Bài tập Yoga giảm cân, nhẹ nhàng mà hiệu quả

Vóc dáng - 04/27/2024

Khi tập yoga giảm cân, bạn chẳng cần phải quá vất vả mà vẫn đạt hiệu quả cao nếu kiên trì thực hiện các động tác giúp duy trì vóc dáng thon gọn.

Đã từ lâu, yoga được đánh giá là bộ môn giúp ổn định cảm xúc và giảm căng thẳng, từ đó cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn. Tuy nhiên, bạn có từng nghe nói rằng tập yoga giảm cân hiệu quả? Điều bất ngờ là điều này hoàn toàn đúng! Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về lợi ích hấp dẫn này của yoga nhé!

Tập yoga giảm cân mang lại hiệu quả cao trong việc đốt cháy calo

Yoga có thể giúp cơ thể của bạn đốt cháy từ 180–360 calo mỗi giờ, và lượng calo này còn tùy thuộc vào phương pháp yoga mà bạn tập luyện. Nanci Muriello, chủ sỡ hữu trung tâm yoga Big Apple Power Yoga ở thành phố New York, cũng đồng ý với ý kiến này. Cô còn cho biết thêm rằng, trong các trường phái của yoga, “power yoga” có thể được xem là trường phái hiệu quả nhất trong việc đốt cháy mỡ thừa.

Trường phái này mang 3 đặc điểm chính là rèn sức bền, tính dẻo dai và các bài tập cardio. Trong suốt 90 phút của một bài tập yoga thông thường, những bài tập hít thở sâu sẽ giúp làm nóng cơ thể từ bên trong cũng như tiêu trừ độc tố, giảm bớt lượng nước tích trữ trong cơ thể bạn bằng cách đẩy chúng ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi. Ngoài ra, trường phái yoga này còn giúp tăng cường chức năng hệ bạch huyết và các cơ quan khác, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Đây được xem là một hình thức vận động tuyệt vời.

Không những thế, bộ môn yoga, đặc biệt là trường phái power yoga, còn mang lại cho bạn một lợi ích tuyệt vời, đó là bạn sẽ dần học được cách cảm nhận và thấu hiểu cơ thể của mình. Để giải thích rõ thêm về lợi ích này, Muriello cho biết: “Có thể bỗng dưng bạn sẽ nhận biết rằng cơ thể bạn đã cảm thấy no, hoặc một món ăn cụ thể nào đó trong những món bạn đã ăn không được tiêu hóa hoàn toàn, hay có thể bạn sẽ cảm thấy đầy năng lượng sau khi ăn một món nào đó”.

Những bài tập nhẹ nhàng lại mang lại hiệu quả cao hơn

Thạc sĩ về vật lý học Baxter Bell, một huấn luyện viên yoga và đồng thời cũng là một bác sĩ châm cứu, chia sẻ: “Điều đáng ngạc nhiên là những bài tập yoga mang tính chất nhẹ nhàng, thư giãn với mục đích giúp phục hồi sức khỏe cũng có thể giúp bạn giảm cân thông qua việc kích thích hệ thần kinh đối giao cảm – bộ phận điều chỉnh quá trình hô hấp, tiêu hóa và các nội tiết tố trong cơ thể”.

Bell cho rằng, khi bạn tập luyện các bài tập này khoảng hơn 5 ngày, cơ thể của bạn sẽ tự động xuất hiện cơ chế “chiến đấu”, đồng thời hormone có chỉ số octan cao sẽ tuần hoàn. Bằng cách kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm, bạn đang dần dần tiến vào “khoảng nghỉ” của não bộ. Nó cho phép các cơ quan trong cơ thể bạn được nghỉ ngơi và thực hiện những hoạt động bao gồm tái cân bằng nội tiết tố, hồi phục chấn thương cũng như hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu – những yếu tố giúp thúc đẩy tốc độ giảm cân.

Jill Miller, nhà sáng lập trung tâm YogaTuneUp, chỉ ra rằng việc giảm cân thông qua tập luyện yoga mang lại cho bạn những lợi ích không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về mặt tinh thần. Cô cho biết thêm rằng quá trình tập luyện yoga giúp bạn nâng cao nhận thức về những tín hiệu bên trong cơ thể. Điển hình là những biểu hiện của cơ thể như khi bạn đang đói hoặc khao khát những nhu cầu thiết yếu. Dù rằng có những yếu tố thể chất giúp bạn nhận ra cả hai trạng thái này, tuy nhiên, việc cần phải ăn để nuôi dưỡng cơ thể hoàn toàn khác với cảm giác thèm ăn thông thường. Và đương nhiên là yoga có thể giúp bạn phân biệt hai trạng thái này.

Ngoài ra, như đã nói, yoga giúp bạn bình tâm, và dần dần bạn có thể phân biệt được đâu là cảm giác đói thực sự và đâu là cảm giác cần phải ăn để thỏa mãn cơn thèm. Và tin vui là qua đó, bạn sẽ dễ dàng giảm cân nhờ vào ý chí cũng như sự lựa chọn thức ăn hiệu quả hơn.

Tập luyện những trường phái yoga nhẹ nhàng cũng là một cách tốt để có một khởi đầu chậm rãi. Đây là một điều rất quan trọng nếu bạn là người mới tập yoga – bạn cần tránh những chấn thương bởi vì chúng có thể khiến bạn không thể cử động cơ thể. Mọi hoạt động của bạn đều bị hạn chế – ít nhất là trong một khoảng thời gian khá lâu, do đó chấn thương có thể cản trở mọi nỗ lực giảm cân của bạn. Bạn có thể cảm thấy chán nản và muốn từ bỏ yoga trong khoảng thời gian dài chờ đợi cơ thể hồi phục hoàn toàn. Vì thế, Hello Bacsi khuyến khích bạn nên bắt đầu từ những tư thế tập cơ bản nhất nhé!

Việc lựa chọn tư thế yoga cũng là một yếu tố rất quan trọng

Nicole Persley, một hướng dẫn viên yoga ở trung tâm Inner Peace tại Lake Worth, FL chia sẻ: Một số tư thế trong yoga được đánh giá là những tư thế hoàn hảo nhất trong việc giúp bạn giảm cân và lấy lại vóc dáng. Không những thế, những lợi ích mà các tư thế này mang lại đặc biệt “vượt xa” các tư thế khác. Chúng không chỉ giúp bạn tăng cường tiêu thụ calo, rèn luyện cơ bắp mà còn giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất bằng cách kích thích các tuyến nội tiết điều chỉnh tốc độ trao đổi chất.

Một số tư thế hữu ích mà Persley gợi ý nhằm cải thiện các điểm yếu trong cơ thể của bạn:

  • Tư thế đứng bằng vai và tư thế con cá: Cả hai tư thế này sẽ giúp kích thích tuyến giáp, tăng cường tốc độ trao đổi chất.

Bài tập Yoga giảm cân, nhẹ nhàng mà hiệu quả

  • Tư thế sấm sét – hay còn gọi là tư thế đứa trẻ và tư thế rắn hổ mang: Những tư thế này đòi hỏi cơ thể phải dẻo dai để thực hiện các động tác vặn, gập người giúp mát xa vùng bụng, những cơ quan nội tạng cũng như giúp tối ưu hóa quá trình tiêu hóa.

Bài tập Yoga giảm cân, nhẹ nhàng mà hiệu quả

  • Tư thếDownwardDog (chó úp mặt) vàtư thế Upward Dog (chó duỗi mình) đặc biệt hữu ích trong việc làm săn chắc vùng eo và đùi của bạn.

Bài tập Yoga giảm cân, nhẹ nhàng mà hiệu quả

Hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi bạn bắt tay vào việc tập luyện bộ môn yoga. Bạn có thể tham gia khóa học yoga, mua đĩa hướng dẫn hoặc những loại hình hướng dẫn khác để giúp bạn bắt đầu tập luyện từ những tư thế cơ bản nhất nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 bài tập yoga giúp nàng xua tan mặt nọng
  • Những lưu ý để tập yoga khi mang thai an toàn
  • 5 động tác yoga giảm cân nhanh chóng và dễ dàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!