Bạch cầu tăng cao có phải là dấu hiệu của bệnh?

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Sau khi tiến hành hiến máu, nhiều người đã tỏ ra hết sức lo ngại bởi kết quả xét nghiệm máu cho thấy lượng bạch cầu của người bệnh tăng quá cao. Liệu bạch cầu tăng cao có phải là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm? Những chia sẻ của Lily & WeCare dưới đây hy vọng có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về vấn đề này.

Sau khi tiến hành hiến máu, nhiều người đã tỏ ra hết sức lo ngại bởi kết quả xét nghiệm máu cho thấy lượng bạch cầu của người bệnh tăng quá cao. Liệubạch cầu tăng caocó phải là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm? Những chia sẻ của Lily & WeCare dưới đây hy vọng có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về vấn đề này.

Lượng bạch cầu tăng cao, liệu có nguy hiểm?

Hiện tượng bạch cầu tăng cao ở cơ thể người là một phản ứng hết sức bình thường khi trong cơ thể xuất hiện tình trạng viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng. Khi bị nhiễm khuẩn huyết, sự tăng lượng bạch cầu trong máu là điều chắc chắn sẽ xảy ra và còn tăng lên một cách rất cao bởi vì chức năng của bạch cầu là tham gia bảo vệ cơ thể người và tiêu diệt các tác nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên, khi hiện tượng bạch cầu tăng cao, bạn cũng nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, bác sĩ để nhận được phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Bạch cầu tăng cao có phải là dấu hiệu của bệnh?

Điều trị bạch cầu tăng cao

Trong máu, bạch cầu là một thành phần rất quan trọng bởi nó có nhiệm vụ tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây ra bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng hay nhiễm ký sinh trùng. Lượng bạch cầu bình thường trong cơ thể thường dao động trong khoảng từ 4.000 - 8.000/ml.

Nếu lượng bạch cầu trên 8.000 thì là cao. Hiện tượng bạch cầu tăng cao là do vi trùng, siêu vi trùng và cũng tăng lên cao trong khi người bệnh nhiễm các ký sinh trùng đặc biệt là các ký sinh trùng đường ruột như nhiễm sán lá gan hay giun đũa,...

Các cơ quan trong cơ thể bị nhiễm trùng như viêm phổi, áp-xe gan hay viêm ruột thừa,... thì lượng bạch cầu tăng cao cũng rất dễ gặp. Nhiều trường hợp lượng bạch cầu đã tăng lên tới 20.000/ml. Tuy nhiên, nếu như lượng bạch cầu trong cơ thể tăng lên quá 100.000/ml thì người bệnh có thể đã mắc phải căn bệnh khác đặc biệt là bệnh ung thư của hệ tạo máu hay còn được biết đến là bạch cầu mạn hoặc bạch cầu cấp. Việc chẩn đoán chính xác bệnh này cần đến những bác sĩ chuyên về huyết học hoặc ung bướu.

Bạch cầu tăng cao có phải là dấu hiệu của bệnh?

Dựa trên kết quả lượng bạch cầu tăng trong cơ thể con người mà các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp với bệnh nhân. Biện pháp điều trị thông thường nhất là sử dụng các loại kháng sinh để diệt vi trùng và các loại thuốc tiêu diệt ký sinh trùng trong đường ruột hoặc tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ hoặc dẫn lưu các ổ nhiễm trùng trong cơ thể người bệnh. Nhiều khi, với những tình trạng bệnh đặc biệt, người ta còn phải dùng ca các loại thuốc chống ung thư, ghép tủy nếu bệnh nhân bị bệnh về bạch cầu.

Tóm lại, nếu như cơ thể người bệnh có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám để xác định đúng tình trạng của bệnh, đặc biệt là bạch cầu tăng cao. Tùy vào số lượng bạch cầu, giai đoạn - tình trạng của bệnh và chính sức khỏe của mỗi người, sẽ có cách chăm sóc và điều trị riêng biệt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!