với việc điều trị trên.

'Thời gian đầu, bệnh nhân này sẽ phải điều trị 18 đợt hóa chất và cứ 3 tuần sẽ lên gặp bác sĩ một lần, truyền 2 ngày rồi về nhà nghĩ ngơi sau đó 3 tuần sau quay lại. Ngoài ra, do là đợt truyền lần đầu tiên nên liều lượng thuốc sẽ cao hơn vì là liều tấn công. Những lần sau liều sẽ giảm xuống thì đơn thuốc chỉ còn khoảng 60 triệu đồng chưa tính hỗ trợ từ BHYT' – bác sĩ Mai nói.

Liên quan đến vấn đề này PGS.TS Lê Văn Quảng – Phó Giám đốc BV K, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện A cho hay, tất cả số thuốc có trong đơn thuốc được kê cho nữ bệnh nhân ở Sơn La đều đúng theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Cụ thể, 3 loại thuốc đắt tiền nhất trong đơn là Anzatax, Herceptin và Perjeta thì có Perjeta giá 36,4 triệu đồng/lọ chưa được BHYT hỗ trợ. Còn lại Anzatax giá 5 triệu đồng/lọ và Herceptin giá 45,6 triệu đồng/lọ đều được BHYT hỗ trợ chi trả lần lượt là 100% và 60%.

Tuy nhiên, PGS.TS Lê Văn Quảng cho rằng, không phải cứ thuốc đắt mới khỏi bệnh. Nhưng trước khi kê đơn, bác sĩ sẽ hỏi và tư vấn, giải thích với bệnh nhân đầy đủ. Với những bệnh nhân dù chỉ còn 1 - 2% cơ hội điều trị nhưng lại có điều kiện dùng thì đó là chuyện hết sức bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!