Bạn biết gì về thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới?

Chuẩn bị mang thai - 04/23/2024

Sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới là bước đầu tiên trong điều trị hiếm muộn. Hello Bacsi sẽ giúp bạn bổ sung các kiến thức về những loại thuốc này.

Thông thường, sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản là bước đầu tiên trong quy trình điều trị hiếm muộn. Tuy nhiên, đối với nam giới, thuốc hỗ trợ sinh sản chỉ có thể phần nào có ích với một số vấn đề về sinh sản nhất định. Nam giới thường ít sử dụng đến loại thuốc này hơn nữ giới. Những loại thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới có thể hỗ trợ điều trị hiếm muộn, cụ thể giúp tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.

Phân biệt các loại thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới

Những loại thuốc sinh sản chính thường được sử dụng nhất cho phái mạnh là kích thích tố sinh dục ở dạng tiêm. Kích thích tố sinh dục được sử dụng để điều trị ở nam giới không sản xuất được tinh trùng vì họ mắc phải bệnh thiểu năng kích tố sinh dục. Điều này xảy ra khi tinh hoàn không nhận được tín hiệu để sản xuất tinh trùng. Thiểu năng sinh dục là tình trạng  não không sản xuất đủ các kích thích tố sản xuất tinh binh.

Kích thích tố thúc đẩy trực tiếp tinh hoàn sản xuất testosterone và tinh trùng mà không thông qua não. Pulsatile gonadotrophin-releasing hormones (GnRH) hoặc hormone kích thích nang trứng (follicle stimulating hormone – FSH) cũng có thể được sử dụng.

Một số nam giới mắc phải một tình trạng được gọi là xuất tinh ngược dòng. Hiện tượng này xảy ra khi tinh trùng được xuất tinh vào trong bàng quang thay vì dương vật, hiện tượng này thường là di chứng của bệnh tiểu đường, tác dụng phụ của một loại thuốc nhất định hoặc sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt hay mắc phải các vấn đề về niệu đạo khác. Không có hormone nào có thể hỗ trợ vấn đề này, nhưng những thuốc không chứa nội tiết tố, chẳng hạn như imipramine, có thể khắc phục được tình trạng xuất tinh ngược dòng. Imipramine sẽ đóng cổ bàng quang lại. Nếu điều trị không thành công, bạn cũng có thể lựa chọn các phương pháp điều trị khác như kích thích rung điện dương vật và phục hồi tinh trùng từ nước tiểu.

Kháng sinh thường được khuyến khích sử dụng như một cách điều trị khả năng sinh sản đối với những nam giới bị bệnh nhiễm trùng khiến cho tinh trùng không thể tới tinh hoàn như bình thường.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Bạn cần cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng các thuốc này. Không tự tiện uống thuốc, ngừng thuốc hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!