Bài tập cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Bài tập vận động - 05/16/2024

Nằm nghỉ trên giường có đệm cứng, không kê gối dưới đầu, tránh nằm võng, không nằm co để tránh dính cột sống ở tư thế bất lợi.

Câu hỏi:Chào bác sĩ, cháu tên là Du, năm nay 24 tuổi. Hôm 25/4 cháu đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ chuẩn đoán bị viêm cột sống dính đã 8 tháng nay. Bác sĩ có thể tư vấn cho cháu phương pháp luyện tập để không bị dính khớp nữa không? Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời: 

Chào cháu,

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm khớp diễn biến mạn tính, cuối cùng dẫn đến dính, biến dạng ở cột sống và các khớp. Bệnh hay gặp ở nam giới (chiếm tới 90-95%), tuổi mắc bệnh thường trẻ, dưới 30 chiếm 80%.

Bệnh có tính gia đình chiếm khoảng 3-10%. Ở nước ta, bệnh rất hay gặp, đứng hàng thứ 2 trong các bệnh khớp, chỉ sau bệnh viêm khớp dạng thấp (chiếm 20% tổng số bệnh nhân khớp và chiếm 1,5% dân số ở tuổi trưởng thành).

Bài tập cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Xoa bóp, bấm huyệt hỗ trợ điều trị viêm cột sống dính khớp

Chẩn đoán, điều trị sớm là yếu tố quan trọng nhất giúp điều trị đạt mục tiêu. Vì hiện nay chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu.

Cháu có thể áp dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc, bằng các chế độ luyện tập như sau:

- Cách nằm ngủ: Nằm nghỉ trên giường có đệm cứng, không kê gối dưới đầu, tránh nằm võng, không nằm co để tránh dính cột sống ở tư thế bất lợi.

- Tập luyện tư thế tốt: Đầu, thân mình và chân thẳng hàng, mắt nhìn thẳng, ưỡn ngực, vai đưa ra sau, bụng thót lại.

- Tập thở: Thở sâu ngày 2-3 lần, chú trọng thở lồng ngực, kết hợp thở bụng. Tập thở yoga.

- Bơi: Đây là biện pháp luyện tập có ích nhất trong điều trị viêm cột sống dính khớp.

- Tập luyện thường xuyên các động tác có tác động lên cột sống và khớp háng làm chậm quá trình cứng, dính khớp và tránh dính khớp ở tư thế xấu.

- Biện pháp điều trị vật lí: xoa bóp, bấm huyệt, thể dục liệu pháp, truyền nhiệt nóng, bó nến.

Cháu nên tập luyện mỗi ngày, theo dõi chiều cao và vòng ngực, tái khám định kỳ. Nếu giảm chiều cao và lồng ngực là do tập luyện không tốt hoặc chương trình tập không hiệu quả, cần điều chỉnh lại quá trình luyện tập.

Chúc cháu sức khỏe!

BS. Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!