Bại não

Bệnh A-Z - 05/13/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Bại não là bệnh gì?

Bại não là tên của một nhóm bệnh ảnh hưởng đến vùng não điều khiển cơ bắp. Bệnh không phải là do di truyền và thường phát bệnh vào những năm đầu đời. Có ba thể bại não thường gặp là thể liệt cứng (phổ biến nhất), thể múa vờn hay loạn động, thể thất điều. Bệnh có thể là sự kết hợp của các thể bại não.

Bại não là bệnh kéo dài suốt đời nhưng sẽ không tiến triển nặng thêm. Nói cách khác, các ảnh hưởng, triệu chứng bệnh sẽ không nặng thêm theo tuổi tác. Tuy nhiên, ảnh hưởng của bệnh rất đa dạng và khác nhau ở mỗi người. Bại não có thể kéo theo một số bệnh khác cần phải điều trị.

Triệu chứng thường gặp

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bại não là gì?

Bại não có thể ảnh hưởng nhẹ, trung bình hoặc nặng. Các triệu chứng phổ biến của bại não bao gồm chuyển động bất thường của cánh tay và chân, trẻ sơ sinh sẽ có thể gặp khó khăn khi bú, chậm biết đi, biết nói, tư thế cơ thể bất thường, mất kiểm soát tay chân, phối hợp kém và mắt lé. Các triệu chứng xuất hiện sẽ tùy theo từng thể bại não mà người bệnh mắc phải:

  • Bại não thể liệt cứng. Trẻ em mắc bệnh bại não bị co cứng cơ, vận động cứng nhắc, đặc biệt là ở chân, cánh tay và lưng.
  • Bại não thể múa vờn. Bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, do đó trẻ em có vấn đề với sự giữ thăng bằng và phối hợp, cũng như không kiểm soát được cử động của tay chân.
  • Bại não thể thất điều. Người bệnh thường vận động chậm, trương lực cơ (khả năng co giãn của cơ bắp giúp cơ thể vận động) giảm làm cho khó ngồi thẳng và đi lại.

Các triệu chứng của thể bại não hỗn hợp là sự kết hợp của ba loại.

Đôi khi trẻ em bị bại não có thể có vấn đề về học tập, nghe, nhìn hoặc chậm phát triển tâm thần.

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Chẩn đoán nhanh chóng và kịp thời cho các rối loạn vận động hoặc chậm phát triển của con bạn là rất quan trọng. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc lo lắng về những vấn đề trương lực cơ, vận động cơ bắp, phối hợp các vận động hoặc sự phát triển tâm thần vận động của con bạn.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bại não?

Bại não xảy ra do những tổn thương đến não trước khi trẻ sinh ra đời, bao gồm:

  • Đột biến về gen liên quan đến phát triển não bộ;
  • Nhiễm trùng trong quá trình mang thai;
  • Thiếu máu hoặc thiếu oxy đến bào thai;
  • Xảy ra chấn thương đầu khi trẻ còn sơ sinh hoặc người mẹ bị tai nạn khi mang thai.

Nguy cơ mắc phải

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bại não?

Bệnh bại não thường gặp ở những trẻ mới sinh hoặc độ tuổi trước khi đi học. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bại não?

Bệnh bại não là bệnh bẩm sinh, do đó bại não rất khó đoán trước và phòng ngừa. Tuy nhiên, có những yếu tố làm tăng nguy cơ bại não bao gồm:

  • Chấn thương xảy ra trong khi mang thai hoặc sau khi sinh;
  • Trẻ bị chấn thương vào những năm đầu thời thơ ấu;
  • Không có đủ oxy trong khi hoặc sau khi sinh,
  • Nhiễm trùng (ví dụ như bệnh Rubella) lây lan từ mẹ sang con;
  • Trẻ bị nhiễm trùng nặng trong những năm đầu đời.

Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những yếu tố trên chỉ là số chung và chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

Điều trị hiệu quả

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luông tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bại não?

Các bác sĩ sẽ khám bệnh và kiểm tra tỉ mỉ sự vận động của trẻ. Các bác sĩ có thể làm một số xét nghiệm để xác nhận bệnh bại não, như là chụp cắt lớp (CT) và chụp cộng hưởng (MRI) não, siêu âm và kiểm tra đường dẫn truyền thần kinh.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bại não?

Bại não không thể chữa khỏi, nhưng các triệu chứng và các khuyết tật có thể được hỗ trợ bằng vật lý trị liệu, trị liệu vận động, tư vấn tâm lý, và phẫu thuật. Vật lý trị liệu giúp trẻ em phát triển cơ bắp và tập luyện những kỹ năng như đi bộ, ngồi, và giữ thăng bằng. Thiết bị đặc biệt, chẳng hạn như niềng và nẹp, cũng có lợi cho một số trẻ em. Với trị liệu vận động, trẻ em phát triển kỹ năng vận động, chẳng hạn như những việc mặc quần áo, ăn uống và viết. Trị liệu nói và ngôn ngữ sẽ giúp trẻ tập nói. Trẻ em mắc bệnh và gia đình sẽ được các dịch vụ giáo dục đặc biệt và các dịch vụ liên quan hỗ trợ.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bại não?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến bệnh:

  • Phòng ngừa những rủi ro nhiễm bệnh (như bệnh Rubella) trong thời gian mang thai;
  • Hỏi bác sĩ về những biện pháp để điều trị triệu chứng;
  • Đảm bảo trẻ được giáo dục đặc biệt trong độ tuổi đến trường và trẻ mẫu giáo thông qua các hệ thống trường học;
  • Có thái độ tích cực đối với trẻ bị bại não.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!