Bài học sâu sắc về cách lãnh đạo của Steve Jobs

Sống đẹp - 04/18/2024

Đoạn video được ghi lại cách đây 30 năm cho thấy điểm nổi bật nhất trong con người vị CEO này là niềm đam mê và sự tập trung.

Có một điều chắc chắn rằng Steve Jobs không phải là sếp dễ tính để làm việc cùng. Những câu chuyện làm được các nhân viên Apple chia sẻ khi làm việc cùng cựu CEO Apple không hiếm trên các mặt báo. Thế nhưng hiếm có tài liệu nào thú vị như đoạn phim quay lại một cuộc họp giữa Jobs và đội ngũ của ông tại NeXT, công ty được ông sáng lập sau khi rời khỏi Apple lần thứ nhất. Nhiều gam màu về cá tính, cảm xúc của Steve Jobs hiện lên rõ ràng hơn bất cứ câu chữ nào trong đó nổi bật nhất là niềm đam mê và sự tập trung.

Bài học sâu sắc về cách lãnh đạo của Steve Jobs

Nổi bật ở con người Steve Jobs là niềm đam mê và sự tập trung

Sau đây là những điều bạn có thể học được ở Steve Jobs sau khi xem đoạn video từ cách đây 30 năm này:

1. Làm rõ nhiệm vụ của bạn (02:00)

NeXT tập trung vào sản xuất máy tính công suất cao dành cho ngành giáo dục đại học. Như Jobs từng nhiệt huyết giải thích:

'Bạn không thể đem cho sinh viên ngành vật lý một máy gia tốc tuyến tính. Bạn không thể đưa ra cho sinh viên ngành sinh học một phòng thí nghiệm tái tổ hợp AND trị giá 5 triệu USD. Nhưng bạn có thể mô phỏng những điều đó trên một máy tính có cấu hình mạnh mẽ.'

Jobs rất hứng thú với điều này. Ông có một tầm nhìn rõ ràng. Nhưng quan trọng nhất, ông trả lời câu hỏi then chốt mà mỗi nhà doanh nghiệp thành công phải truyền đạt cho đội ngũ của mình: Chúng ta đang giải quyết vấn đề gì?

2. Học cách điều khiển một giàn nhạc các dàn nhạc (06:53)

Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và Jobs từng có cuộc đối thoại mà đến giờ Woziak vẫn còn lưu giữ:

Wozniak: Anh không thể viết mã, anh không phải là một kỹ sư, anh không phải là một nhà thiết kế, anh có thể không nện một cái búa lên một chiếc đinh... Vậy làm sao mà đến 10 lần trong một ngày tôi đọc được câu 'Steve Jobs là một thiên tài.' Anh đang làm điều gì?

Jobs: Tôi chơi trong dàn nhạc.

Jobs biết ông không bao giờ có thể thực hiện những gì ông giành được một mình. Ông cần các kỹ sư, các nhà tiếp thị, nhà thiết kế ... Kỹ năng của ông mang những người này đến cạnh nhau và giữ họ trong sự hài hòa.

Ông đã sử dụng tài năng của người khác để thực hiện tầm nhìn của mình.

3. Biết khi nào nói không (8:17)

Trong đoạn video này chúng ta thấy một thành viên của nhóm nghiên cứu đề nghị rằng thứ tự ưu tiên của công ty nên được thay đổi. Jobs lắng nghe nhưng sau đó kịch liệt bảo vệ quan điểm giá cả là thứ không thể thương lượng. Quan trọng nhất, ông giải thích chính xác lý do tại sao giá vẫn nên ưu tiên số một. (Trớ trêu thay, khi máy tính NeXT ra mắt, nó có giá cao hơn gấp đôi so với mức giá ban đầu. Nhiều người tin rằng đây là lỗ hổng sai lầm lớn nhất của chiếc máy tính).

Jony Ive, Giám đốc thiết kế của Apple, người từng được Steve Jobs gọi là 'đối tác tinh thần của mình,' cũng từng tiết lộ mọi ngày Jobs cũng hỏi ông một câu tương tự:

'Bạn đã nói Không bao nhiêu lần trong ngày hôm nay?'

4. Giữ bản thân trách nhiệm (17:27)

Ba tháng sau, đội NeXT trở lại Pebble Beach để giữ vững tâm trí của mình. Mặc dù có một số tiến bộ, đội ngũ này đang bị bỏ lại sau nhiều mục tiêu đặt ra của mình. Nội dung bài thuyết trình khích lệ của Steve Jobs với tiêu đề: 'Kỳ trăng mật đã hết'.

Jobs đánh giá tình hình như sau:

'Một trong những điều tôi không thấy được... Tôi không nhìn thấy nó trong bản thân mình, tôi không nhìn thấy nó trong đủ trong những người còn lại của chúng ta ở đây, tôi không thấy đó là sự hối hả khởi nghiệp. Nói cách khác, nếu chúng ta thu nhỏ trong bức tranh lớn, đó sẽ là một sự xấu hổ bởi đã thua trong cuộc chiến khi chúng ta đã thắng một vài trận chiến. Và tôi loại cảm thấy như tôi và một số các phần còn lại của chúng ta đang tập trung quá nhiều vào các trận đánh nhỏ... và chúng ta không xác định quan điểm về chiến tranh. Và chiến tranh còn được gọi là sự sống còn'.

Mặc dù Jobs nhận diện một cảm giác thư giãn và thậm chí tận hưởng trong đội, đầu tiên ông đặt ra việc khiển trách lên đôi vai của người có trách nhiệm cao nhất: Steve Jobs.

Điều quan trọng: Nếu bạn muốn thay đổi hành vi của người khác, hãy bắt đầu từ phía trên. Bắt đầu với chính mình.

Mặc dù cuộc họp dẫn dắt đầy dũng cảm của Steve Jobs diễn ra nhưng NeXT cuối cùng cũng thất bại. Công ty chỉ đạt được khoảng 50.000 đơn hàng và cuối cùng đã bỏ việc kinh doanh phần cứng.

Nhưng những người khác nhìn thấy câu chuyện từ một góc độ khác nhau. Apple đã mua lại NeXT vào năm 1997 với mức 429 triệu USD tiền mặt và 1,5 triệu cổ phiếu Apple, như một phần của thỏa thuận, Jobs trở lại Apple với cương vị CEO. NeXT sau đó được sử dụng như là nền tảng cho những gì chúng ta biết hiện nay là OS X, iOS, watchOS và App Store.

Và Apple trở thành công ty có giá trị nhất trong thế giới trên đường đi. NeXT có thể xem là đã không thất bại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!