Bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú?

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Cùng với cảm giác hạnh phúc khi được làm mẹ, cân nặng sau sinh có thể là một trong những vấn đề khiến bạn lo lắng khi quyết định có em bé. Nhiều người cho rằng bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú vì con hấp thụ dinh dưỡng nhiều từ mẹ, liệu điều này có đúng?

Cùng với cảm giác hạnh phúc khi được làm mẹ, cân nặng sau sinh có thể là một trong những vấn đề khiến bạn lo lắng khi quyết định có em bé. Nhiều người cho rằng bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú vì con hấp thụ dinh dưỡng nhiều từ mẹ, liệu điều này có đúng?

Việc nuôi con bằng sữa mang lại nhiều lợi ích cho các bà mẹ bao gồm khả năng giảm cân khi đang cho con bú nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại nhận thấy điều này không có tác dụng hoặc thậm chí tăng cân khi cho con bú. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ và khả năng bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú không nhé!

Lợi ích khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ

Khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ, cả hai mẹ con sẽ cùng nhận được những lợi ích sau đây:

• Cung cấp dinh dưỡng lý tưởng cho bé:Sữa mẹ chứa dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong những tháng đầu đời, bao gồm các kháng thể tăng cường miễn dịch.

• Bảo vệ bé chống lại bệnh tật: Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp bảo vệ trẻ chống lại nhiễm trùng tai, cảm lạnh, tiểu đường, bệnh bạch cầu và thậm chí một số loại dị ứng.

• Ngăn ngừa béo phì ở trẻ em: Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ tự điều chỉnh lượng sữa, thúc đẩy tăng cân lành mạnh và có thể bảo vệ chống lại bệnh béo phì ở trẻ em.

• Thúc đẩy sự phát triển não bộ cho bé: Việc nuôi con bằng sữa mẹ có liên quan đến chỉ số thông minh cao hơn và có thể đặc biệt có lợi cho sự phát triển não bộ ở trẻ sinh non.

• Giúp co bóp tử cung ở mẹ:Việc nuôi con bằng sữa mẹ kích thích các cơn co tử cung sau sinh, có thể giảm thiểu chảy máu và giúp tử cung co lại về kích thước trước khi mang thai.

• Giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ:Các bà mẹ cho con bú thường có xu hướng giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh hơn.

• Giảm nguy cơ mắc bệnh ở mẹ: Khi nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, huyết áp cao, viêm khớp, bệnh tim và tiểu đường, cũng như ung thư vú và buồng trứng.

• Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp tiết kiệm, tiện lợi khi đi bất cứ đâu, không cần nhiều thiết bị và không phải lo lắng về việc làm nóng hoặc làm sạch bình bú.

Bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú?

Cách thức cơ thể giảm cân khi đang cho con bú

Việc nuôi con bằng sữa thường được coi là cách tự nhiên giúp các bà mẹ giảm cân. Một phần điều này có thể do các bà mẹ cho con bú đốt cháy nhiều calo mỗi ngày hơn. Nghiên cứu cho thấy việc cho con bú hoàn toàn có xu hướng đốt cháy trung bình thêm 500 calo mỗi ngày. Điều này tương đương với việc cắt giảm một bữa ăn nhỏ hoặc thực hiện 45 – 60 phút tập thể dục cường độ trung bình.

Bên cạnh đó, phụ nữ cho con bú thường có ý thức hơn về chế độ ăn uống. Điều này có thể góp phần giảm cân khi đang cho con bú thông qua việc hạn chế thực phẩm đã qua chế biến, tiêu thụ nhiều hơn lượng protein nạc, trái cây giàu chất xơ, rau, ngũ cốc và các loại đậu.

Quá trình cho con bú giúp đốt cháy calo và chế độ ăn uống là lý do tại sao nghiên cứu luôn chỉ ra rằng các bà mẹ có xu hướng giảm cân khi đang cho con bú nhanh hơn so với những người ít cho con bú.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 3 tháng đã giảm 1,5kg so với những người nuôi con bằng sữa ngoài. Hơn nữa, phụ nữ cho con bú cũng có nhiều khả năng quay trở lại hoặc giảm xuống dưới 6% so với cân nặng trước khi mang thai. Các bà mẹ cho con bú dường như đạt được cân nặng trước khi mang thai trung bình sớm hơn 6 tháng so với những người nuôi con bằng sữa ngoài.

Việc cho con bú cũng có thể có tác động tích cực lâu dài đến cân nặng của bạn. Trong một nghiên cứu, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 – 12 tháng có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn 5 năm sau khi sinh so với những bà mẹ khác.

Thời gian và tần suất cho con bú có thể ảnh hưởng đến việc bạn có thể giảm bao nhiêu cân sau khi sinh. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Vì sao bạn không giảm cân khi đang cho con bú?

Bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú?

Việc giảm cân khi đang cho con bú trong một số trường hợp có thể không dễ dàng đối với nhiều bà mẹ. Sự thiếu hụt 500 calo mỗi ngày về mặt lý thuyết có thể giúp các bà mẹ giảm cân khi đang con bú giảm khoảng 0,45 kg/tuần và 1,8kg/tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ chỉ giảm được 86% trọng lượng đã tăng trong thai kỳ trong vòng 6 tháng đầu sau khi sinh con.

Những lý do tại sao một số phụ nữ có thể khó giảm cân hơn khi đang cho con bú thường rất đa dạng. Việc cho con bú có xu hướng tăng cảm giác đói ở các bà mẹ. Các nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ có xu hướng ăn nhiều hơn và ít di chuyển hơn trong khi cho con bú nhằm bù đắp cho lượng calo bị đốt cháy khi cho con bú.

Các bà mẹ mới sinh thường có xu hướng ngủ không đều và giấc ngủ bị gián đoạn. Tình trạng thiếu ngủ là yếu tố làm tăng cảm giác đói và thèm ăn, điều này có thể làm cho việc giảm cân khi đang cho con bú khó khăn hơn.

Cách giảm cân khi đang cho con bú lành mạnh

Nếu muốn giảm cân khi đang cho con bú, bạn cần tạo ra sự thiếu hụt calo để giảm cân. Tuy nhiên, việc cắt giảm lượng calo quá nhiều có thể gây thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và đói. Thêm vào đó, việc ăn quá ít có thể khiến cơ thể bạn không tiết đủ sữa cho bé.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn giảm cân khi đang cho con bú một cách lành mạnh:

• Tránh ăn quá ít: Các bà mẹ cho con bú nên tránh ăn ít hơn 1.500 – 1.800 calo mỗi ngày, điều này giúp bạn tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng và tránh sản xuất quá ít sữa.

• Ăn thực phẩm giàu protein và chất xơ: Việc thay thế thực phẩm đã qua chế biến bằng những thực phẩm giàu protein, chất xơ có thể giúp giảm cơn đói và giúp no lâu hơn.

• Tập thể dục: Việc tập thể dục ở mức vừa phải không có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiết sữa. Sự kết hợp của chế độ ăn uống và tập thể dục giúp các bà mẹ cho con bú duy trì thể chất đều đặn hơn.

• Giữ nước cơ thể đầy đủ: Việc bổ sung nước đầy đủ rất quan trọng đối với khả năng tiết sữa của người mẹ.

• Ngủ khi có thể: Việc thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn, bạn có thể ngủ bù khi thiếu ngủ bằng cách lên kế hoạch vài giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút trong khoảng thời gian khi bé ngủ.

Bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng là bạn cần có chế độ ăn các thực phẩm giàu protein, chất xơ, bổ sung nước đầy đủ và tập thể dục đều đặn. Điều này không những giúp bạn giảm cân khi đang cho con bú mà còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể bạn và cho bé thông qua sữa mẹ đấy!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang cho con bú nhiều hơn cần thiết
  • Uống bao nhiêu nước là đủ khi cho con bú?
  • 9 bí quyết giúp bạn tỉnh táo hơn khi cho con bú đêm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!