Bạn đã hiểu rõ về ruột của mình chưa?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Vi khuẩn đường ruột, hay còn được biết đến với tên gọi chung là microbiome, có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe đường ruột.

Vi khuẩn đường ruột, hay còn được biết đến với tên gọi chung là microbiome, có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe đường ruột. Bên cạnh đó, nó cũng giúp kiểm soát từ hệ thống miễn dịch đến tâm trạng của bạn.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học và nhiều người đang quan tâm đến các nhóm vi khuẩn đường ruột ở người – microbiome. Có khoảng 1.000 loại vi khuẩn trong ruột và mỗi loại sẽ có một vai trò nhất định đối với sức khỏe của chúng ta. Vai trò tuyệt vời của microbiome đối với sức khỏe và bệnh lý đang dần dần được các nhà khoa học khám phá. Trước khi có những kết quả nghiên cứu, hãy cùng Hello Bacsi “cập nhật” những kiến thức hữu ích về đường ruột nhé.

Có rất nhiều vi khuẩn trong đường ruột

Nếu bạn nghĩ số lượng vi khuẩn đường ruột chỉ khoảng một trăm hay một triệu thì có lẽ bạn đã nhầm. Ruột là nơi cư ngụ của hơn 100 nghìn tỷ vi sinh vật. Số lượng này gấp 10 lần các tế bào trong cơ thể người. Một sự thật thú vị là nếu đem tất cả vi sinh vật trong đường ruột lên bàn cân, nó có thể nặng lên đến 1,5kg.

Tầm quan trọng của sức khỏe đường ruột

Đường ruột chúng ta khỏe mạnh có hệ vi sinh vật được cân bằng. Theo các chuyên gia, sự cân bằng microbiome có một vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa, chế độ ăn uống, sự trao đổi chất, hệ miễn dịch, tâm trạng, sức khỏe tâm thần, sự phát triển của xương và sức khỏe tim mạch.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột

Vi khuẩn đường ruột của mỗi người đều rất đa dạng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự đa dạng của các vi khuẩn, bao gồm sinh sản (tự nhiên hoặc sinh mổ), môi trường, căng thẳng, chế độ ăn uống và thuốc. Vì vậy, khi chúng ta ăn, đi chơi, hôn ai đó hoặc dùng kháng sinh sẽ đều ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột.

“Dân số” vi khuẩn đường ruột xuất hiện từ khi chúng ta mới sinh

Trẻ sơ sinh khi vừa mới chào đời đã nhận rất nhiều vi khuẩn từ âm đạo của mẹ, đây chính là lúc microbiome hình thành. Đối với những trẻ sinh mổ, bé sẽ nhận vi khuẩn từ tay của bác sĩ và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, trẻ sinh mổ thường có nguy cơ cao bị hen suyễn và dị ứng. Không những vậy, hệ vi sinh vật trong ruột ở những trẻ này sẽ khác với những trẻ được sinh bình thường.

Bạn đã hiểu rõ về ruột của mình chưa?

Những yếu tố gây hại cho vi khuẩn “có lợi”

Chúng ta thường nghĩ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe, nhưng cũng có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe trong cơ thể. Có rất nhiều yếu tố gây hại và cản trở sự phát triển của các vi khuẩn này, chẳng hạn như căng thẳng mạn tính, nhiễm trùng, rượu bia, chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế, đồ ngọt, món ăn vặt ít chất xơ. Vì vậy, bạn nên loại bỏ các yếu tố trên để đường ruột luôn khỏe mạnh.

Thường xuyên bổ sung probiotic cho ruột

Probiotic là những vi khuẩn có lợi cho ruột. Việc bổ sung probiotic sẽ giúp cân bằng microbiome bằng cách ăn nhiều thực phẩm lên men như sữa chua hay kim chi… Đặc biệt, với những người vừa mới dùng kháng sinh, việc bổ sung probiotic là rất quan trọng để cân bằng lại hệ vi sinh ruột.

Ruột giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng

Ruột giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Các vi khuẩn đường ruột giúp tổng hợp một số loại vitamin, đặc biệt là vitamin B và vitamin K. Một số vi khuẩn tạo ra butyrate, một hợp chất cung cấp năng lượng cho đại tràng và rất quan trọng đối với sức khỏe đường tiêu hóa.

Ruột và não bộ có liên hệ mật thiết với nhau

Các vi khuẩn đường ruột tạo ra một loạt các chất thần kinh mà não sử dụng để điều chỉnh trí nhớ và tâm trạng. Thực tế, ít nhất 80% serotonin – hormone “hạnh phúc” của cơ thể được tổng hợp bởi vi khuẩn ruột. Có giả thuyết rằng việc mất cân bằng vi khuẩn trong ruột của chúng ta có thể ảnh hưởng đến chứng lo âu và trầm cảm. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn cho giả thuyết này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!