Bác sĩ cảnh báo điều nguy hiểm có thể xảy ra khi chế biến đồ ăn cho con khiến nhiều bà mẹ giật mình

Làm mẹ - 04/20/2024

Có lẽ khi chế biến hoặc mua cháo nấu sẵn cho con ăn, các bà mẹ không lường trước được tai nạn nguy hiểm này sẽ xảy ra.

Cho con ăn uống là vấn đề được nhiều bà mẹ rất quan tâm, lo lắng. Thông thường mỗi ngày các mẹ đều cố gắng nấu ăn cho các con, nhưng khi bận rộn thì mua cháo nấu sẵn lại là phương án tối ưu.

Tuy vậy kể cả khi chế biến đồ ăn hay mua cháo nấu sẵn, cha mẹ cũng rất nên cẩn thận bởi những việc tưởng chừng đơn giản như này lại tiềm ẩn nguy cơ khôn lường. Mới đây, sự việc một em bé 13 tháng tuổi bị hóc miếng sắt từ rây lọc cháo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến nhiều cha mẹ.

Bác sĩ cảnh báo điều nguy hiểm có thể xảy ra khi chế biến đồ ăn cho con khiến nhiều bà mẹ giật mình

Ảnh chụp X-quang cho thấy một đoạn thép trong thành họng của bé.

Bác sĩ Bùi Viết Tuấn (hiện đang công tác tại Bệnh viên Sản nhi Nghệ An) chia sẻ, em bé được bố mẹ đưa đến viện vì bỏ ăn, quấy khóc, nôn ra dịch nhầy lẫn máu tươi sau khi ăn cháo nấu sẵn mua ở ngoài. Bác sĩ trực đã khám và cho bé đi chụp phim X-Quang thì phát hiện có dị vật ở vùng họng và gửi khám chuyên khoa Tai mũi họng. Tại đây, các bác sĩ đã nội soi họng kiểm tra và gắp ra 1 mảnh thép dài 2cm từ rây lọc cháo đang cắm sâu vào thành sau họng bé.

Bác sĩ cảnh báo điều nguy hiểm có thể xảy ra khi chế biến đồ ăn cho con khiến nhiều bà mẹ giật mình

Cận cảnh mảnh kim loại khi được gắp ra.

Tuy em bé này gặp phải tai nạn ngoài ý muốn khi ăn cháo mua sẵn, nhưng trên thực tế là dù cha mẹ tự tay chế biến đồ ăn cho con thì vẫn có nguy cơ xảy ra tai nạn tương tự. Trước đó, vào năm 2018, 1 bé trai 11 tháng tuổi (sống ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) bị hóc sợi kim loại từ rây lọc cháo, nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời.

Được biết sự việc xảy ra khi bé được mẹ cho ăn cháo lươn vào buổi sáng, khi đang ăn bé bỗng bỏ ăn, quấy khóc và nôn ra cháo lẫn máu tươi. Tại bệnh viện, bé trai đã được các bác sĩ khám họng và gắp ra một sợi kim loại mảnh nhưng rất cứng và nhọn 2 đầu, dài gần 2cm, đang cắm sâu vào vùng hạ họng của bé. May mắn dị vật chưa cắm sâu nên bé không gặp nguy hiểm và đã được bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ liên quan đến việc chế biến đồ ăn, cha mẹ hãy lưu ý một số điều sau:

- Thay thế những vật dụng đã cũ hỏng bằng đồ mới.

- Khi sử dụng các miếng chùi xoong nồi làm từ kim loại, các mẹ cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kĩ và thay thế những miếng chùi đã cũ.

- Khi chế biến đồ ăn cho con, cha mẹ cần tập trung chú ý 100%, không làm nhanh ẩu vì chỉ một chút sơ sẩy thôi, hậu quả xảy đến với trẻ rất đáng sợ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!