Bạn có là đối tượng dễ bị mắc bệnh tiểu đường?

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Bệnh tiểu đường có thể tìm đến bất kỳ lứa tuổi và giới tính nào. Vậy những người nào có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nhất, hãy xem bạn có nằm trong đó không nhé!

Bệnh tiểu đường có thể tìm đến bất kỳ lứa tuổi và giới tính nào. Vậy những người nào có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nhất, hãy xem bạn có nằm trong đó không nhé!

Bạn có là đối tượng dễ bị mắc bệnh tiểu đường?

Những đối tượng dễ bị bệnh tiểu đường

Trước đây bệnh nhân mắc đái tháo đường thường ở tuổi sau 40. Hiện nay, những ca lâm sàng phát hiện trẻ ở 5-8 tuổi mắc bệnh. Nguyên nhân là di truyền, lối sống ít vận động làm gia tăng tỷ lệ béo phì. Trẻ nhỏ mắc bệnh do ăn uống, ngồi xem tivi quá nhiều.

Có 2 type đái tháo đường (tiểu đường) chính là đái tháo đường tuýp 1 và đái tháo đường tuýp 2:

Đái tháo đường tuýp 1: Trước đây gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin. Bệnh thường gặp ở người trẻ dưới 30 tuổi, nguyên nhân là do thiếu insulin gần như hoàn toàn nên bắt buộc phải điều trị bằng insulin từ đầu.

Bạn có là đối tượng dễ bị mắc bệnh tiểu đường?

Đái tháo đường tuýp 2: Trước đây gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin. Bệnh thường gặp ở người trên 30 tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do kháng insulin và có thể do cả thiếu insulin nữa. Có thể điều trị bệnh bằng chế độ ăn và các thuốc uống nhưng cũng có thể phải điều trị bằng insulin. Bệnh tiểu đường tuýp 2 phổ biến hơn tuýp 1, chiếm khoảng 75-85% tổng số bệnh nhân tiểu đường.

Những người có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2, đó là:

Người trên 40 tuổi

Người béo phì hoặc thừa cân, đặc biệt là những người béo bụng.

Có người thân đời thứ nhất như anh chị em ruột hoặc bố, mẹ đẻ bị đái tháo đường

Ít hoạt động thể lực hoặc làm công việc văn phòng, ít vận động.

Bị cao huyết áp.

Có rối loạn mỡ máu.

Có bệnh mạch vành, có tăng axit uric máu (hoặc bị bệnh gout).

Những phụ nữ có tiền sử đẻ con to trên 4kg hoặc đã được chẩn đoán là đái tháo đường thai kỳ. Qua theo dõi lâu dài các bệnh nhân tiểu đường thai kỳ, các nhà khoa học phát hiện tỉ lệ tiến triển thành bệnh thực sự là rất cao, có thể lên tới 20%.

Đã được chẩn đoán có rối loạn dung nạp glucose hoặc có tăng đường máu lúc đói trước đó.

Những phụ nữ bị đa u nang buồng trứng. Thường là những phụ nữ trẻ, béo, mọc nhiều lông (rậm lông), có rối loạn kinh nguyệt (thưa kinh hoặc không có kinh hoặc mất kinh kéo dài), vô sinh, làm siêu âm thấy buồng trứng 1 hoặc cả 2 bên có rất nhiều nang. Những người này có hiện tượng kháng insulin làm giảm tác dụng của insulin nên dễ bị đái tháo đường.

Bạn có là đối tượng dễ bị mắc bệnh tiểu đường?

Dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường

Khát nước:Ở những người mắc chứng tiểu đường thì máu trở nên sệt hơn: khi càng uống nhiều nước thì máu càng trở nên loãng hơn.

Đường huyết cao:Có thể dùng máy để đo đường huyết. Các loại máy này có thể dễ dàng mua ở hiệu thuốc.

Mệt mỏi và suy nhược cơ thể:Ở những người mắc chứng tiểu đường đường nằm lại trong máu và không đi vào tế bào, vì thế họ cảm thấy thiếu năng lượng.

Tiểu tiện nhiều lần:Khi bị tiểu đường thận không thể lọc đường trong máu, vì thế thận cố gắng nhận từ máu một lượng chất lỏng bổ sung để hoà tan đường. Điều này làm cho bàng quang thường xuyên bị đầy.

Sụt hoặc tăng cân nhanh chóng:Sụt cân khi bị tiểu đường tuýp I. Tăng cân khi bị tiểu đường tuýp II.

Tê buốt các đầu ngón chân, tay:Hiện tượng này xuất hiện nếu như lượng đường trong máu cao và nó phá huỷ hệ thần kinh.

Nếu như bạn phát hiện mình có ít nhất hai trong số các triệu chứng nêu trên, thì bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm hàm lượng đường trong máu hoặc trong nước tiểu ngay thời gian sớm nhất.

Nguồn: baonghean

Xem thêm

  • Khám chữa bệnh tiểu đường ở đâu?
  • Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!