Bác sĩ chuyên khoa ung thư tiết lộ 3 nguyên nhân dẫn đến căn bệnh 'tử thần': Điều số 1 là thói quen của rất nhiều người khi trời lạnh

Các bệnh - 04/19/2024

Căn bệnh ung thư rất nguy hiểm, nhưng nó lại dễ dàng khởi nguồn từ những thói quen hàng ngày tưởng như vô hại.

Bác sĩ chuyên khoa ung thư tiết lộ 3 nguyên nhân dẫn đến căn bệnh 'tử thần': Điều số 1 là thói quen của rất nhiều người khi trời lạnh

Mỗi năm ở nước ta có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người/ngày. Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, mỗi người cần có đủ kiến thức về ung thư và hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Một báo cáo khoa học đăng trên tạp chí 'Nature Communications' của Mỹ cho thấy việc điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ Michael Hunter là một bác sĩ chuyên khoa ung thư, từng tốt nghiệp Đại học Y Harvard, bằng y khoa từ ĐH Yale và hoàn thành bằng bác sĩ nội trú chuyên khoa ung thư bức xạ tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania. Ông là một tác giả có sách bán chạy nhất, là một trong những bác sĩ ung thư nổi tiếng ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Đây là lời khuyên của ông dành cho cộng đồng để giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm chết người này. Hãy tránh xa 3 thói quen này để tự bảo vệ sức khỏe:

1. Thường xuyên uống đồ quá nóng

Uống trà, cà phê nóng ấm là sở thích của nhiều người. Nhưng bạn cũng nên biết về một nghiên cứu có hệ thống đánh giá về mối liên hệ giữa nhiệt độ đồ uống và nguy cơ bị ung thư thực quản

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về thói quen uống trà nóng của 50.045 người sống ở đông bắc Iran. Trong thời gian theo dõi khoảng 10 năm, các nhà khoa học đã xác định được 317 trường hợp mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy ở thực quản.

Một phân tích về tác động kết hợp của nhiệt độ và lượng đồ uống cho thấy, nguy cơ ung thư tăng lên khi một người thường xuyên:

- Uống trà nóng trên 60 độ - nguy cơ tăng 1,41 lần

- Thời gian từ khi rót trà tới khi uống trà ngắn hơn - nguy cơ tăng 1,5 lần- Uống nhiều hơn 700ml trà ở nhiệt độ cao (ít nhất hơn 60 độ C) mỗi ngày.

Đồ uống có nhiệt độ cao gây kích ứng đối với thành thực quản, có thể dẫn đến các tổn thương và ung thư. Bạn nên cân nhắc giảm nhiệt độ đồ uống trước khi thưởng thức để bảo vệ sức khỏe.

2. Dùng đồ uống có cồn

Uống bia, rượu thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Viện Ung thư quốc gia Mỹ (NCI) đã đưa ra bằng chứng về mối liên quan giữa rượu và một số loại bệnh ung thư.

- Rượu được phân hủy trong ruột và tạo ra độc tố acetaldehyde.

- Rượu tạo ra các gốc oxy hóa tự do, có thể phá hủy các ADN của bạn.

- Rượu cũng làm giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể,

- Rượu làm rối loạn hormone estrogen, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Những loại bệnh ung thư có liên quan đến rượu là: Ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư vùng đầu cổ, ung thư đại trực tràng... Ngày càng nhiều bằng chứng được đưa ra cho thấy, uống nhiều rượu, đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ ung thư tế bào hắc tố, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy...

3. Ít vận động

Bác sĩ chuyên khoa ung thư tiết lộ 3 nguyên nhân dẫn đến căn bệnh 'tử thần': Điều số 1 là thói quen của rất nhiều người khi trời lạnh

Ngồi nhiều, ít vận động có liên quan nhiều đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, các vấn đề sức khỏe và cả bệnh ung thư. Cứ thêm 2 giờ ngồi làm việc mà không vận động, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng tăng thêm.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những người thường xuyên vận động, tập luyện thể dục đều đặn thì nguy cơ mắc phải chứng bệnh ung thư sẽ giảm được 25% so với những người ít vận động. Các chuyên gia tin rằng sở dĩ việc tập luyện đều đặn giúp bạn giảm được nguy cơ mắc ung thư là do việc giảm được trọng lượng cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch và điều hòa hormone.

Các nghiên cứu cũng chỉ rõ, khi cơ thể ở trạng thái tĩnh trong thời gian dài, số lượng các tế bào miễn dịch trở nên ít hơn. Điều này làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư dạ dày.

Vì vậy, theo các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị, người trưởng thành nên có tối thiểu 150 phút hoạt động cơ thể với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mẽ mỗi tuần, tốt nhất là trải đều trong tuần.

*Theo chia sẻ của bác sĩ Michael Hunter tại Medium

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!