Probiotic có tốt cho bệnh Crohn?

Cần biết - 04/27/2024

Em trai tôi mắc bệnh Crohn và đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh. Tôi nghe nói probiotic tốt cho người mắc bệnh này.

Xin hỏi quý báo, điều này có đúng không? Nếu sử dụng thì người bệnh cần chú ý gì?

Nguyễn Thị Mai (Hà Tĩnh)

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm đường tiêu hóa, các viêm nhiễm này thường lan sâu vào các lớp mô ruột bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, suy dinh dưỡng trầm trọng, đôi khi dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Hiện nay, bệnh vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi mà chỉ làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng giúp người bệnh sống khỏe.

Thông thường, người bệnh Crohn phải sử dụng các loại thuốc chống viêm, thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, kháng sinh hay các loại thuốc khác như thuốc nhuận tràng, sắt, thuốc giảm đau...

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng cá nhân để giảm viêm và giảm triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, co thắt ruột, giảm sự thèm ăn, giảm cân...

Probiotic là vi sinh vật sống, bao gồm vi khuẩn và nấm men có nhiều trong sữa chua, thực phẩm lên men... có tác dụng tăng cường lợi khuẩn cho đường tiêu hóa và có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh Crohn do có thể làm tăng chức năng của ruột và số lượng các hợp chất chống viêm được gọi là cytokine trong đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, probiotic có thể dẫn đến các tác dụng phụ bất lợi với những người có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ em mắc bệnh nặng và ốm yếu. Với người khỏe mạnh, sau khi dùng probiotic vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ, chẳng hạn như xì hơi hoặc đau bụng.

Riêng với người bị bệnh Crohn, do có thể phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau để kiểm soát tình trạng bệnh nên tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung mới nào, kể cả probiotic.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!