Bạn có nên xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Sức khỏe phụ nữ - 04/25/2024

Mặc dù chỉ chiếm 3% trong các loại ung thư thường xảy ra ở nữ giới nhưng ung thư buồng trứng lại có tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như phụ nữ thừa cân hoặc ở giai đoạn mãn kinh thì nên chủ động xét nghiệm ung thư buồng trứng càng sớm càng tốt nhé!

Mặc dù chỉ chiếm 3% trong các loại ung thư thường xảy ra ở nữ giới nhưng ung thư buồng trứng lại có tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như phụ nữ thừa cân hoặc ở giai đoạn mãn kinh thì nên chủ động xét nghiệm ung thư buồng trứng càng sớm càng tốt nhé!

Ung thư buồng trứng là một căn bệnh nguy hiểm mà nhiều phụ nữ mắc phải. Việc phát hiện sớm bệnh ung thư buồng trứng là rất khó. Khi khởi phát ở buồng trứng, ung thư buồng trứng có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào hoặc chỉ gây ra những triệu chứng rất mơ hồ như trướng bụng và đau bụng làm người bệnh có thể nghĩ mình bị đau dạ dày.

Do đó, hãy cùng tìm hiểu về xét nghiệm ung thư buồng trứng và biện pháp giúp bạn phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này nhé.

Đối tượng có nguy cơ bị ung thư buồng trứng 

Bạn có nên xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tần số mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ là 2%. Những người có nguy cơ bị mắc ung thư buồng trứng cao thường nằm trong các trường hợp dưới đây.

1. Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh

Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cũng tăng theo độ tuổi, phần lớn phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư buồng trứng ở giai đoạn mãn kinh. Phụ nữ mãn kinh sau 50 tuổi và lớn hơn 63 tuổi có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn những người khác.

2. Phụ nữ bị thừa cân béo phì

Những người mắc bệnh béo phì cũng có nguy cơ bị bệnh này cao hơn. Đặc biệt khi BMI lớn hơn 30. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ hạ xuống khi bạn sử dụng thuốc ngừa thai chứa progestin trong vòng 3–6 tháng.

3. Ung thư buồng trứng do di truyền

Bệnh ung thư buồng trứng cũng có liên quan đến di truyền. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 10% các trường hợp ung thư buồng trứng là do di truyền các đột biến di truyền chủ yếu trên hai gene là BRCA1 và BRCA2. Nhiều phụ nữ đều biết đột biến trên hai gene này có thể gây ung thư vú nhưng đột biến di truyền trên BRCA1 và BRCA2 cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Một ví dụ điển hình là câu chuyện về diễn viên Angelina Jolie, sau khi phát hiện mình mang đột biến trên gene BRCA1, cô đã cắt buồng trứng để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Một đột biến trên gene thuộc họ BRCA có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng lên tới 70%.

Đó là lý do tại sao nhiều phụ nữ quan tâm đến việc xét nghiệm di truyền để xác định họ có mang đột biến di truyền làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng hay không. Ngày càng nhiều phụ nữ thực hiện xét nghiệm di truyền để xác định nguy cơ bị ung thư buồng trứng. Điều này có thể mang lại nhiều lợi ích song cũng có cả những hạn chế nhất định.

Điều bạn cần làm khi tiến hành xét nghiệm 

Bạn có nên xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Trước khi quyết định tiến hành xét nghiệm ung thư buồng trứng, bạn nên tìm hiểu đầy đủ những kiến thức cần thiết về xét nghiệm ung thư buồng trứng dưới đây.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm ung thư buồng trứng

Bạn cần tìm hiểu những điều xét nghiệm này có thể tìm ra và cả những điều xét nghiệm này chưa thể đưa câu trả lời rõ ràng. Sau đó, suy nghĩ xem bạn sẽ làm gì với những thông tin mà bạn có được sau xét nghiệm.

2. Tự đặt cho bạn câu hỏi và trả lời để quyết định

Nếu kết quả cho thấy bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này, bạn có sẵn sàng làm như Angelina Jolie là cắt buồng trứng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh không? Ở mức nguy cơ bị ung thư buồng trứng nào thì bạn nên làm như vậy? Bạn có thể cần có một cuộc trò chuyện nghiêm túc về nguy cơ và lợi ích để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

3. Tìm hiểu về tiền sử mắc bệnh của người thân

Đầu tiên, hãy xem xét tiền sử gia đình của bạn đối với căn bệnh này. Đối với những từng có người thân mắc bệnh ung thư buồng trứng, bạn nên xin tư vấn của chuyên gia về di truyền để có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh.

Có những người không có nhiều thông tin để tham khảo nếu như họ là con nuôi hoặc có một gia đình nhỏ với rất ít thành viên. Trong những trường hợp này, người đó cũng có thể sẽ mong muốn thực hiện xét nghiệm di truyền vì họ có quá ít thông tin gia đình.

Tuy nhiên, nếu bạn có một gia đình lớn và không có thành viên nào mắc bệnh ung thư, bạn có thể không nhất thiết phải thực hiện xét nghiệm này cho bản thân. Thường thì khá khó để đưa ra quyết định có thực hiện xét nghiệm di truyền hay không.

Lợi ích của xét nghiệm ung thư buồng trứng

Bạn có nên xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Kết quả xét nghiệm di truyền không chỉ có thể giúp đánh giá nguy cơ mắc ung thư do di truyền cho bạn mà còn cung cấp thông tin về nguy cơ mắc bệnh của những người thân thiết trong gia đình bạn nữa. Sau đây là những lợi ích quan trọng của việc xét nghiệm ung thư buồng trứng:

• Biết được nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác: Một nhân viên tư vấn di truyền hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe không chỉ giúp bạn đánh giá nguy cơ mắc bệnh không chỉ ung thư buồng trứng mà còn cả các bệnh ung thư khác như ung thư vú, đại tràng và tuyến tiền liệt.

• Lựa chọn được liệu pháp điều trị ung thư phù hợp: Kết quả xét nghiệm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lựa chọn liệu pháp điều trị ung thư phù hợp, đồng thời cũng là nguồn thông tin quan trọng để dự đoán nguy cơ mắc bệnh cho những người thân trong gia đình bạn.

• Dự đoán được nguy cơ mắc bệnh của người thân: Đối với những bệnh nhân đã được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng dựa trên những dấu hiệu và xét nghiệm lâm sàng khác, xét nghiệm di truyền sẽ có lợi cho cả bệnh nhân và người thân trong gia đình họ.

Xét nghiệm di truyền cho nguy cơ ung thư buồng trứng thường bao gồm xét nghiệm máu nhưng một số xét nghiệm tại nhà sử dụng mẫu nước bọt. Một số xét nghiệm chất lượng cao, ví dụ như Color Genomics, tại nhà giờ đây tồn tại dưới hình thức xét nghiệm kiểm tra những gene khác nhau có liên quan đến ung thư.

Tuy nhiên, một số xét nghiệm khác chỉ tiến hành kiểm tra một vài gene. Bạn nên gặp chuyên gia tư vấn di truyền trước khi quyết định chọn loại xét nghiệm phù hợp.

Bạn có nên xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Đối với những phụ nữ sống trong gia đình có tiền sử mắc ung thư buồng trứng ở mức cao, dù kết quả xét nghiệm di truyền để tìm đột biến trên một gene cụ thể nào đó cho kết quả âm tính, họ vẫn có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao. Vấn đề chỉ là chưa tìm ra đột biến cụ thể trên những gene đặc hiệu và có thể các bác sĩ cần tiếp tục tìm kiếm trên các gene liên quan khác.

                       Lưu ý khi tiến hành xét nghiệm ung thư buồng trứng

• Bạn cần dành thời gian hỏi và thảo luận với các thành viên trong gia đình về các vấn đề sức khỏe có liên quan đến tiền sử gia đình bạn, đặc biệt những thông tin như người thân của bạn không may bị mắc loại ung thư nào, được phát hiện từ khi bao nhiêu tuổi…

• Khi thực hiện xét nghiệm, cần đảm bảo bản thân bạn có những thông tin từ gia đình đầy đủ nhất có thể và chia sẻ tất cả thông tin này tới bác sĩ và chuyên gia tư vấn di truyền của bạn. Điều này sẽ rất giúp ích cho việc đọc và phân tích kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm di truyền sẽ không làm bạn thêm lo lắng về nguy cơ mắc ung thư buồng trứng hay nguy cơ mắc bất kỳ bệnh nào. Tuy nhiên, nếu bất cứ khi nào bạn bận tâm về tiền sử gia đình, có những thông tin đúng đắn, hãy lựa chọn cách thức xét nghiệm phù hợp. Xét nghiệm ung thư buồng trứng bằng phương pháp di truyền được coi là một bước chủ động để đánh giá nguy cơ mắc bệnh và có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phụ nữ ngủ nướng sẽ tăng nguy cơ bị bệnh trầm cảm
  • Tổng quan thực trạng ung thư ở Việt Nam
  • Tỷ lệ sống sót khi bị ung thư ngày càng cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!