Bạn nên chuẩn bị gì khi muốn có con sau 30?

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Bước sang độ tuổi 30, khá nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng với những khả năng rủi ro khi muốn sinh con đầu lòng. Nếu có sự chuẩn bị chu đáo cả về tinh thần và thể chất ngay từ bây giờ, mong muốn mẹ tròn con vuông sẽ không quá khó khăn như bạn nghĩ. 

Bước sang độ tuổi 30, khá nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng với những khả năng rủi ro khi muốn sinh con đầu lòng. Nếu có sự chuẩn bị chu đáo cả về tinh thần và thể chất ngay từ bây giờ, mong muốn mẹ tròn con vuông sẽ không quá khó khăn như bạn nghĩ. 

Khác với khi còn 20, những chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý và tài chính cho việc mang thai và sinh con của phụ nữ sau 30 có nhiều khác biệt. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những điều bạn nên chuẩn bị sau đây khi muốn có con sau 30 để có thể sớm sinh một em bé khỏe mạnh nhé!

Tâm lý của phụ nữ muốn có con sau 30

Được ôm ấp và nâng niu em bé là mong muốn bản năng của phụ nữ. Đa số phụ nữ sau 30 đều muốn có con và sẽ bắt đầu có những kế hoạch cụ thể cho việc mang thai và sinh con đầu lòng. Về mặt tâm, sinh lý và sức khỏe, phụ nữ sau 30 thường trải qua 2 giai đoạn: giai đoạn từ 30 đến 35 tuổi và giai đoạn từ 35 đến 40 tuổi.

Giai đoạn phụ nữ 30–35 tuổi

Ngày nay, xu hướng kết hôn muộn của phụ nữ khiến tuổi kết hôn và sinh con đầu lòng ngày càng tăng. Tỷ lệ phụ nữ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 30–35 thậm chí còn cao hơn ở độ tuổi 20 và nhiều bé có mẹ ở độ tuổi này vẫn ra đời khỏe mạnh và bình thường. Bạn không cần quá lo lắng ở độ tuổi này.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý tới độ tuổi của chồng khi muốn sinh con trong độ tuổi 30–35. Khả năng sinh con sẽ giảm nếu chồng bạn đã trên 35 đấy.

Giai đoạn phụ nữ 35–40 tuổi

Sức khỏe và khả năng thụ thai của phụ nữ sẽ giảm nhanh chóng sau 35 tuổi kèm theo nhiều rủi ro cho mẹ và bé khi mang thai. Cụ thể, khả năng thụ thai của phụ nữ giảm nhanh chóng sau 35 tuổi, đặc biệt là sau tuổi 37. Đi kèm với đó là tỷ lệ sảy thai tự nhiên tăng cao.

Nguy cơ thai nhi bị Down ở phụ nữ sau 35 lên tới 1/240 trong khi đó ở độ tuổi 25, tỷ lệ này rất thấp, chỉ 1/1064. Nguy cơ mắc nhiều biến chứng trong thai kỳ như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh sớm hoặc có nguy cơ phải sinh mổ… cũng tăng lên rất cao ở phụ nữ sau 35 tuổi.  

Khó khăn khi mang thai và sinh con là lý do khiến nhiều phụ nữ trên 35 tuổi lo lắng và khủng hoảng. Để giải quyết lo lắng, bạn hãy tìm hiểu các biện pháp hỗ trợ sinh sản, chuẩn bị sức khỏe trước và trong thai kỳ hiệu quả. Những kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng ngừa và kế hoạch chuẩn bị chu đáo sẽ giúp giảm thiểu những vấn đề khi sinh con đầu lòng muộn.

Vấn đề sức khỏe của phụ nữ muốn có con sau 30

Bạn nên chuẩn bị gì khi muốn có con sau 30?

Phụ nữ muốn có con sau 30 cần đặc biệt lưu ý tới chăm sóc sức khỏe vì đây là yếu tố quyết định khả năng thụ thai và sự ổn định của thai kỳ. Mọi phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả phụ nữ muốn có con sau 30, đều cần chuẩn bị chu đáo về sức khỏe trước khi mang thai bằng một số cách như:

• Ngưng sử dụng thuốc tránh thai nếu đang sử dụng.

• Bổ sung vitamin tổng hợp và axit folic phù hợp để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi sau này.

• Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất.

• Tích cực rèn luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe.

• Lên kế hoạch tiêm phòng vaccine uốn ván, rubella… để bảo vệ an toàn cho bạn và thai nhi sau này. Bạn cần tiêm các vaccine này một khoảng thời gian nhất định trước khi mang thai nên bạn hãy tìm hiểu cụ thể và tiêm trước khi lên kế hoạch sinh con.

• Kiểm tra một số bệnh phụ khoa (bệnh lây truyền qua đường tình dục) vì những bệnh này có thể gây ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của thai nhi.

• Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình trong một vài tháng xem chu kỳ có đều đặn không và dài bao nhiêu ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều thì bạn cần khám bác sĩ và có cách điều trị kịp thời.

• Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại.

• Khám răng và chữa tất cả các vấn đề răng miệng. Các hormone thai kỳ ảnh hưởng lớn tới răng và lợi nhưng phụ nữ mang thai phải hạn chế tối đa dùng thuốc và điều trị.

• Kiểm soát stress.

• Tìm hiểu tiền sử bệnh của bạn và chồng. Nếu đang dùng thuốc hoặc đang mắc bệnh nào đó, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về những điều cần chú ý khi dùng thuốc trong thai kỳ.

• Tìm hiểu tiền sử bệnh gia đình của bạn và bạn đời để kịp thời phát hiện những nguy cơ mắc bệnh di truyền có thể xảy ra.

• Hạn chế uống cà phê và sử dụng các chất kích thích.

Phụ nữ muốn có con sau 30 cần tích cực và nghiêm túc chuẩn bị về mặt sức khỏe hơn phụ nữ 20. Đồng thời, phụ nữ sau 30 nên tìm hiểu các biện pháp giúp tăng khả năng thụ thai, điều này sẽ giúp bạn sớm có tin vui và khắc phục những khó khăn do tuổi tác.

Kiến thức cho phụ nữ muốn có con sau 30

Bạn nên chuẩn bị gì khi muốn có con sau 30?

Muốn có có con sau 30 không phải là một quyết định dễ dàng nên bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức. Bạn sẽ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và chữa các bệnh mình có để thai kỳ an toàn hơn.

Khám sản khoa để tăng khả năng thụ thai

Cơ hội thụ thai tự nhiên ở phụ nữ 30–35 tuổi là khoảng 75% ở mỗi chu kỳ rụng trứng. Tuy nhiên, do cấu tạo buồng trứng, tử cung, rối loạn nội tiết và chất lượng quan hệ… tỷ lệ này thụ thai giảm đáng kể ở nhiều phụ nữ, đặc biệt là sau 35 tuổi.

Khoảng 1/3 phụ nữ sau 35 sẽ tìm kiếm trợ giúp của các chuyên gia sản để được hỗ trợ bằng các liệu pháp điều trị. Tùy từng trường hợp, bạn có thể chỉ cần uống thuốc hỗ trợ hoặc cần tới một số can thiệp như bơm tinh trùng vào buồng trứng, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)…

Nếu bạn muốn có con sau 30 nhưng sau 6 tháng quan hệ đều đặn không dùng biện pháp ngừa thai nào mà vẫn chưa có tin vui thì bạn nên tới khám và xin tư vấn của các bác sĩ sản khoa. Các bác sĩ có thể xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân và có những biện pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

Can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe nếu có

Nhiều vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tuyến giáp, huyết áp cao, rối loạn hệ thống nội tiết là nguyên nhân gây sảy thai tự nhiên nhưng lại thường không được phát hiện sớm. Phụ nữ sau 30 không có nhiều thời gian để chờ đợi như phụ nữ 20 nên việc can thiệp sớm các vấn đề này nếu có sẽ giúp bạn có một thai kỳ an toàn hơn.

Trao đổi với bác sĩ trước 1 tháng

Trao đổi với bác sĩ sản khoa trước khi có kế hoạch mang thai sẽ giúp phụ nữ muốn có con sau 30 chuẩn bị tốt và đầy đủ hơn và phòng tránh được các vấn đề có thể xảy ra. Nếu có những khó khăn về sức khỏe hay rối loạn nội tiết, phụ nữ muốn có con sau 30 cần được chăm sóc y tế tốt trong suốt thai kỳ, đặc biệt là giai đoạn đầu.

Luôn duy trì tinh thần lạc quan

Tâm lý có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thụ thai và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Bạn sẽ phải trải qua nhiều áp lực xã hội hơn khi muốn có con sau 30 nên cần điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc của mình.

Bạn nên giữ tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực và tránh bị căng thẳng. Việc sinh con sẽ cần nhiều thời gian để cả hai vợ chồng cùng học hỏi, hãy bình tĩnh tìm hiểu và giải quyết những khó khăn nếu có.

Mối quan hệ với bạn đời khi muốn có con sau 30

Bạn nên chuẩn bị gì khi muốn có con sau 30?

Nếu muốn có con, mối quan hệ với chồng hoặc bạn tình cần khắng khít và tốt đẹp. Sự đồng lòng của hai bạn sẽ giúp chuyện mang thai và nuôi con dễ hơn.

• Nếu bạn đã kết hôn: Mối quan hệ với bạn đời, đặc biệt là đời sống chăn gối, là yếu tố tiên quyết nếu muốn sinh con. Vì vậy, phụ nữ muốn sinh con sau 30 nên tích cực củng cố tình cảm vợ chồng để luôn mặn nồng, gắn bó. Nếu hai vợ chồng đều muốn có con sau 30, cả hai sẽ cùng phối hợp chuẩn bị chu đáo và khả năng có tin vui sớm sẽ tăng lên.

Phụ nữ sau 30 cũng nên làm mới đời sống vợ chồng, tạo ham muốn và cảm hứng trong quan hệ để tăng khả năng thụ thai.

• Nếu bạn đã có bạn trai hoặc chồng sắp cưới: Phụ nữ muốn sinh có sau 30 cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và trao đổi với bạn trai về định hướng tương lai. Có con sớm tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé yêu sau này nên cả hai nên có kế hoạch sinh con đầu lòng càng sớm càng tốt.

• Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm bạn đời:Bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ phía bạn bè, gia đình để có thể gặp được nhiều đối tượng hơn, mở lòng và tạo điều kiện tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.

Nhiều phụ nữ sau 30 không muốn tiến hới hôn nhân hoặc quá bận rộn nhưng vẫn muốn có con nên lựa chọn làm mẹ đơn thân hoặc nhận con nuôi. Đây là một quyết định quan trọng nên bạn cần suy nghĩ thấu đáo và hỏi ý kiến gia đình. Làm mẹ đơn thân sau 30 sẽ cần chuẩn bị chu đáo hơn vì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn những phụ nữ khác nhưng niềm vui được làm mẹ cũng rất ý nghĩa.

Tài chính của phụ nữ muốn có con sau 30

Bạn nên chuẩn bị gì khi muốn có con sau 30?

Nếu muốn có con, chuẩn bị tài chính là điều rất quan trọng. Đa số phụ nữ sau 30 có công việc ổn định và có một khoản tiết kiệm nhất định nên sẽ gặp ít khó khăn về tài chính hơn so với khi 20. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai và chăm sóc con nhỏ, cuộc sống sẽ có nhiều thay đổi lớn.

Phụ nữ muốn có con sau 30 cần lên kế hoạch chuẩn bị tài chính chu đáo cùng với bạn đời, thu xếp công việc và lưu tâm đến chế độ bảo hiểm cũng như chế độ nghỉ thai sản. Bạn nên lựa chọn công việc ổn định, có chế độ bảo hiểm và nghỉ thai sản tạo điều kiện cho phụ nữ khi mang thai và tạo cơ hội để có thể quay lại làm việc sau sinh.  

Bạn cũng có thể xem xét về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện và mua thêm Bảo hiểm Y tế nếu cần để được chăm sóc y tế chu đáo hơn. Nếu nơi làm việc quá xa, bạn cũng nên cân nhắc vì khi mang thai, việc di chuyển và đi lại sẽ khó khăn và nguy hiểm hơn.

Phụ nữ muốn có con sau 30 cần bàn bạc với gia đình và bạn đời về kế hoạch sinh con để có thể chuẩn bị thật chu đáo và có người chăm sóc khi mang thai và mới sinh. Có gia đình và chồng bên cạnh, bạn sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn để đón chào một thiên thần nhỏ!

Hồng Nhung | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lật tẩy 6 lời đồn về mang thai chị em không nên tin
  • 7 rắc rối khi mang thai có thể khiến bạn cảm thấy ngại
  • Mang thai tuổi vị thành niên trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!